Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tinh thần là nguyên nhân làm hỏng cú đánh nhiều hơn thể lực.” – Tommy Bolt

Luật chơi golf

Quy trình thả bóng khi thực hiện việc giải thoát theo luật 2019

Quy trình thả bóng khi thực hiện việc giải thoát theo luật 2019

1, Luật cũ

Ở luật cũ, khi người chơi phải thực hiện việc giải thoát và thả bóng theo luật (chịu phạt lẫn không bị phạt), người chơi phải thực hiện theo quy trình sau:

• Người chơi phải thả bóng trong tư thế đứng thẳng, tay duỗi thẳng ngang vai. 

• Bóng đầu tiên phải chạm đất trong 1 khu vực cụ thể được yêu cầu theo từng điều luật và không được chạm người hay thiết bị của người chơi trước khi nằm yên. 

• Bóng sẽ được chơi từ chỗ mà nó lăn tới nằm yên, trừ khi nó lăn tới nằm yên trong 9 nơi được ghi rõ như là: gần cờ hơn, lăn quá 2 tầm gậy kể từ điểm chạm đất, lăn tới nằm trong bẫy…….sẽ phải thả lại. 

• Nếu bóng thả lần thứ 2 mà tiếp tục lăn tới nằm im trong 9 khu vực đó thì người chơi phải đặt bóng tại điểm bóng chạm đất đầu tiên (trong lần thả thứ 2) và chơi từ đó.

2, Luật mới:

Từ 2019 trở đi thì thì có thay đổi lớn về quy trình thả bóng khi thực hiện việc giải thoát (chịu phạt lẫn không chịu phạt), cụ thể:

• Bóng phải được thả ở độ cao ngang bằng đầu gối (của mỗi người chơi), không cao hơn, không thấp hơn. Trong quá trình rơi không được chạm vào bất kỳ bộ phận nào của cơ thể người chơi hay thiết bị của họ trước khi chạm đất. 

• Bóng phải được thả trên 1 khu vực giải thoát cụ thể được quy định theo từng điều luật liên quan nó có thể là trong chiều dài 1 hay 2 gậy (là cây gậy dài nhất trong túi gậy của người chơi không tính putter) từ điểm tham chiếu. 

• Bóng chỉ cần được thả trong khu vực giải thoát và lăn tới nằm yên trong khu vực đó; Sẽ không phải thả lại nếu bóng được thả chạm vào người nào đó hay thiết bị sau khi chạm đất và trước khi lăn tới nằm im trong khu vực giải thoát.

• Nếu bóng được thả trong khu vực giải thoát và lăn tới nằm im ngoài khu vực giải thoát, người chơi phải thả lại lần thứ 2, nếu bóng tiếp tục lăn ra nằm im ngoái khu vực giải thoát, người chơi sẽ phải đặt bóng tại điểm đầu tiên chạm đất trong khu vực giải thoát. Nếu sau khi đặt bóng mà bóng không nằm im, người chơi sẽ đặt lại, nếu tiếp tục vậy thì người chơi sẽ phải kiếm điểm gần nhất để đặt bóng (điểm này ko đc gần cờ hơn).

Drop19

Thả bóng đúng cách

*Chú ý: Nếu bóng được thả không đúng cách thì phải thả lại đúng cách (ko hạn chế số lần thả lại) nếu người chơi đánh bóng được thả không đúng cách thì sẽ bị phạt 1 gậy (nếu bóng được chơi ở khu vực giải thoát), nếu người chơi đánh bóng nằm ngoài khu vực giải thoát thì sẽ bị phạt hình phạt chung (2 gậy trong thi đấu gậy, thua hố trong thi đấu đối kháng)

Ở đây có một khái niệm hoàn toàn mới đó là “KHU VỰC GIẢI THOÁT”, vậy thế nào là “KHU VỰC GIẢI THOÁT”, đó là: khu vực mà nơi đó người chơi phải thả quả bóng khi thực hiện giải thoát theo một điều Luật. Mỗi điều Luật giải thoát đều yêu cầu người chơi sử dụng một khu vực giải thoát cụ thể nơi mà kích cỡ và vị trí dựa trên ba nhân tố sau:

• Điểm tham chiếu: Là điểm mà từ đó kích cỡ của khu vực giải thoát được đo đạc

• Kích cỡ của khu vực giải thoát được đo từ điểm tham chiếu: Khu vực giải thoát là một hoặc hai chiều dài gậy từ điểm tham chiếu, nhưng với những giới hạn cụ thể:

• Giới hạn về vị trí của khu vực giải thoát: Vị trí khu vực giải thoát có thể bị hạn chế trong một hay nhiều cách, ví dụ:

o Nó chỉ nằm trong khu vực thuộc sân cụ thể, như là chỉ trong khu vực chung hay không phải trong bẫy cát hay khu vực phạt,

o Nó không gần hố hơn điểm tham chiếu hay phải nằm bên ngoài khu vực phạt hay bẫy cát nơi mà việc giải thoát được thực hiện, hay

o Là nơi mà không bị ảnh hưởng (như là ghi trong một điều Luật cụ thể nào đó) bởi điều kiện mà từ đó việc giải thoát được thực hiện.

Drop19A1

Giải thoát cú đánh và khoảng cách

Đặc biệt ở luật mới có thêm qui định về việc “thực hiện cú đánh tiếp theo tại vị trí của cú đánh trước đó” (luật 14.6) theo đó thì khi người chơi được các điều luật yêu cầu phải thực hiện một cú đánh tiếp theo từ vị trí của cú đánh trước đó như là thực hiện việc giải thoát cú đánh và khoảng cách hay đánh lại khi cú đánh trước bị hủy thì người chơi phải thực hiện qui trình cụ thể tùy thuộc vị trí cú đánh trước đó thuộc khu vực nào của sân, cụ thể nếu từ khu vực phát bóng thì người chơi phải đánh tiếp theo trong khu vực phát bóng và có thể cắm tee để đánh; Nếu là khu vực green thì người chơi phải đặt quả bóng tại điểm mà cú đánh trước đó được thực hiện (nếu không biết rõ thì ước lượng); Còn nếu vị trí cú đánh trước đó nằm ở khu vực chung, khu vực phạt hay bẫy cát thì người chơi phải thực hiện việc thả bóng trong khu vực giải thoát theo qui trình sau:

- Xác định điểm tham chiếu: là điểm mà cú đánh trước vừa được thực hiện (nếu không biết thì ước lượng)

- Đo đạc Khu vực giải thoát: có bán kính là chiều dài 1 cây gậy từ điểm tham chiếu.

- Các hạn chế khi xác định Khu vực giải thoát: phải cùng khu vực của sân với điểm tham chiếu (ví dụ điểm tham chiếu nằm trong khu vực chung thì khu vực giải thoát phải nằm trong khu vực chung) và không gần hố hơn so với điểm tham chiếu.

Đây là 1 điểm khác so với luật cũ, ở luật cũ khi thực hiện việc này thì người chơi phải thả bóng ở vị trí gần nhất có thể với vị trí cũ của cú đánh trước đó. Mới đây, tại vòng đầu tiên của giải Arnold Palmer Invitational, Phil Mickelson đã được hưởng lợi từ điều luật mới này khi xử lý tình huống tại hố số 10, ở tình huống đó, sau cú phát bóng, thì bóng của Phil đã nằm ở vị trí dưới một hàng rào lưới phân định ranh giới của sân, tuy nhiên lúc này bóng vẫn thuộc sân (khu vực chung của sân), Phil đã đứng bên ngoài hàng rào và thực hiện một cú đánh dùng tay ngược tay thuận của mình, tuy nhiên cú đánh này đã không như ý muốn của Phil và quả bóng đã bị vướng vào tấm lưới và rơi trở lại vào khu vực ngoại biên, do đó Phil bắt buộc phải xử lý theo điều luật 18.2b, thực hiện giải thoát cú đánh và khoảng cách và chịu phạt 1 gậy. Nhờ những thay đổi của luật mới, đó là áp dụng việc thả bóng trong khu vực giải thoát có bán kính là chiều dài 1 cây gậy từ điểm tham chiếu là nơi mà Phil vừa thực hiện cú đánh, nên Phil đã có thể đánh bóng tại một vị trí tốt hơn nhiều. Nếu với luật cũ thì Phil sẽ phải thả bóng tại vị trí gần nhất có thể so với vị trí vừa thực hiện cú đánh trước đó và sẽ phải tiếp tục 1 cú đánh với quả bóng nằm ở vị trí khó tương tự như cú đánh vừa xong và biết đâu sẽ lại bị OB lần nữa. Rõ ràng là anh ta đã rất vui với điều luật mới này và không phàn nàn gì về những thay đổi của những điều luật mới cả.

GolfEDIT.com (Theo VGR)

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi