Thứ 7, 18 Tháng 5 2024 Hà Nội °C

“Đứng chơi golf quá nhiều. Hai vòng mỗi ngày là đủ rồi” - Harry Vardon

Kỹ thuật chơi

Với 5 gậy trong tay, bạn sẽ chọn gậy gì khi lên sân?

Với 5 gậy trong tay, bạn sẽ chọn gậy gì khi lên sân?

Trong bài viết ở đây đề cập đến số gậy bạn được lựa chọn là 5 cây trên tay. Thông thường người chơi sẽ luôn chọn 2 cây gần như mặc định là Driver, Putter. Đây là 2 cây không phải ai cũng chơi tốt nhưng chính lại là cây mà luôn cần khám phá, để xem vấn đề là gì. Khi không có nhiều lựa chọn khác trong tay, người chơi bắt buộc phải chơi tốt nhất khả năng của mình.

Trong TH chỉ được mang 5 cây lên sân, người chơi này đã chọn Driver, sắt 6, sắt 9, Wedge 56 độ và putter. Trong phạm vi gậy này, thì khoảng cách xa nhất giữa 2 cây gần nhau lên tới 70 yards giữa sắt 6 và Driver. Nhưng đó không phải là phần khó nhất. Thực tế khó nhất khi chơi golf là kiểm soát được lòng tham, sợ hãi và có chiến thuật chơi an toàn cũng như tấn công phù hợp. Việc cầm ít số gậy hơn trong tay, bắt buộc người chơi phải tính toán nhiều hơn, tránh rủi ro nhiều hơn. 

Tính toán khoảng cách hố

Với nam nghiệp dư chơi golf xuất phát tee xanh, các hố Par4 có khoảng cách trung bình từ 290-490 yards hay nữ là từ 200-420 yards. Như vậy với người nam giới phát bóng tầm trung bình 230 yards thì khoảng cách còn lại cho các cú tiếp cận ở hố Par4 từ 60 - 260 yards. Với các hố ngắn gần thì gậy wedge từ 52-56 đều là lựa chọn họ có thể đánh trong tầm 100 yards trở lại. Còn những hố dài hơn thì gần như phải kết hợp 1 cây sắt 6 với một trong hai cây còn lại là 9 hoặc Wedge 56, thậm chí sử dụng 2 cú đánh liên tiếp bằng gậy 6 để lên on sau 3 gậy ở hố Par4 dài. Nhưng ít nhiều việc chiến thuật đánh chủ đích về bogey hố Par4 dài với người chơi ở trình độ HCP dưới 15 là hoàn toàn trong tầm tay, nếu may mắn có Par. 

Với các hố Par3, khoảng cách dao động cho tee xanh của nam từ 100- 220 yards. Với người chơi ở trình độ nghiệp dư này thì gậy 6 và gậy 9 có thể giúp họ đưa bóng trong phạm vi 120-140 với gậy 9; phạm vi 150-180 yards cho gậy 6. Ở khoảng cách par3 dài họ thậm chí phải dùng Driver để đánh có kiểm soát hoặc chấp nhận đánh 2 lần gậy 9 hoặc, 1 gậy 6 và 1 lần gậy kỹ thuật để chủ đích về bogey. Cơ hội mang về điểm Par ở hố Par3 là cao nhưng ngược lại việc sảy chân, mất điểm ở hố 3 gậy chuẩn này rất nhiều. Kỹ năng kiểm soát cự ly ở cú đánh duy nhất ở hố Par3 sẽ được thể hiện rõ khi mà bạn đang không có nhiều lựa chọn gậy trong tay. 

Với các hố Par5 thì luôn là cơ hội ghi điểm tốt cho người chơi nếu tốt ở tình huống tee shot. Khoảng cách dao động của các hố Par5 thường từ 401 -575 yards. Với người chơi nghiệp dư phát bóng như trên trung bình 230 yards thì cơ hội đánh tiêu chuẩn 3 on là rất lớn khi trong tay họ có cây 6-9, thậm chí là đánh 2 on ở các hố Par5 ngắn. Với cự li còn lại cho cú đánh tiếp theo sau driver trong khoảng 180-345 yards, người chơi phải dùng tới cây 6 ít nhất là 1 lần, với par 5 dài thì phải 2 lần gậy 6. 

Kỹ thuật đánh đa dạng

Thách thích chơi với số gậy giới hạn trong túi này được các Pro sử dụng rất nhiều trong quá trình tập luyện với huấn luyện viên. Họ bắt buộc phải nâng cao kỹ năng, kỹ thuật để có thể xử lý nhiều tình huống khác nhau. Ví dụ trong tay có gậy 9, để đánh như gậy P, hướng dẫn cơ bản là cầm ngắn gậy đi một chút, thậm chí ở mở mặt gậy để bóng sẽ bổng hơn. Ngược lại muốn đánh như gậy 8, người chơi sẽ de-loft mặt gậy (tức là mặt gậy úp hơn và hướng nhiều về mục tiêu). Khi đó bóng sẽ lăn nhiều hơn khi độ xoáy giảm. Tương tự vơi cây gậy 6 người chơi có thể đánh với cự li gậy 7 và 5 với kỹ thuật tương tự như trên. 

Gậy kỹ thuật 56 là cây được ví như gậy 7 trong nhóm gậy sắt. Nó nằm giữa nhóm gậy mở nhiều và mở ít. Bạn có thể cứu bóng trong rough, bunker và nhiều vị trí khó bằng cây 56 mà ở đó không đòi hỏi bạn phải có kỹ thuật điệu nghệ. Đây là cây gậy ưa thích của nhiều người và giúp ích cả những cự li tiếp cận từ fairway trong phạm vi từ 80-100 yards đổ lại. 

Gậy putter vẫn luôn phải làm đúng chức năng nhiệm vụ trên green. Sự tự tin mỗi lần lên green sẽ thúc đẩy việc bạn chắt chiu cơ hội và ghi điểm thành công tốt hơn. 

Khi không có nhiều lựa chọn, rõ ràng người chơi sẽ phải tính toán kỹ càng hơn. Đó chính là một nghệ thuật cũng như điều cần thiết khi chơi golf. Bạn hãy thử thách mình với giới hạn số gậy trong túi, bạn sẽ chơi cải thiện hơn rất nhiều cho lần được sử dụng trọn bộ. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi