Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Thành công của golf game phụ thuộc vào sức mạnh của trí óc và tính cách hơn là sức mạnh của cơ thể." - Arnold Palmer

Luật chơi golf

The Open 2017: Có nên quy định driving range là khu vực OB?

The Open 2017: Có nên quy định driving range là khu vực OB?

Các fan về golf trên thế giới ngày Chủ Nhật 23/7 đã được theo dõi chiến thắng tuyệt vời của Jordan Spieth. Nhưng tình huống đáng nhớ nhất là ở hố 13 khi Spieth đưa bóng vào vị trí chân một mỏm đất cao và rất khó đưa bóng tiếp cận green. Anh đã chọn tuyên bố bóng không đánh được (unplayable) chịu phạt 1 gậy và thả bóng lùi vô tận. Điều đáng nói ở đây vị trí anh thả bóng lại là nằm trên Driving Range. Và rất nhiều người đặt câu hỏi rằng tại sao R&A không quy định Driving Range là khu vực OB (out of bound)? Có nên làm việc này hay không?

TheOpen07JSRule

Một câu hỏi thực tế giải thích cho tình huống này là có bao nhiêu sân tập golf trên thế giới nằm trong biên giới sân golf (In Bound)? Liệu khu đánh tập (Driving Range) nên quy định là khu vực OB?

Jordan Spieth đánh dương 3 gậy cho đến hố 12 và đang cân bằng số điểm gậy tổng âm 8 cùng với Matt Kuchar. Spieth tiếp tục gặp rắc rối lớn khi đưa bóng vào khu vực cỏ nằm dưới chân một ngọn đồi thấp sau cú tee shot ở hố 13 PAR4. Vị trí bóng nằm được cho là rất "khoai" để thực hiện một cú đánh đưa bóng về green. Jordan Spieth đã tuyên bố bóng không đánh được theo luật 28, và anh thả bóng dài vô tận về phía sau tùy ý anh muốn miễn là trên đường thẳng với cờ cắt qua vị trí nơi bóng nằm. Và khi lùi về phía sau thoải mái như vậy thì sẽ là khu vực Driving Range. Lúc này Spieth đã hỏi trọng tài và biết khu vực Driving Range không được coi là OB. Golfer 23 tuổi người Mỹ đã tìm ra được câu trả lời khi anh sẽ đánh từ Driving Range, bởi ở vị trí này giúp anh dễ tiếp cận green hơn và cứu được tình huống này và ghi điểm PAR cho hố này, cộng thêm 1 gậy phạt thành bogey, anh kém Matt Kuchar đúng 1 gậy ít hơn và trở lại cuộc đua khi mà vòng đấu vẫn còn tới 5 hố.

Jordan Spieth có thả bóng đúng luật?

Câu trả lời: Hoàn toàn hợp lệ. Spieth không làm gì sai. Thực tế cho thấy việc nắm vững kiến thức về luật đã giúp anh có lợi thế trong tình huống này. Spieth mất rất nhiều thời gian cho việc xử lý tình huống này cũng không phải lỗi của anh. Jordan Spieth đã phải nhờ sự trợ giúp từ trọng tài khi liên quan đến rất nhiều tình huống luật khác nhau. Bên cạnh đó việc thi đấu trên khu vực sân với địa hình và cấu trúc thiết kế hoàn toàn tự nhiên như ở Royal Birkdale sẽ không thể tránh khỏi những trường hợp bất ngờ. Jordan Spieth đã hoàn toàn thực hiện theo luật và hướng dẫn cụ thể từ trọng tài, tất cả đều rõ ràng trên truyền hình trực tiếp, không có một sự cố tình nào để trì hoãn tình huống này. Ở lễ nhận giải, Spieth cũng đã gửi lời xin lỗi tới Matt Kuchar vì tình huống của anh đã khiến Kuchar chờ đợi lâu, và anh ấy cũng không phàn nàn chút nào với Spieth ở tình huống đó. Golf là một môn thể thao cao thượng.

Vậy Driving Range có nên thiết lập là khu vực OB không?

Câu trả lời ngắn gọn là nếu R & A đã dự đoán được một kịch bản như vậy có lẽ nó sẽ xảy ra. Khu Driving Range sân Royal Birkdale nằm bên phải đường số 13. Sẽ khó có thể tin được là các Pro hàng đầu thế giới sẽ đánh bóng lệch xa khu vực fairway đến như vậy và rơi vào khu sân tập. Sẽ là hài hước đôi chút nếu quy định Driving Range là OB trước khi The Open khởi tranh. Nhưng nếu tất cả khu vực Driving Range này là khu vực OB thì có R&A hơi quá khắc nghiệt cho cuộc chơi tại The Open. Do vậy ban đầu Driving Range đã không được R&A quy định là khu vực OB. 

Liệu Jordan Spieth nhận được sự thiên vị và không công bằng với Matt Kuchar?

Sẽ có nhiều người nói rằng thật không bằng cho Matt Kuchar khi Jordan Spieth nhận được quá nhiều lợi thế ở tình huống này, như kéo dài thời gian, hay được đặt bóng ở vị trí quá thuận lợi. Nhưng đây là tình huống mà chúng ta sẽ chỉ thấy ở golf chuyên nghiệp đỉnh cao. Bởi nếu là một golfer mới chơi, thì nếu rơi vào tình huống này có lẽ họ sẽ không thể tìm nổi bóng. Ở đây Spieth được sự trợ giúp từ đội ngũ tình nguyện viên và đông đảo khán giả để biết vị trí bóng của mình. Điều thứ hai là có bao nhiêu golfer nghiệp dư sẵn sàng trì hoãn để cần sự trợ giúp từ trọng tài và đủ tỉnh táo như Spieth khi đưa ra quyền lựa chọn thả bóng chính xác như vậy sau khi tuyên bố Unplayable. Và cuối cùng những chiếc xe truyền hình được quy định là vật tạm thời không thể di chuyển đã cho phép Spieth thả bóng ở vị trí quá hoàn hảo để đưa bóng lên Green. Đối với nhiều người xem sẽ cảm thấy không thoải mái. Nhưng Jordan Spieth không phải chịu trách nhiệm cho những điều khoản về luật cụ thể là khu vực Driving Range theo quy định không phải là OB. Đây là vòng chung kết của một giải Major, là người hiểu luật và khi có lợi thế chắc chắn là ai đi nữa cũng phải biết tận dụng nó. Do vậy không thể đổ lỗi cho Jordan Spieth ở điều này.

Jordan Spieth có vẻ được hưởng lợi khá đáng kể ở hố 13 của vòng chung kết. Đây như là một chuỗi hoàn hảo các sự kiện hợp lại. Và chính Spieth cũng lần đầu tiên bị rơi vào một tình huống lạ lùng nhưng cách xử lý nhận được nhận nhiều lời tán thưởng của mọi người, thật sự ngoạn mục!. Trong khi Spieth hưởng lợi, Kuchar chính là nạn nhân của nó và bản thân Kuchar cũng không nói gì và hoàn toàn thấy hợp lý về tình huống này kể cả khi trả lời phỏng vấn sau giải đấu. Đối thủ của anh đã được cứu khi không phải đánh lại từ tee với cú đánh thứ ba. Matt Kuchar không hề thi đấu tệ đi mà có lẽ Jordan Spieth sau đó đã quá xuất thần. Nhưng tình huống ở hố 13 này chính là bước ngoặt giúp Spieth trở lại và có màn trình diễn đỉnh cao ở 5 hố sau đó và đăng quang The Open với tổng điểm -12, duy trì khoảng cách 3 gậy với Matt Kuchar.

Golfedit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi