Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Người nghiện Golf có thể chơi trên đỉnh Everest nếu cờ được cắm ở trên đó" - Pete Dye

Kỹ thuật chơi

Backswing ngắn hay dài cái nào tốt hơn?

Backswing ngắn hay dài cái nào tốt hơn?

Jon Rahm thực hiện cú phát bóng
Ảnh: GettyImages

Tuy nhiên theo dõi trên Tour, Jon Rahm là tay golf có backswing ngắn nhưng anh về trong top 20 mùa giải trước về chỉ số phát bóng xa. Nhưng lại có Sungjae Im, golfer người Hàn Quốc với backswing cực dài và về vị trí 11 về chỉ số phát bóng chính xác nhất trong mùa. Điều này thực sự là trái với nhận định chung của nhiều người hay vì hai người này là của hiếm, thiên tài? Còn có một điều nữa chúng ta lại thấy rõ hơn, phần lớn người chơi có backswing giống nhau nhưng rõ ràng độ chính xác cũng như lực khác nhau? Đến đây, việc đưa ra 'nguyên lý' về backswing ngắn với dài theo cách hiểu ban đầu dường như không có cơ sở lý thuyết chắc chắn.

Khái niệm về độ dài của backswing đã được HLV hàng đầu của Golf là Dana Dahlquist đề cập rất nhiều lần thông qua các bài tập, chương trình giảng dạy cụ thể về việc giúp người chơi gôn tăng tốc độ đầu gậy của họ. Ông cũng tìm cách giải quyết những 'chủ ý' khác nhau mà người chơi golf hay chính giáo viên của họ đang có thể hiểu sai, hiểu chưa đầy đủ. Bắt đầu trong số đó là việc ý kiến rằng, backswing ngắn thì bóng sẽ thẳng vởi ổn định hơn.

"Điều này có thể đúng nếu bạn đưa gậy sang ngang với tay trái song song với mặt đất rồi đánh đi, nhưng khi chỉ đẩy backswing lên sâu hơn thì mọi chuyện sẽ không còn như thế nữa, đặc biệt là cú fullswing sâu" - Dana Dahlquist nói và điều này phần nào khiến nhiều người sẽ có suy nghĩ backswing càng dài thì bóng đi xa hơn nhưng độ chính xác càng giảm và ngược lại.

Dana Dahlquist chia sẻ việc bóng thẳng hơn nó còn phụ thụ vào khả năng impact và sự ổn định cú cú Swing khi vào bóng. Một người chơi đang backswing dài hay có thể over swing, nhưng họ giữ được nhịp và cổ tay khi vào bóng thì vẫn có những cú đánh đạt độ chính xác. Việc bóng đi xa còn phụ thuộc vào tốc độ đầu gậy và cách đẩy lực tối đa khi va chạm như thế nào. Việc nhiều người khuyên bạn chơi hãy backswing ngắn lại khi họ đang quen backswing dài, giống như việc bạn đang cầm một sợi dây xích dài quăng xung quanh rồi thu ngắn đột ngột, nó gậy ra sự nhiễu loạn trong chuyện động và người chơi mất nhịp, dẫn đến một cú swing không còn ổn định và đương nhiên là bóng đi thiếu chính xác. Bạn dùng thân trên để đưa gậy về sau khi backswing trước khi di chuyển trọng lượng theo hướng ngược lại khi downswing, nguyên lý là vậy thế nhưng bạn đột ngột rút ngắn quy trình backswing, nó khiến cho  bạn mất nhịp và mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. 

imsungJae

Backswing của Sungjae Im với đầu gậy đi nhiều về sau
Ảnh: GettyImages

Dana Dahlquist vẫn luôn nhấn mạnh, việc đảm bảo một cú Swing thông suốt là rất quan trọng. Việc đánh xa hơn nó còn phụ thuộc vào cách tăng tốc độ đầu gậy. Còn độ chính xác nằm rất nhiều ở sự ổn định của mặt phẳng Swing cũng như tay cầm gậy như thế nào lúc vào bóng. 

GolfEdit.com 

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi