Thứ 2, 29 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Sự tập trung xuất phát từ sự kết hợp của tự tin và khát khao." - Arnold Palmer

Kỹ thuật chơi

Giúp golfer tăng tốc độ đầu gậy thêm 5mph, bóng bay xa hơn 16 yards

Giúp golfer tăng tốc độ đầu gậy thêm 5mph, bóng bay xa hơn 16 yards

Super Speed Golf đã tiến hành nghiên cứu này với sự trợ giúp từ 15 người chơi gôn, những người có điểm chấp Handicap từ 1 đến 20. Trong suốt sáu tuần, HLV Standifird đã sử dụng Trackman để thu thập các chỉ số về gậy và bón. Anh còn dùng các tấm lực Bertec và hệ thống ghi lại chuyển động Qualisys để đo lường sự thay đổi của các cú đánh gôn của người chơi gôn - đo lường lực phản lực trên mặt đất của họ. Vào cuối tuần thứ 6, thì cả nhóm đã đạt được tốc độ đầu gậy tăng trung bình 5 mph, 8 mph cho tốc độ bóng và bóng đi xa thêm 16 yards. Tuy nhiên, tốc độ đó không đến một cách kỳ diệu mà nhờ các buổi huấn luyện trong nhiều ngày với các chỉ dẫn đúng cách.  

Dồn thêm trọng lượng về sau và khi giải phóng đi

Hãy tưởng tượng như bộ môn bóng chày, một người chơi muốn ném quả bóng đi xa mạnh hơn thì họ cần một cú vòng backswing về sau cực rộng tạo đà rồi giẫm thật mạnh xuống đất để lấy trụ bật ném đi. Điều này áp dụng y hệt với một cú Swing. Trong thử nghiệm với 15 golfer trên, HLV Standifird chỉ ra những điều rất căn bản mà hầu hết người chơi golf nào cũng đã nắm được, khi mà ở đỉnh backswing thì thông thường 2/3 trọng lực của người chơi dồn sang chân sau, còn 1/3 ở chân phía trước. Ở tiến hành tập luyện, nhóm Super Speed Golf muốn người chơi dồn nhiều hơn về sau không chỉ đơn thuần là 2/3 trọng lực nữa mà lên 3/4. Sau đó yêu cầu người chơi phải chuyển về hướng ngược lại nhanh hơn ở hướng dowswing. Bởi nếu việc golfer quá chậm trong việc chuyển trọng lượng khi giải phóng đi thì sẽ cướp đi tốc độ đầu gậy và gián tiếp là tốc độ bóng bay. 

Quan sát swing của Justin Thomas, khi gậy lên đỉnh đầu, thì trọng lực gần như dồn sang phải 75% so với bên trái. Khi bắt đầu downswing, bạn có thể thấy chân phải của JT đã nhấc lên khỏi mặt đất để thoát dần phản lực chân phải đi để nhanh chóng dồn về trước, giúp anh không đánh mất tốc độ đầu gậy. 

JTLegSwing

Đỉnh backswing của JT

JTDswing

Downswing của JT

Để tăng tốc độ đầu gậy, người chơi phải tích cực tập luyện trong một khoảng thời gian để cảm nhận rõ hơn việc chuyển trọng lực cơ thể so với phản lực mặt đất. Một chú ý để quá trình này trở nên có hiệu quả hơn đó là không đu đưa người trái phải khi Swing mà cần phải xoay. Trên tất cả, để có tốc độ và sức mạnh thì quá trình tích luỹ năng lượng phải lớn nhất. Backswing càng chậm chắc và dồn được nhiều lực thì không có lý do bạn không tăng được tốc độ gậy. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi