Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tôi đọc Green bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng khi gạt bóng lại bằng tiếng Anh” - Chi Chi Rodriguez

Kỹ thuật chơi

Wilco Nienaber - gợi mở xu hướng đánh xa mới trong tương lai

Wilco Nienaber - gợi mở xu hướng đánh xa mới trong tương lai

Nếu như phương pháp của Bryson DeChambeau có phần nào đó kỳ công, thậm chí bị đánh giá ''ngược đãi'' với cơ thể khi tăng hơn 10kg để đạt tốc độ swing, và phát bóng xa trên Tour. Người ta liên tưởng DeChambeau giống một cỗ máy, giống những tay to trong cuộc thi đầy cơ bắp của World Long Drive hơn một golfer. Liệu đó có phải là xu hướng mà các tay golf trên Tour sẽ đua theo Bryson, hay anh là một tài năng đặc biệt với cách làm khác người. Khi mà mọi thứ vẫn đang là một câu hỏi mở và những gì Bryson DeChambeau thể hiện ở năng lực đánh xa là quá đáng nể thì xuất hiện một tài năng trẻ đến từ Nam Phi, mới 21 tuổi, là Wilco Nienaber. Chàng trai này có lần đầu tham dự ở Palmeto Championship theo diện giấy mời và đã gây shock khi dẫn đầu về chỉ số phát bóng xa trung bình. Một lần nữa Nienaber còn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi anh phát xa nhất ở các vòng tại US Open 2021. Một thanh niên mảnh khảnh, có chiều cao, động tác swing tròn và gọn gàng nhưng có thể khiến DeChambeau 'hít khói' thì không phải dạng vừa rồi. Câu hỏi được đặt ra, nếu được lựa chọn đánh xa, thì phương pháp hay cách đánh nào sẽ được nhiều người lựa chọn? Sẽ không ít người thích phương pháp của Wilco Nienaber hơn. Ý kiến của họ một cách đơn giản là trông đẹp, và không cần phải tăng cân nhiều như DeChambeau. Nhưng thực tế swing của Wilco Nienaber có dễ thực hiện? Phương pháp cốt lõi hay vũ khí bí mật của chàng trai trẻ này là gì?

Đánh vượt lưới ở trụ sở thiết bị gậy của PING

PING có một cơ sở kiểm tra thiết bị gậy golf và giải quyết các vấn đề trong những sản phẩm thử nghiệm đến khi tung ra ngoài thị trường. Hàng năm rất nhiều các siêu sao đang là đại diện của họ như Tony Finau, Bubba Watson, Cameron Champ đều đến Ping Golf’s Tour ở Phoenix, Arizona để thử nghiệm lắp các cán gậy, đầu gậy mới nhất của Ping, ngay sau đó là thực hành liên tục những cú đánh. 

Từ vịnh đánh bóng trong nhà để vượt qua lưới cuối cùng, các tay golf cần thực hiện cú đánh 385 yards. Hầu hết các nhân viên và những Pro đại diện của Ping đều không thể tiếp cận trái bóng tới đó. Tuy nhiên Wilco Nienaber, tay golf trẻ đang chơi ở European Tour và Sunshine Tour, đã cho Ping một lý do để xem xét việc tăng chiều cao của lưới đó. Nienaber đã từng nã một cú đánh đi 439 yards ở Joburg Open tháng 11 năm ngoái. Đó chính là lý do, khiến cho Nienaber khi tới trụ sở của Ping ở Arizona đã nhiều lần đưa bóng bung ra khỏi lưới phía cuối. Trông Nienaber không hề căng thẳng, dùng hết sức bình sinh thậm chí nhìn trông quá dễ dàng. Tuy nhiên khi quay vào thiết bị đo cú đánh, mọi chuyện là không tưởng. Tốc độ đầu gậy đạt 138 dặm/ giờ, tốc độ bóng trên 200 dặm/ giờ, con số mà gần như chỉ Bryson DeChambeau đạt được. 

Nếu so sánh với Bryson DeChambeau, golfer dẫn đầu PGA TOUR về tốc độ đầu gậy, trung bình là 132.47 dặm/giờ (nhanh nhất là 138.39 dặm/giờ), và tốc độ bóng trung bình 190.42 dặm trên giờ (nhanh nhất là 199.55 dặm trên giờ). 

Nienaber đánh trung bình 361,1 yards trong 2 ngày đầu ở Congaree, gần đạt kỷ lục của DeChambeau lập được ở Shriners Hospitals for Children Open với 363,1 yards. Nienaber có tới 5 cú đánh vòng 2 của giải Palmeto đi hơn 360 yards. 

Thiết bị hiện tại của Nienaber:

Nienaber sử dụng trình gậy Driver Ping G425 LST (9 độ nhưng thực tế được đưa về 7,6 độ ) có kích thước cán dài 46 inch, dài hơn 0,75 inch so với bản dựng trước của anh ấy. Anh ấy cũng đang sử dụng gậy sắt i59 chưa được phát hành của Ping và một cây gậy Putter được chế tạo riêng có kết cấu cân đối với khuôn mặt, phù hợp hơn với phong cách đánh của anh ấy.

Chìa khóa đánh xa của Nienaber là gì:

Sử dụng gậy cán dài hơn, và thực hiện Backswing chậm đi, giữ góc lag lâu hơn.

“Một điều đã giúp tôi tăng khoảng cách đó chính là thay đổi cán gậy dài hơn một chút. Điều thứ hai với tôi đó là luôn cố gắng nghĩ đến một cú backswing ổn định chắc chắn, đẹp và chậm dãi và sau đó dùng hết sức để đánh đi. Tôi thấy bóng đi quá xa khi tôi chơi như vậy" - Golfer 21 tuổi người Nam Phi chia sẻ. 

Nếu như cú đánh xa của Bryson DeChambeau đến từ khả năng carry (đưa điểm rơi xa), hay Cameron Champ là bóng lăn nhiều, thì Wilco Nienaber hội tụ đủ cả hai yếu tố trên. Một cú đánh tầm thấp, bóng ít xoáy và đi cực kỳ xa. Chúng ta nên nhớ rằng, cùng tốc độ bóng trên 190 dặm/giờ không có nghĩa khoảng cách sẽ là như nhau. Điều đó quá là khác biệt và cách đánh của Wilco Nienaber đang khiến nhiều người muốn học hỏi. 

Lợi thế chiều cao:

Cơ thể gân guốc của Nienaber là một sự tương phản thú vị với thân hình to lớn của Bryson DeChambeau. Người ta cho rằng việc thiếu chiều cao của Bryson là rào cản chính khiến anh khó có thể tăng tốc độ hơn nữa. Đàn ông cao hơn có nghĩa là cánh tay dài hơn, đóng vai trò là đòn bẩy dài hơn để tạo ra lực đánh. Wilcon Nienaber cao 1,87m và nặng 78 kg.

WilcoSwing1

Theo thống kê của Lou Stagner khảo sát trên PGA Tour từ năm 2000 trở lại đây thì cho thấy những người chơi cao từ 1m8 trở lên đã gia tăng từ 20% lên 29,1%. Điều này cũng khiến cho tỷ lệ phát bóng trung bình trên Tour tăng theo rất nhiều.

Kết luận: Rõ ràng những gì mà Wilco Nienaber thể hiện được về khả năng đánh xa khiến chúng ta phải chú ý đến phương pháp tập luyện, từ cú Swing đến thiết bị sử dụng. Đương nhiên một tay golf sở hữu kỹ thuật Swing hoàn hảo như Wilco Nienaber phải có quá trình tập luyện thường xuyên mới có được. Chúng ta chưa đề cập đến việc bảng điểm, thứ hạng bởi Golf cần nhiều yếu tố kỹ thuật khác bao gồm cả tâm lý nữa. Nhưng chắc chắn cách đánh của Wilco Nienaber nó có thể mở ra một xu thế đánh xa trong tương lai mà dựa theo cơ địa của mỗi người chơi.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi