Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Chiến thắng không phải là tất cả, nhưng mong muốn được chiến thắng thì có." - Arnold Palmer

Game Plan

Rory McIlroy: Nhịp tim lên 140 lần/phút vì những căng thẳng trong trận đấu

Rory McIlroy: Nhịp tim lên 140 lần/phút vì những căng thẳng trong trận đấu

Dù đã rất nhiều lần giành được chức vô địch với thành tích đáng ngưỡng mộ nhưng thành công chưa bao giờ đến với Rory McIlroy một cách dễ dàng. Áp lực và lo lắng vẫn xuất hiện ở trong một vài khoảnh khắc nào đó và sự căng thẳng này có thể phá game của Rory. 

“ Tôi chưa bao giờ cảm thấy bình thường. Nhịp tim của tôi đã tăng lên, có lúc đến 140 nhịp/phút và tôi đã chắc chắn cảm nhận được điều đó..” - Rory chia sẻ.

Nhưng mặc dù rất lo lắng, nhưng Rory đã vượt qua được - phần lớn nhờ vào sự bình tĩnh mà anh ấy đã dành cho bản thân trong suốt thời gian đó.

roryy

Phản ứng của não dưới áp lực

Trước khi học hỏi từ Rory, sẽ rất hữu ích nếu bạn có hiểu biết cơ bản về những gì xảy ra với bộ não của bạn khi chịu áp lực.

Không đi sâu vào vấn đề, điều quan trọng là bạn phải nhận ra cách con người đã tiến hóa để sử dụng căng thẳng như một cách xử lý các tình huống nguy hiểm và đe dọa.

Bằng cách nào?

Giả sử bạn đang đi dạo trong rừng và bắt gặp một con gấu hung dữ đang chuẩn bị tấn công. Bộ não khi đó sẽ nhận ra đây là tình huống nguy hiểm nên nó sẽ phản ứng. Não chỉ huy giải phóng adrenaline và nhịp tim của bạn bắt đầu tăng lên. Lượng máu tối đa dồn đến cơ bắp để sẵn sàng phản ứng. Cơ thể bắt đầu ngừng hoạt động một số chức năng cơ thể để có thể tập trung vào những chức năng khác hữu ích hơn. Bộ não của bạn bắt đầu tiếp nhận vô số thông tin và trở nên siêu nhận thức về môi trường xung quanh.

brain

Khi căng thẳng, bộ não sẽ tăng tốc tất cả những thứ mà cơ thể có thể làm một cách rất nhanh.

Khi bạn bị mắc kẹt trong rừng mà không có gì ngoài một con gấu hung dữ trước mặt, việc có thể giải tỏa căng thẳng trước áp lực như thế này là bạn phải chạy trốn thật nhanh - điều này sẽ hữu ích vì đó là sự khác biệt giữa sự sống và cái chết. Nhưng căng thẳng dưới áp lực sẽ trở nên ít hữu ích hơn khi nhiệm vụ của bạn không phải là chạy trốn, mà là đứng thật yên, thật im lặng và đánh một cú đánh golf thật chính xác.

Điều này đưa chúng ta trở lại với Rory và bài học mà chúng ta có thể học được từ anh ấy.

Hãy đơn giản hóa 

Rory đã trở lại đường đua cố gắng tìm kiếm chiến thắng đầu tiên kể từ năm 2019. Anh ấy đã gặp nhiều căng thẳng và áp lực, vì vậy não của Rory bắt đầu phản ứng theo cách nó được lập trình: Tim anh ấy bắt đầu đập nhanh, máu bắt đầu bơm và đột nhiên anh ấy bắt đầu chú ý đến mọi thứ xung quanh mình sâu sắc hơn một chút.

Nhưng Rory không rơi vào cái bẫy hoảng loạn. Trong thời khắc quyết định, anh ấy đã dành một chút thời gian để bình tĩnh lại và biến mọi thứ trở nên đơn giản.

“Khi tôi thực hiện cú phát bóng ở hố 16, tôi tự nhủ với bản thân: 'Thêm bốn cú đánh bóng tốt nữa, đó là tất cả những gì mình cần,” Rory nói, “Mình sẽ cần một cú phát bóng tốt ở hố 16, một cú phát bóng tốt ở hố số 17 và hai cú đánh bóng tốt nữa để chinh phục hố 18.”

Đó là một bài học quý giá trong công việc, chơi golf và cả cuộc sống bất cứ khi nào áp lực tăng cao. Bạn cần nhận biết cách bộ não được lập trình để phản hồi và hướng phản ứng của cơ thể bạn theo cách cụ thể, hữu ích. Đó là điều mà Rory đã làm. Anh tập trung toàn bộ sức lực để đánh bốn cú swing tốt. Đó là tất cả những gì bạn cần.

Và nó đã được đền đáp, Rory nói, một trong những cú đánh đó đã nhân đôi cú đánh hay nhất mà anh ấy đánh được cả ngày.

“Cú đánh tốt nhất mà tôi đánh được ngày hôm nay là gậy sắt số 7 tại hố 17,” anh nói. “Đó chính xác là những gì tôi nhìn thấy trong đầu trước khi tôi đánh nó và thực hiện nó chính xác theo cách tôi muốn.”

Một lời khuyên đơn giản, nhưng hữu ích. Khi áp lực tăng lên, hãy tập trung vào bước tiếp theo, đơn giản trước mặt bạn.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Game Plan

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi