Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi bạn la mắng ầm ĩ, nhưng đánh 6 lại hay ghi là 5” - Paul Harvey 

Luật chơi golf

Chuyên gia Robert Bicknell chia sẻ về những tranh cãi về điểm chấp trong golf

Chuyên gia Robert Bicknell chia sẻ về những tranh cãi về điểm chấp trong golf

Tháng trước, Tạp chí golf đã đề cập đến vấn đề Handicap trong chuyên mục Tiêu điểm golf và tôi cảm thấy mình có thể làm rõ thêm một vài điều. Tôi nghĩ mình có đủ tiêu chuẩn để nói về chủ đề này bởi tôi là một trong những người khởi xướng hệ thống điểm chấp tại Việt Nam năm 1998 khi tôi tải phần mềm Handicap của Hiệp hội golf Mỹ về những máy tính điều hành của sân golf Thủ Đức.
Tôi và các nhân viên đã làm việc cật lực để đảm bảo mọi người trong CLB có được điểm chấp hợp lệ và chính xác. Chúng tôi đã đưa vào hiệu lực những luật lệ nghe có vẻ kỳ cục và điên rồ và trong khi một số hội viên từng chiến thắng các giải đấu trước đây với điểm net 61 phàn nàn thì số đông lại hưởng ứng những thay đổi này.

Điểm chấp của sân golf Thủ Đức được xem là một trong những hệ thống tính chính xác nhất ở Việt Nam và các hội viên của những CLB khác có thể lựa chọn duy trì điểm chấp tại CLB của chúng tôi. Mỗi tháng chúng tôi tổng hợp cơ sở dữ liệu, trong khi các CLB khác chưa thực hiện và các hội viên thường đổ xô đến bảng thông báo điểm chấp vào ngày đầu tiên của tháng để biết họ ở vị trí nào.

Không chỉ hài lòng với việc theo dõi các hội viên, chúng tôi còn chú ý đến những người chơi không phải hội viên và các khách đến sân tham gia giải đấu tại CLB. Bạn có thể ngạc nhiên khi một khách chơi nhiều lần nói với tôi “Không, anh sai rồi. Điểm chấp của tôi là 20” khi biết được chúng tôi đã theo dõi điểm số của anh ta tại CLB và tìm thấy anh ta thích hợp chơi với điểm chấp 11. Trong những tình huống như thế, chúng tôi đưa cho vị khách lựa chọn hoặc là chấp nhận điểm chấp 11 hoặc chơi ở bảng Callaway. Hầu hết họ đều chấp nhận điểm chấp thấp và sau đó cố gắng giấu giếm tại tiệc trao giải khi nhận được cúp.

Nếu bạn có một điểm chấp ở Việt Nam, bạn có khả năng được tính theo phần mềm hệ thống phía Bắc, vốn phù hợp với những quy định của Hiệp hội golf Mỹ và bạn có thể cảm ơn hay nguyên rủa tôi về điều này. Không may, nhiều người vẫn không hiểu về hệ thống điểm chấp hoạt động như thế nào.

Đầu tiên, điểm chấp của bạn KHÔNG phải là số trung bình tất cả các vòng golf trước đây của bạn. Quan niệm sai này đã dẫn đến những tranh cãi với các nhân viên điều hành golf. Điểm chấp của bạn LÀ số trung bình của 10 số chênh lệch tốt nhất trong tổng số 20 vòng golf của bạn. Nói một cách ngắn gọn, điểm chấp phản ánh TIỀM NĂNG của bạn, chứ không phải mức trung bình của bạn. Về mặt lý thuyết, bạn KHÔNG nên lần nào cũng chơi thực sự với điểm chấp và nếu bạn làm vậy, Ủy ban Quản lý Handicap sẽ kiểm tra điểm số của bạn vì những dấu hiệu của việc vận động bằng mánh khóe.

Thật buồn là có một số người cố để mưu đồ hệ thống điểm chấp bằng cách chỉ ghi các điểm số “tốt”, tức là những điểm có thể giúp họ giữ được handicap cao.
Ủy ban có một quy định quan trọng gọi là “sự điều chỉnh giải đấu”, điều này có nghĩa là điểm chấp của bạn được tính theo những điểm số của bạn trong ngày chứ không phải các thẻ điểm bạn điền vào trong tuần. Luật này giúp ngăn những người gian lận thực hiện lối mòn cũ.
Cụ thể, hệ thống Hiệp hội golf Mỹ sẽ xem xét 20 điểm số của bạn và sử dụng 10 số chênh lệch tốt nhất. Một sự chênh lệch sẽ không giống với điểm tổng bởi vì nó gồm cả mức độ khó. Ví dụ, 73 gậy từ tee đen sẽ khó hơn rất nhiều so với cùng số gậy này khi đánh ở tee trắng, vì vậy tee càng khó thì gánh nặng ghi điểm số càng nhiều.

Máy vi tính có thể tính điểm chấp của bạn dựa trên 10 số chênh lệch này và đi kèm với số điểm thập phân để tạo thành “chỉ số điểm chấp” của bạn. Để có điểm chấp thực sự ở một sân golf cụ thể mà bạn mong muốn được chơi, bạn phải để chỉ số điểm chấp của mình phù hợp với bản đồ độ dốc của sân. Tại sân golf bạn là hội viên, hệ thống này đã được lên chương trình sẵn để cung cấp cho bạn điểm chấp của sân.

Chênh lệch điểm chấp là sự khác biệt giữa điểm tổng điều chỉnh và độ khó của sân theo quy định của Hiệp hội golf Mỹ, nhân sự chênh lệch với 113, chia kết quả cho độ dốc của sân và làm tròn đến phần thập phân gần nhất.

Dưới đây là ví dụ sân golf có độ khó 71.5 và độ dốc 130.

Điểm tổng điều chỉnh
Độ khó của sân
Sự chênh lệch
Chênh lệch điểm chấp
95
71.5
23.5
113 x 23.5 chia cho 130 = 20.4

Giá trị 113 trong công thức trên là tiêu chuẩn chung của Hiệp hội golf Mỹ về tỷ lệ độ dốc của sân và được dùng để đo những chênh lệch.
Công thức chỉ số: Chỉ số này được tính từ 10 điểm thấp nhất của người chơi ở 20 vòng golf gần đây:

Tổng số 10 chênh lệch thấp nhất
Trung bình tổng
Tổng tăng thêm 96%
Xóa tất cả các số ở hàng thập phân
Chỉ số handicap của Hiêp hội golf Mỹ

147.9
14.79
14.19
14.1
14.1

Thật buồn là, hệ thống chỉ hữu ích khi các nhân viên kiểm soát nó. Nếu những quy định trong hệ thống điểm chấp không có hiệu lực thì người chơi có thể thao túng điểm chấp của mình. Các hội viên nên theo dõi những người gian lận điểm chấp. Đây cũng là lý do chúng tôi công khai dán điểm chấp trên bảng tin của nhà CLB. Hoạt động này gọi là “đánh giá đồng đẳng” và là một phần quan trọng của quá trình.

Bởi vì trong golf, thẳng thắn là điều người chơi được trông đợi, đặc khi là khi liên quan đến điểm chấp. Những người gian lận để chiến thắng nên không được xem trọng.

Theo VietnamGolfMagazine

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi