Thứ 3, 23 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golfer hay đổ thừa cho những trận đấu đấu tệ nhưng lại nhận trách nhiệm khi có được cú Hole in one” - Martha Beckman

Kỹ thuật chơi

Kỹ thuật Aim Point Putting sẽ giúp bạn không bị nói là gạt lởm nữa

Kỹ thuật Aim Point Putting sẽ giúp bạn không bị nói là gạt lởm nữa

Một câu nói nghe 'thô' nhưng rất 'thật'. Đúng là nhiều lúc bạn phát một quả bóng vào rừng không ức chế bằng gạt hụt một quả ở khoảng cách ngon ăn 'mười mươi'. Nếu như cú Drive phát bóng hùng hổ mạnh mẽ bao nhiêu thì cú gạt ghi điểm lại cần dịu dàng tinh tế bấy nhiêu. Có nhiều người cho rằng Putt là cú đánh khó nhất. Người khác nói Putt là cú đánh 'nhạy cảm' nhất. Và với các tay golf kinh nghiệm chia sẻ lại cho golfer mới chơi thì cải thiện gạt bóng thì số điểm trên score sẽ hạ đáng kể, điều đó rất chuẩn xác. 

Thực hiện gạt bóng vẫn dựa vào các yếu thống thông số cơ bản như tốc độ green, độ dốc địa hình, khoảng cách bóng đặc biệt là lực gạt. Nhưng để phối kết hợp các yếu tố trở thành một phương pháp thì hiện nay Aimpoint trở thành kim chỉ nam cho nhiều golfer, trong đó có các ngôi sang hàng đầu thế giới như Justin Rose, Adam Scott...

AimPoint là một phương pháp đọc green giúp người chơi cải thiện lần gạt và tối ưu hóa ghi điểm một cách có tính toán. AimPoint sử dụng hệ thống 3 bước giúp người chơi đọc green chính xác và nhất quán.

Dustin Johnson và caddie của anh từng sử dụng phiên bản nâng cao Express của kỹ thuật Aimpoint tại The Players Championship và dùng thường xuyên từ đó đến nay. Nhưng Justin Rose và Adam Scott thì vẫn sử dụng Aimpoint thông thường. 

Vậy kỹ thuật Aim Point putting là gì? 

Kỹ thuật Aimpoint gồm 3 bước

Bước 1: Đứng đối diện hố và ước lượng độ dốc ảnh hưởng tới cú gạt bằng cảm nhận từ bàn chân - Aimpoint chỉ ra 6 mức độ từ 0-6 để cảm nhận độ dốc.

Aimpoint01

Bước 2: Sử dụng bàn tay và ngón tay đẻ xác định vị trí sẽ nhắm gạt. Độ dốc mà bạn cảm nhận ở Bước 1 là số ngón tay bạn sẽ ngắm đặt bên cạnh hố. Ví dụ cảm nhận độ dốc đạt 2, thì người chơi đứng trước bóng và giơ 2 ngón tay lên.

Aimpoint02

Bước 3: Thực hiện cú gạt theo đúng hướng nhắm định sẵn theo vị trí mà Bước 2 đã xác định.

Aimpoint03

Sử dụng Aim Point như thế nào?

1- Sử dụng sự phân bổ trọng lượng cơ thể để xác định độ dốc: 

AimpointEx01

Đầu tiên bạn đứng sau bóng một bước và đứng cảm nhận xem trọng lượng dồn về phía chân nào hơn. Nếu cảm thấy cân bằng tức là độ dốc đánh là là 0. Chúng ta có thang bảng từ 0-6. Như vậy 2 là ở độ dốc trung bình. Bạn lặp lại bước vừa rồi ở phía nửa đường tính từ bóng đến hố để cảm nhận độ dốc bằng trọng lượng dồn phía bên nào của chân. Bạn tiến gần hố hơn để xác định độ dốc với cách tương tự. Ở cú gạt khoảng cách xa, tính toán độ dốc tỉ mỉ sẽ càng cho cú gạt chính xác hơn. 

2- Sắp xếp ngón tay để xác định "Aimpoint" tức là đỉnh sẽ gạt nhắm vào

AimpointEx02

Bạn trở về vị trí đứng phía sau bóng tầm 1 bước để tính toán điểm trên green cạnh hố bạn sẽ hướng vào. Bạn tính toán được độ dốc bằng cảm nhận từ chân là khoảng số mấy thì tương đương với bấy nhiêu ngón tay. Hãy dóng sao cho phần rìa ngoài của ngón tay sẽ giữa miệng hố, còn phần rài ngoài cùng kia sẽ là đích bạn sẽ ngắm bóng để gạt tới. 

3- Sử dụng tee cắm cạnh hố khi thực hiện Aimpoint:

AimpointEx03

Ngoài việc dùng ngón tay, bạn mang theo một chiếc tee cắm cạnh hố để có thể nhìn rõ hơn điểm bạn sẽ gạt nhắm vào thay vì tưởng tưởng. Tập đi tập lại nhiều lần việc này sẽ giúp người chơi cải thiện cú gạt đáng kể. Không quên tập sao cho lực gạt đạt mức tối ưu nhất. Theo các chuyên gia về golf thì lực tốt nhất là khi bóng vượt qua lỗ chừng 9 inches (23 cm) khoảng hơn 1 gang tay. 

4- Để thành công hơn với kỹ thuật AimPoint:

AimpointEx04

Theo các phân tích của chuyên gia, AimPoint giúp người chơi đạt tới 90% độ chính xác, ít nhất là họ có được một kỹ năng ngắm bóng an toàn không bị chệch quá nhiều. Việc bạn càng tự tin với việc đọc chính xác sẽ giúp bạn cải thiện kỹ thuật này đến mức không cần quá nhiều các bước như ban đầu đã có thể nhìn ra đường bóng. Để chắc chắn hơn, hãy tìm một thầy hay học viện có phương pháp giảng dạy AimPoint sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng gạt bóng không tưởng.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi