Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Tôi luôn muốn fairway càng hẹp càng tốt, bởi tôi không muốn chỉ mình tôi phải đánh bóng từ khu vực cỏ Rough" - Seve Ballesteros

Kỹ thuật chơi

Cách xử lý địa hình hố dogleg bài bản

Cách xử lý địa hình hố dogleg bài bản

“Tôi thấy rất nhiều golfer có chiều hướng đi sang bên phải khi mà lỗ dogleg lại ở bên trái,” Sean Foley, một hướng dẫn viên kinh nghiệm chia sẻ, “điều mà bạn cần làm khi gặp phải hố dogleg đó là đánh giá đúng thực lực của bản thân. Có nghĩa là bạn nên sử dụng gậy ngắn hơn để bóng sẽ có khả năng cao rơi vào fairway hơn là đi sai hướng.”

dogleg-hole01

Một hố có địa hình Dogleg đặc trưng

“Thực tế là không phải hố nào cũng nằm trong số mà bạn ưa thích. Vì thế điều mà cần làm đó là đặt câu hỏi làm cách nào để mình có thể tránh double bogey? thay cho câu hỏi là làm thế nào để có điểm tốt nhất?"

Đó là một lời khuyên tốt – Chuyên gia tâm lý thể thao Bob Rotella nhận xét. Có quá nhiều golfer khi gặp phải một hố khó nhằn, họ thường mắc tâm lý sợ hãi và làm những điều không thuộc điểm mạnh của mình. Đó là điều không nên làm.

“Về mặt tinh thần, hãy dựa vào thế mạnh của mình. Đừng để độ khó của hố làm bạn sợ hãi và thay đổi chiển thuật,” Bob Rotella nói. “Tôi sẽ không cố dùng các kĩ thuật hay gậy mà mình không quen. Nếu gậy driver của bạn không phù hợp, hãy đổi sang gậy gỗ số 3, nếu gậy gỗ số 3 không hợp thì hãy dùng gậy hybrid. Điều quan trọng là bạn phải xác định được rõ chiến thuật của mình.”

Nếu không thể đưa bóng theo đúng hướng đến vị trí hố, bạn có thể dùng gậy driver nhưng phải tính điểm rơi khác trong trường hợp chẳng may bóng không đáp đúng điểm mong muốn. Tìm điểm bóng có thể bay lệch đi nhưng vẫn an toàn để cứu. 

“Khi muốn uốn quý đạo của bóng theo hướng của hố dogleg, fairway thường không phải là mục tiêu được nhắm đến,” Watson cho biết. “Golfer phải nghĩ đến chuyện vị trí nào sẽ là tốt nhất khi bóng không rơi vào fairway, và điều này thì thường liên quan đến các yếu tố như độ dài hố và những khu vực cỏ cao, vị trí của cờ là ở đâu... Ví dụ, việc đưa bóng vào khu vực cỏ cao để thu hẹp khoảng cách với hố dogleg đôi khi đáng được cân nhắc, tuy nhiên việc đó lại không hợp với hố số 6par 4 ở Pine Valley bởi bạn có thể sẽ đưa bóng xuống cát hoặc rừng.”

PineValleyNo6

Địa hình hố 6 PAR4 sân Pine Valley

Nếu bạn có đủ kĩ thuật và khả năng để có thể đưa bóng theo hố dogleg, thì hãy nghĩ xem độ xa mà bạn muốn đưa bóng đi, Watson chia sẻ. Việc tính khoảng khách chính xác đến đoạn nào ở fairway rất quan trọng, nhưng hãy suy nghĩ kĩ về thực lực của bản thân trước khi ra quyết định này.

“Biết được rằng khoảng cách chính xác mà bạn phải đưa bóng đi để tránh các khu vực cỏ cao và bunker khi gặp hố dogleg hay bị bỏ qua bởi đa số golfer, nhưng đây là việc rất quan trọng,” Watson nhận xét. “Nhưng nhìn chung, hầu hết các golfer không biết được mình đưa bóng đi được bao xa với gậy driver, điều rất quan trọng đến việc quyết định đường đi của bóng khi muốn cắt chéo ở hố dogleg.”

Chính vì vậy tốt nhất là bạn không nên quá tự tin, Foley chia sẻ “Nếu bạn cần phải đưa bóng đi 200 yards nhưng khoảng cách tốt nhất mà bạn có thể đưa bóng đi với gậy Driver là 210 yards, thì có lẽ sẽ tốt hơn nếu chọn một kế hoạch khác.” Foley cho biết. “Đánh ở fairway sẽ dễ hơn là việc cứu bóng ở các khu vực khó. Mà thông thường những khu vực này ở hố dogleg sẽ khiến bạn mất rất nhiều điểm.”

Golfedit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi