Thứ 7, 27 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Đánh cú đánh mà bạn muốn, không phải cú mà bạn nghĩ bạn nên đánh.” - Dr. Bob Rotella

Kỹ thuật chơi

Làm chủ được release khi downswing

Làm chủ được release khi downswing

Để có cảm giác đó thì cần tập luyện rất nhiều và phải tập đúng nguyên lý. Một trong những cảm giác sướng nhất mà bất kỳ tay golf nào cũng thích đó chính là tiếng bóng được mặt gậy sắt nén vào mặt cỏ và đưa đi với quỹ đạo đẹp mắt. 

Thực tế điều này không chỉ ở riêng môn golf mà ở rất nhiều bộ môn khác như cú đánh trả Topspin ở Tennis, bóng bàn hay cú đánh ở khúc côn cầu, hay cú đánh giữa mặt gậy đưa bóng lên khán đài để dành Home Run trong bóng chày.... Cảm giác ép và nén bóng vẫn luôn thực sự ''phê'' khi mọi thứ đều vừa vặn cả ở nhịp, lực và khung cảnh. 

Điều gì tạo nên cú nén tốt khi đánh gậy sắt

Trong thuật ngữ chuyên môn kỹ thuật, độ mở mặt gậy bị giảm trong quy trình đi xuống lúc downswing đồng thời bạn đang cũng hitting down. Cả hai yếu tố trên tạo ra một thước đo mà các HLV hay dùng đó là “spin loft,” chỉ số được tính giữa dynamic loft của mặt gậy và góc tấn công khi mặt gậy vào bóng. Ví dụ bên dưới về impact của Justin Thomas. Gậy sắt 6 của anh với độ mở là 28 độ. Nó đã giảm còn 16 độ khi impact, và có tấn công là -5.5 độ. Như vậy Spin loft cho cú đánh này là: 16 độ - (-5,5 độ), ra 21.5 độ. Một cú nén và ép bóng đi gần như hoàn hảo.

JTCompression

Cảm giác Swing như thế nào để tạo cú nén - ép mặt gậy tốt 

Trong bất kỳ cú Swing nào, bạn luôn dồn trọng lực về trước khi downswing. Điều này giúp gậy của bạn đánh xuống tốt. Bạn càng cảm nhận việc chuyển trọng tâm về trước thì càng tạo được sức ép lên bóng lúc impact cũng như kết thúc.

Bên cạnh đó là tầm quan trọng của việc sử dụng bàn tay phải (golfer thuận tay phải) ở cú ép nén này. Một mẹo tập để lấy được cảm giác này, bạn đặt một cái Tee nằm giữa thế đứng, rồi cầm một quả bóng golf ở tay phải. Đưa tay lên đỉnh backswing rồi ném bóng xuống đất ở vị trí của tee như là một mục tiêu. Bạn sẽ cảm nhận được cách mà bàn tay phải làm việc khi impact cũng như lòng tay hướng xuống đất như thế nào khi dowswing. Hai điểm mấu chốt trên gồm chuyển trọng tâm về trước cùng bàn tay phải giữ đúng cách được làm thuần thục cùng nhau, bạn bắt đầu làm chủ được cú đánh đi qua bóng (Flow) và giải phóng toàn bộ năng lương (Release) một cách hiệu quả, kiểm soát tốt được.

TrailPalm

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi