Thứ 4, 17 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Việc putting cũng giống như trí tuệ - một phần là năng khiếu bẩm sinh và một phần là sự tích lũy kinh nghiệm." - Arnold Palmer

Kỹ thuật chơi

5 tuyệt chiêu trong giảng dạy của nhiều HLV

5 tuyệt chiêu trong giảng dạy của nhiều HLV

Tuy nhiên có quá nhiều yếu tố liên quan đến kỹ thuật Swing nhưng thông thường tự 'mò mẫm' thì nhiều người thực tế đã chơi tệ hơn, có động tác gậy hại cho cơ thể sau này. Điều đó cho thấy Swing cũng có những nguyên tắc và những nguyên lý vật lý cần tìm hiểu. Một trong những lời khuyên cho nhiều tay golf muốn chơi bộ môn này là hãy tìm cho mình một HLV tốt để nắm vững kiến thức cơ bản. HLV là những người nắm rõ chuyển động của swing và đưa ra swing phù hợp với cơ địa của từng người. Nhưng họ cũng có những bài giảng dạy cơ bản và hướng người chơi đi theo mục tiêu cần đạt tới. 

Dưới đây là 5 'bí kíp' nghề nghiệp của các HLV thường đưa ra các lời khuyên giúp người chơi sửa lỗi cho game đấu của mình. 

 

1. Ổn định đầu

Một trong những điều quan trọng nhất trong swing đó chính là tư thế của vị trí đầu. Hãy tưởng tượng và cảm giác có một trục thẳng đứng từ trên đầu xuống và xuyên qua phần giữa lưng. Khi bạn bắt đầu xoay phần thân trên với vị trí đầu được giữ nguyên.

Head1

Đầu của người chơi có thể xoay nhưng không để ngẩng lên ngẩng xuống, nhấp nhô và cũng không để nó di chuyển về sau hay về phía trước. Nếu đầu của tôi hạ thấp về trước, sau đó phần trọng tâm sẽ dồn xuống các ngón chân, vì vậy bạn sẽ có xu hướng kéo người trở lại để dồn lực về gót chân. Nếu di chuyển đầu lệch về sau, vô hình chung bạn đã để mất đi sự cân bẳng của thế đứng đang được thiết lập. Một trong những điều quan trọng nhất trong golf chính là giữ tốt vị trí đầu ổn định khi swing. Nhưng khi finish nó sẽ đi theo ngực và nhìn về hướng mục tiêu.

 

2. Nhịp điệu Swing 

Chúng ta chứng kiến qua TV hay các videos Pro swing rất nhanh và mạnh. Đây là cách họ đưa bóng đi xa nhất có thể. Nhưng để đạt tới trình độ này thì không dễ. Người chơi nghiệp dư nên tự lượng sức mình. 

Swing càng nhanh với người chơi thông thường sẽ khiến họ mất thăng bằng, khiến cho tay và chuyển động cơ thể không còn đồng bộ. Nhưng để swing chậm lại ngay lập tức với người quen Swing thật lực thì cũng không tác dụng. Điều quan trọng là tìm ra tốc độ swing cho chính mình để duy trì sự Thăng Bằng và Đồng Bộ. Chúng ta thấy nhiều người chơi Swing quá nhanh đến mức không thể vững cơ thể mỗi lần finish. Trong golf không phải cứ đánh xa đã là tốt. Đi khoảng cách và rơi đúng vị trí cần thiết mới là mục tiêu.

Bài tập tốt để lấy lại sự đồng bộ và nhịp điệu cho mỗi cú đánh là hãy tập đánh chậm trong khả năng mà bạn đánh được và kiểm soát. Rồi từ từ tăng nhanh hơn ở cú đánh khác. Hãy tập 10 cú đánh ở cùng nhịp độ nhanh vừa phải nhưng có thể vững và cân bằng cơ thể. Khi bạn cảm nhận rõ được nhịp điệu của Swing thì đây là điều kiện tốt để duy trì sự thăng bằng và có những cú đánh tốt, kiểm soát.

3, Xoay hông

Có một câu nói là xoay hông chứ đừng lắc hông. Huyển thoại Jack Nicklaus chia sẻ: "Xoay, đừng đẩy ngang. Chuyển động xoay của hông là chuyển động khó tập trung và luyện tập nhất của nhiều người. Chuyện chuyển động vô thức từ xoay thành lắc hay đẩy sang là việc không hiếm thấy ở nhiều người chơi nghiệp dư.

Straight-Hitter-fin

Khi hông bị lắc lư hay đẩy trái phải ngang thì khiến cho góc trục cột sống cũng không ổn định, và bạn chắc chắn sẽ không thể xoay cả cơ thể theo đúng góc cần thiết để đưa gậy vào bóng. Hãy ổn định phần thân dưới gồm hông trong quá trình swing để đảm bảo có một đường bóng tốt. 

4. Tốc độ gạt bóng

Tìm được cảm giác và sự kiểm soát về tốc độ cho mỗi cú gạt trong vòng đấu là điều rất quan trọng cho người chơi. Một tay gạt bóng giỏi thường rất tốt cần 3 điều: đọc green tốt, đọc line chuẩn và kiểm soát tốc độ gạt.

Trong ba yếu tố trên, nếu bạn có thể kiểm soát được tốc độ gạt đã giúp đạt hiệu quả rất nhiều trên green. Hiểu đơn giản là luôn biết cách ''rê'' bóng về gần hố. Bạn đọc line và green tốt nhưng tốc độ không kiểm soát được thì không đảm bảo cho một cơ hội cứu điểm. Tuy nhiên tốc độ tốt luôn đem đến vùng an toàn nhất của mỗi cú gạt.

5, Góc tấn công (Angle of Attack -AoA)

Có nhiều quan niệm sai lầm xung quanh Divot và Đường Swing, đặc biệt trên mặt cỏ Range. Nhiều người cho rằng vết Divot trên cỏ nếu sang trái, thì nguyên nhân là do Swing bị out in (từ ngoài vào trong) khi đưa gậy xuống. Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng đúng, ở đây cần chú ý đến góc tấn công (AoA). Chúng ta cần phải hiểu rằng, hướng swing và góc tấn công cần phải phối hợp đồng nhất với nhau và có MQH rất chặt chẽ.  

AoA2 

Một ví dụ về cú đánh Stinger (né gió) của Tiger Woods. Anh ấy swing ép khá mạnh về bên trái nhưng bóng bay vẫn rất thẳng bởi vị góc tấn công khá sâu. Điều đó cho thấy, góc tấn công càng sâu, thì bạn càng có xu hướng Swing sang trái để 'bù trừ' lại nó. 

Bên cạnh đó góc tấn công (AoA) cũng đóng vai trò cho việc đưa bóng đi đủ xa cần thiết. Theo thông số thì gậy sắt 8 hay7 nếu bạn có AoA tốt thì vào khoảng -4, -5 độ. Nhưng nếu là 0, hay 0.5 thì gần như bạn đang xúc bóng lên nhiều hơn. Gậy sắt được thiết kế để mặt gậy đi xuống do vậy cần phải tận dụng được góc tấn công. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi