Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Việc putting cũng giống như trí tuệ - một phần là năng khiếu bẩm sinh và một phần là sự tích lũy kinh nghiệm." - Arnold Palmer

Kỹ thuật chơi

Swing Plane, Swing Direction và Swing Path

Swing Plane, Swing Direction và Swing Path

Chủ đề bài dưới đây sẽ nói cơ bản về 3 yếu tố của một cú Swing nhằm giải thích câu hỏi trên.

Swing Plane

Swing Plane (Mặt phẳng Swing) hay nhiều người nói với thuật ngữ Swing Circle (Vòng Swing). Khi người chơi thực một cú đánh, nếu vẽ đường đi của Swing từ đỉnh đến lúc kết thúc sẽ tạo ra một đường rất tròn (mặc dù không phải là một hình tròn hoàn hảo). Nếu nhìn từ phía sau người Swing, bạn sẽ thấy vòng tròn này bị nghiêng. Mặt phẳng Swing này thay đổi từ backswing đến khi Downswing. Xem hình dưới để thấy Swing Plane nghiêng khi downswing.

Tiger-swing-circle

Ở hình vẽ dưới, đường màu đen hiển thị cho điểm thấp nhất của vòng swing, đây là nơi gậy sẽ va chạm với bóng (Impact). Đường màu đỏ hiển thị cho những gì diễn ra trước bóng, nơi mặt gậy sẽ lướt đi qua trên đường xuống để tạo góc tấn công (attack angle). Sau khi mặt gậy đi qua bóng ở điểm Low-point (Đường kẻ đen) sẽ đi lên tạo góc đánh.

low-point

Swing Direction

Swing Direction (Hướng Swing) được định nghĩa là hướng đầu gậy đi chuyển từ điểm thấp nhất của Swing (Chưa chắc đã là điểm Impact, va chạm vào bóng)

Ở vị dụ dưới, điểm đáy của swing di chuyển hướng về mục tiêu hay là hướng swing tự nhiên.

swing-direction-neutral

Còn dưới đây là hai hướng swing đi phải/ trái

right-and-left-swing-direction

Swing Path

Swing Direction và Swing Path là khác nhau mặc dù nhìn có vẻ rất tương đồng. Swing Path được định nghĩa là hướng đầu gậy di chuyển khi mặt gậy vào bóng (ở điểm Impact). Swing Direction là hướng di chuyển đầu gậy ở điểm thấp nhất của Swing. 

Ở hình dưới mô tả Swing Direction có hướng tự nhiên chuẩn. Nếu bóng nằm đúng ở điểm thấp nhất của vòng Swing, thì đường Swing Path cũng trùng khớp với hướng của Swing Direction hay gọi là đường đi chuẩn. 

path-and-swing-direction-neutral

Tuy nhiên, nếu bóng nằm trước điểm thấp nhất của vòng swing (swing arc), hướng đầu gậy sẽ di chuyển nhiều hơn sang phải. đường gậy Club Path sẽ đi xuống nhiều (góc tấn công sâu hơn) và sẽ đi sang phải nhiều khi impact. (Hình dưới). Ngược lại nếu bóng nằm sau vị trí thấp nhất của vòng Swing, hướng đầu gậy sẽ di chuyển nhiều về phía trái, đường gậy Club Path sẽ đi lên nhiều hơn (góc tấn công sẽ hẹp hơn) và sẽ đi sang trái hơn khi impact.

swing-path-right-swing-direction-neutral

Như vậy, để giải thích một người chơi cố gắng Swing trái (hướng Swing trái) để đánh Fade nhưng bóng vẫn Draw. Điều này nguyên nhân là bóng vẫn nằm trước điểm thấp nhất của vòng Swing (Swing Plane). Swing Path vẫn đi sang phải. Nếu bạn cố gắng Swing hướng phải để đánh Draw nhưng bóng vẫn Fade thì Swing Path đi sang trái do bóng nằm sau điểm thấp nhất của vòng Swing (Swing Plane)

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi