Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Kỹ thuật chơi

6 điều các golfer bậc thầy về gậy wedge thường làm

6 điều các golfer bậc thầy về gậy wedge thường làm

Tất cả chúng ta đều choáng ngợp trước những kỹ năng đỉnh cao mà những golfer hàng đầu thế giới có được với những cú đánh bằng gậy wedge, dù là pha cứu cát hay đánh quanh green. Những ‘sát thủ’ short game này thường xuyên biến 3 cú đánh thành 2, hoặc thậm chí chỉ cần 1 cú đánh, để kết thúc hố với điểm par hay birdie mà không có bogey nào. Vậy những nguyên tắc cơ bản mà những người chơi wedge giỏi làm mà bạn có thể học hỏi là gì?

Roger Cleveland của Callaway đã làm việc và thiết kế gậy cho một số golfer có những cú đánh bằng wedge đỉnh cao nhất như Seve Ballesteros hay Phil Mickelson, và sau đây là một số lời khuyên từ Roger về những gì họ làm mà bạn có thể học hỏi để cải thiện trò chơi ngắn của mình.

1. Tạo khoảng cách trong tư thế đánh

Một golfer chuyên nghiệp khi đánh cú flop hay bunker sẽ tạo ra khoảng trống trong thế đứng của mình giúp hạ thấp tay xuống và mở mặt gậy hơn. Hầu hết các golfer nghiệp dư đứng quá gần bóng trong những tình huống này, điều này có nghĩa là gậy khi đánh sẽ bị dốc và đóng mặt gậy hơn. Mở rộng tư thế của bạn, giữ đúng góc cơ thể và để tay thấp hơn một chút sẽ tạo không gian cho cú swing của bạn và giúp mở rộng thêm mặt gậy.

2. Giữ nguyên độ cao của vai 

Mặt gậy wedge đi theo một đường vòng cung dài, do đó vị trí của vai phải chính là chìa khóa để có một cú đánh tốt (đối với những golfer thuận tay phải). Những golfer giỏi nhất sẽ giữ nguyên độ cao của vai phải từ lúc chạm bóng trong suốt cú đánh để mặt gậy được đánh xuống khi downswing sẽ kích hoạt chuyển động xoay của cơ thể để thực hiện cú đánh. Hãy quan sát ảnh trên để thấy được Jon Rahm đã xoay cơ thể trong cú đánh như nào dù chỉ đánh khoảng cách ngắn.

Một bài tập hữu ích ở đây là giữ tư thế với bàn chân phải lùi về phía sau như thể bạn đang đánh một quả draw và sau đó swing gậy wedge bằng tay phải nếu bạn là người chơi thuận tay phải.

3. Không dùng cổ tay

Đối với những cú đánh bằng gậy wedge, Steve Stricker và Jason Day nổi tiếng với việc sử dụng vai và cánh tay của họ để tạo ra động lực trong cú swing thay vì dùng tay. Điều này giữ cho đường đi và nhịp độ của cú swing được nhất quán và tránh mỏi tay khi không cố định cổ tay. Kỹ thuật này đảm bảo vòng swing của bạn vẫn đủ rộng và cơ thể bạn xoay để giữ tốc độ thay vì dừng lại và khởi động cơ thể.

4. Đảm bảo rằng bạn sẽ follow through 

Đừng nên vỗ bóng rồi dừng lại ngay sau impact mà hãy đảm bảo rằng bạn follow through. Những golfer giỏi nhất thường follow through trước khi kết thúc mọi cú đánh bởi việc này sẽ giúp tạo ra chuyển động mượt mà và tốc độ phù hợp để đưa bóng lên. Bạn không cần swing quá mạnh nhưng hãy cố để có follow through đẹp, điều này sẽ giúp ích cho cú đánh bằng wedge của bạn.

5. Bổ sung các lựa chọn cú đánh khác nhau

Những golfer chuyên nghiệp phải luyện tập rất nhiều và cũng thực hành rất nhiều những cú đánh khác nhau để có nhiều lựa chọn để đối phó với bất kỳ tình huống nào trên sân. Những người nghiệp dư thường đặt quá nhiều hy vọng vào 1 cú đánh để rồi hy vọng đó lại vụt tắt.

Để hiểu các cú đánh bạn đánh một cách nhất quán, hãy thực hành với mặt gậy vuông góc và thử nghiệm với độ mở mặt gậy khác nhau để có cảm giác về cách wedge tương tác với mặt đất. Hãy thử và chọn 4 hoặc 5 cú đánh để bạn có thể đưa bóng đi cao và thấp trong khoảng cách ngắn và dài. Khi bạn đã làm chủ được những cú đánh này, hãy mở rộng danh mục của bạn. Khi pitching bóng từ khoảng cách hơn 40 yard, bạn có thể bắt đầu thử cắt ngang bóng một chút để nâng cao sự tự tin của mình 

Một trong những sai lầm mà những người nghiệp dư mắc phải là tay quá nghiêng shaft về phía trước hoặc phía sau bóng quá xa. Hãy nhớ rằng những chiếc gậy golf tốt nhất đều có độ bounce phù hợp - nghiêng trục quá nhiều sẽ làm phản lại độ bounce của gậy và dẫn đến những vết divot lớn vì đập đất.

6. Cải thiện chiến thuật trên sân

Khi bạn đã có nhiều lựa chọn để quyết định cú đánh của mình thì hãy đảm bảo rằng bạn có thể tận dụng chúng. Pro sẽ không để họ rơi vào tình trạng phải thực hiện một cú đánh mà họ chưa tập luyện hoặc chưa có gậy cụ thể cho cú đánh đó. Điều này có nghĩa nếu một cây gậy giúp bạn tránh được tình thế khó khăn thì hãy dùng nó. Hãy nhớ rằng, không phải như thế nào, mà là bao nhiêu.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi