Thứ 5, 02 Tháng 5 2024 Hà Nội °C

'Golf là trò chơi của cái tôi nhưng nó cũng là một trò chơi của sự chính trực: điều quan trọng nhất là bạn làm điều đúng đắn khi không ai để ý' - Tom Watson

Kỹ thuật chơi

Nghiên cứu mới chỉ ra 2 nhân tố 'bóp nghẹt' sức mạnh của Swing

Nghiên cứu mới chỉ ra 2 nhân tố 'bóp nghẹt' sức mạnh của Swing

Golf là bộ môn mà một người tập gym cơ bắp đánh bóng không đảm bảo xa bằng một golfer nhẹ cân, gầy ''nhom''. Đây là bộ môn cần kỹ năng và cách sử dụng gậy thuần thục để đưa bóng đi. Nó cần vận dụng các múi cơ, các nhóm chuyển động của cơ thể để tạo nên sức mạnh truyền tải vào đầu gậy. Một cú đánh golf rất khác một cú vụt bóng hay ''vả bóng''. 

Gần đây, HLV golf hàng đầu là Michael Jacobs cùng tiến sĩ Steven M. Nesbit đã đưa ra một bài báo phân tích về những đặc điểm chuyển động quán tính của người chơi golf khi Swing. Một bài đánh giá chi tiết và mang tính học thuật sâu sắc về cú swing mà ngay cả những người chơi lâu năm, có kiến thức nhất cũng sẽ phải đọc rất kỹ mới hiểu được căn nguyên vấn đề được nêu. 

Jacobs nói: "Golf không giống như các môn trượt băng hay bơi nghệ thuật khi mà việc xoay cơ thể khá dễ dàng trong những môi trường thuận lợi. Nhưng golf bạn phải đứng yên trên mặt đất và các phần cơ thể phải làm việc với lực ma sát lớn, với trọng lượng của cơ thể. Không những thế người chơi phải cầm gậy golf thực hiện cú Swing với kỹ thuật khó". Chính vì những hạn chế vốn có của chuyển động Swing của Golf, nhóm nghiên cứu của Jacobs đã phải phân tích và chỉ ra những ưu nhược điểm, những phần hiệu quả hay triệt tiêu năng suất của người chơi.

Dưới đây là 2 trong số nhân tố  'bóp nghẹt' sức mạnh của Swing được Michael Jacobs cùng tiến sĩ Steven M. Nesbit chỉ ra:

1, Backswing hẹp 

Jacobs đã phân tích dữ liệu cú đánh gôn 3D từ 15 người chơi gôn khác nhau trong nghiên cứu gần đây và cùng với những phát hiện khác trong nhiều năm, anh đã tìm thấy một điểm khác biệt chính giữa người chơi gôn HCP cao và người chơi chuyên nghiệp: Golfer HCP cao thường có xu hướng đưa cánh tanh khi backswing quá gần cơ thể so với các Pro - những người luôn duỗi rộng cánh tay họ ra xa khi takeaway.

Lý do cho điều này: Cánh tay của bạn, giống như gậy, mang theo một trọng lượng nhất định. Các golfer nghiệp dư phong trảo thường cố gắng đưa gậy backswing sang bên khá ''tắt'' bằng cách giữ nó gần với cơ thể. Việc này dẫn đến quá trình downswing bị bung gậy quá sớm và lãng phí rất nhiều sức lực. Nói một cách tóm tắt thì người chơi HCP Cao thường đưa tay backswing sang với cực li hẹp và bị mở bụng rộng khi downswing. Quá trình này trái ngược với Pro khi họ đưa tay sang backswing rộng và rồi khi downswing phần tay của họ lại gần cơ thể khi downswing. 

Jacobs nói: “Điều này được tính toán và xác thực về mặt toán học khi những cú swing của Pro được tận dụng tối đa phần tích lũy đến khi bung năng lượng từ backswing đến downswing với chuyển động rộng đến hẹp. Những người chơi giỏi đang sử dụng rất nhiều động tác mở rộng với cánh tay của họ khi thực hiện cú backwing, sau đó đưa cánh tay của họ lại gần cơ thể trong phần downswing và vặn mình”

2, Thân trên không nghiêng

Một trong những điểm nổi bật khác trong nghiên cứu này chỉ ra đó là tầm quan trọng của thân trên, hay ngực trong quá trình Swing. Jacobs nói, anh ấy muốn xem các golfer giữ đầu, cằm, ngực của phần thân trên theo một đường thẳng (đường màu xanh hình dưới) và hơi nghiêng một chút so với hướng mục tiêu. Đường thẳng này nó hướng xuống mặt đất và về phía trước chân trái (hình dưới). Giữ đường thẳng này khi Swing sẽ cho phép bạn tích lũy và dễ dàng chuyển trọng lượng hiệu quả khi backswing mà không cần thao tác thêm quá nhiều. Nó giúp bạn linh hoạt hơn nhiều khi downswing.

Tilt your torso

“Như mọi người biết, phần nặng nhất của cơ thể nằm ở phần thân trên. Việc trọng lượng thân trên gồm ngực, cánh tay cộng thêm sức nặng của gậy khi được di chuyển về sau khi backswing sẽ quyết định nhiều đến sức mạnh của cú đánh. Hãy quan sát ngực của bạn vì nó là dấu chỉ quan trọng trong việc đánh giá bạn chuyển trọng tâm tốt hay không" - Jacobs nói.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi