Thứ 7, 27 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Thành công của golf game phụ thuộc vào sức mạnh của trí óc và tính cách hơn là sức mạnh của cơ thể." - Arnold Palmer

Kỹ thuật chơi

Chấm dứt cơn ác mộng Snap Hook

Chấm dứt cơn ác mộng Snap Hook

Không biết từ khi nào người ta gọi Snap Hook cũng với cái tên là Duck Hook. Rất có thể đây cú đánh được liên tưởng với con vịt trời bị què và rơi từ trên cao xuống đất. Điều này muốn mô ta việc không thể giữ được đường bay và lao thẳng xuống. Trong golf cú Snap Hook hay Duck Hook rất giống như vậy.

Đối với người thuận tay phải, Snap Hook là cú đánh bóng đi được tầm vài yards sẽ bị chuyển hướng và rơi nhanh sang phía trái. Những cú đánh Snap Hook không chỉ khiến bạn mất khoảng cách đánh mà bóng rất dễ vào những vị trí nguy hiểm, khó cứu.

Một cú phát với Swing mạnh mẽ thông thường sẽ đưa bóng đi xa với khoảng cách mong muốn. Thế nhưng Snap Hook sẽ không như vậy khi bóng sớm không theo quỹ đạo bay và rơi cực nhanh xuống đất.

Nguyên nhân gây ra Snap Hook

Tuy nhiên đây là lỗi mà chúng ta có thể sửa. Để chữa Snap Hook việc đầu tiên chúng ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân của nó. Từ đó có thể điều chỉnh cho đúng hướng. Nếu không thì việc sửa Snap Hook tương đối khó khăn. Chúng ta sẽ hướng tới 2 vấn đề: Spin (độ xoáy) và Closed Clubface (Mặt gậy bị đóng).

SnapHook1

Yếu tố đầu tiên gây ra Snap Hook chính là Spin (độ xoáy) ở tỷ lệ quá lớn. Tuy nhiên cần phân biệt rõ Spin không phải là điều tệ hại. Spin giúp bóng cất lên và tiếp green ở nơi mà bạn mong muốn. Spin có thể giúp bạn đưa bóng vượt qua những địa hình hóc hiểm. Spin chỉ thực sự tệ hại khi nó đưa bóng của bạn luôn bay không định hướng, mất ổn định đặc biệt là những quá Snap Hook. Như vậy Snap Hook với golfer tay phải là Spin lớn và rơi nhanh sang bên trái xuống mặt đất. Duck Hook xảy ra khi chỉ số Spin sai tương đối lớn so với mức cần thiết.

Yếu tố thứ hai là mặt gậy bị đóng khi impact. Khi golfer đóng mặt gậy và đường vào bóng từ trong ra ngoài (inside out), sẽ gây ra hiện tượng Duck Hook. Hai yếu tố trên nếu ở mức độ vừa phải tạo nên một cú Baby Draw đẹp mắt và bóng lên thẳng Fairway. Tuy nhiên nếu các chỉ số bị tăng lên mức quá cao, đóng mặt gậy quá nhiều khi vào bóng, Swing inside out ''nặng'' thì Duck Hook sẽ xảy ra.

Làm thế nào để chấm dứt Snap Hook

Để chế ngự những cú Snap Hook này, có hai điều cần phải điều chỉnh gồm Grip (Cầm gậy) và Club Path (Hướng gậy vào bóng)

Đầu tiên bạn nên xem lại Grip cách cầm gậy. Rất nhiều những cú đánh Duck Hook đến từ nguyên nhân người chơi cầm gậy quá Strong (Mạnh) - tức là ngón cái ngửa ra ngoài nhiều. Hãy chú ý rằng, ''cầm quá strong'' không có nghĩa giúp bạn tăng sức mạnh vào cán gậy tuy nhiên nó ảnh hưởng đến ngay việc bạn setup và cách gậy vào bóng. Hãy điều chỉnh cách cầm tự nhiên hơn bằng cách xoay bàn tay sang trái sao cho ngón cái thẳng hướng cán (người thuận tay phải). Kết quả sẽ giúp gậy vào bóng vuông góc hoặc mở hơn khi impact.

StrongGrip

Nếu việc điều chỉnh Grip chưa sửa được nhiều thì bạn cần tăng thêm góc Swing Path (Đường Swing vào bóng). Với golfer bị inside out nặng thì hãy tập sao cho việc đưa gậy Downswing như cách bạn đánh bóng Fade, đi từ ngoài vào trong nhiều hơn. Tập kiên trì khoảng 300-500 bóng trên range để tạo được cảm giác trước khi lên sân đấu.

Bài tập chữa Snap Hook

Một mách giúp cho bài tập sửa Snap Hook trên sân tập. Bạn hãy lấy 1 thanh định hướng cắm thẳng lên trời nhưng về phía trước bóng khoảng 7 -9 yards. Hãy tập Swing sao cho bóng đi sang bên trái của thanh định hướng này. Cách thứ hai là bạn đặt dưới chân set up một thanh định hướng. Bạn hãy chỉnh thanh này sao cho nó lệch trái tầm 10-15 yards so với hướng ngắm đánh. Đặt bóng cạnh thanh định hướng này và Swing sao cho vệt Divot song song với thanh này. Bạn đang hướng một cú đánh baby fade để khắc phục lỗi Snap Hook trên.

Đối với những golfer cầm gậy Weak, để điều chỉnh hãy đặt tay lên gậy sao cho hai ngón tay cái của thẳng cán. Điều này có lẽ sẽ cảm thấy thực sự gượng gạo lúc đầu. Tuy nhiên hãy tập bằng vài cú đánh nhẹ nhàng mềm mại trước khi thực hiện Full Swing. Bạn sẽ khắc phục được cách cầm gậy này.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi