Thứ 5, 18 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Mọi thứ đều rất ổn cho đến khi bạn bước đến Tee phát bóng đầu tiên" - Seve Ballesteros

Luật chơi golf

Luật 2019: Chú ý một số luật địa phương nay trở thành luật chính

Luật 2019: Chú ý một số luật địa phương nay trở thành luật chính

Một trong những thay thế thú vị trong bộ luật golf năm 2019 đó là sự cho phép luật địa phương áp dụng điểm phạt riêng cho bóng bị mất hoặc ở ngoài biên. Nếu bóng của bạn bị mất hoặc ở ngoài biên (OB), tìm một điểm có vị trí ở giữa ranh giới bên cạnh của fairway (hay còn gọi là “điểm fairway tham chiếu”) đến vị trí bạn cho rằng bóng bị mất hoặc ra ngoài biên (điểm bóng tham chiếu) và sau đó thả bóng ở giữa hai điểm đó, với lựa chọn lùi về khoảng cách hai gậy và cộng thêm hai gậy phạt.

BallLocal02

Bóng bị OB và nhận phạt 2 gậy để được thả bóng trong khu vực màu hồng (hình trên)

Tuy nhiên, có một vài điểm quan trọng mà bạn cần phải nhớ:

1. Có rất nhiều người chơi không nắm rõ luật và thường cho rằng mình chỉ bị phạt một gậy, nhưng luật địa phương mới trong bộ luật thay đổi sẽ là hai gậy.

2. Kể cả khi áp dụng luật địa phương này, bạn vẫn có thể chọn đánh bóng dự phòng. Nhưng nếu bạn đã đánh bóng dự phòng rồi, thì đương nhiên không còn lựa chọn theo phương án của luật mới nữa.

3. Đây là luật địa phương, vì vậy hãy kiểm tra xem sân mà bạn thi đấu có áp dụng không. Kể cả khi có áp dụng luật địa phương, nhưng chưa chắc sẽ được đưa vào sử dụng trong các trận thi đấu chính thức.

BallLocal01

Bóng không tìm thấy và bạn cũng có lựa chọn nhận 2 gậy phạt và thả bóng ở khu vực màu hồng, ranh giới giữa điểm bóng tham chiếu và điểm fairway tham chiếu 

Từ luật địa phương thành luật chính

Từ năm 2019, có ba điều đã từng chỉ được áp dụng thông qua luật địa phương nhưng hiện hay đã được đưa vào bộ luật chính, đó là:

1. Bỏ, vứt đá ra ngoài nếu có trong bunker – Trong bộ luật 2019 đã cho phép việc loại bỏ các hòn đá xuất hiện trong bunker, vì thế luật địa phương sẽ không cần phải đưa điều này vào nữa. Một điểm lưu ý: bạn vẫn sẽ bị phạt nếu bóng di chuyển khi bạn thực hiện việc vứt hoặc bỏ đá ra khỏi bunker.

BallLocal03

Được nhặt sỏi đá ra khỏi bunker, nhưng chú ý không để chạm vào bóng.

2. Cứu bóng bị lún xuống chỉ áp dụng ở fairway – Trừ khi luật địa phương đang được áp dụng, khu vực được cứu bóng bị lún xuống chỉ áp dụng cho khu vực gần fairway. Nhưng từ năm 2019, các khu vực cứu bóng sẽ được mở rộng ra toàn bộ sân golf ngoại trừ khu vực tee, khu vực phạt, bunker và vùng putting green.

3. Sử dụng các dụng cụ đo lường khoảng cách (Distance Measuring Devices) – Các dụng cụ này chỉ được sử dụng nếu có luật địa phương. Điều này sẽ thay đổi trong năm 2019, mặc dù các CLB vẫn có thể cấm thông qua luật địa phương.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi