Thứ 4, 24 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Sự tập trung xuất phát từ sự kết hợp của tự tin và khát khao." - Arnold Palmer

Kỹ thuật chơi

5 bước swing gậy Driver của Rory McIlroy

5 bước swing gậy Driver của Rory McIlroy

Rory McIlroy từng xếp vị trí số 1 PGA TOUR về đánh xa. Tay golf người Bắc Ai Len đánh trung bình trên 330 yards. Kỷ lục cú đánh xa nhất của Rory là ở Dell MatchPlay với 410 yards. Người ta mệnh do golfer sinh năm 1989 này là cỗ máy Swing.

Hãy cùng tìm hiểu Swing của Rory McIlroy qua 5 chuyển động sau:

1. Tư thế đứng (Address position)

Rory sở hữu tất cả những gì mà một người mong muốn về một cú swing hoàn hảo: bóng bay xa và thẳng. Để có một cú swing như vậy vấn đề đầu tiên cần quan tâm là tư thế đứng. Cần xem xét các phần gồm thân trên, dưới và cánh tay đã kết hợp với nhau thực sự hoàn chỉnh chưa. Tập Swing chậm trước gương hay quay lại video để cảm nhận rõ hơn về swing. Có một tư thế đứng và set up chuẩn chỉnh rồi từ từ tăng tốc độ để cảm nhận rõ hơn cú swing.

RorySwing02

Rory là một vận động viên thể thao đẳng cấp nên trông tư thế đứng rất chắc chắn, trông như một bệ phóng và cực kỳ cân bằng. Điều này giúp tay golf người Bắc Ai Len có thể tập trung, thoải mái hướng ngắm về mục tiêu. Chú ý cột sống của Rory hơi lệch khỏi mục tiêu cho phép anh dễ dàng thực hiện backswing và tích lũy lực lớn khi chuẩn bị vào bóng.

RorySwing03

2. Đưa gậy (The takeaway)

Thông thường sự thay đổi lớn nhất của một cú swing lại nằm ở việc người chơi đưa gậy về phía sau như thế nào. Cụ thể ở đây là khoảng cách từ giữ xương ức đến tay cầm gậy khi backswing.

RorySwing04

Rory McIlroy đưa gậy ra rộng ngang về bên cạnh tạo ra khoảng cách đủ rộng từ xương ức tới tay cầm gậy. Trọng tâm của anh từ từ hướng sang phải một cách tự nhiên khi gậy được đẩy ra khỏi so với hướng mục tiêu. Một điểm đáng chú ý khác chính là ở tư thế đưa gậy sang khi backswing này, vai xoay 1/3 và 1/3 swing - gậy golf đang hoạt động đồng bộ với vòng quay của cơ thể. Khi có một cú takeaway về sau tốt là bước đầu tiên tạo sức mạnh cũng như đảm bảo sự chính xác trong lúc vào bóng.

3, Đỉnh backswing (Top of backswing)

Quan sát vị trí đưa gậy lên đỉnh backswing của Rory đạt mức mỹ mãn như thế nào. Tư thế quá chắc chắn và cự kỳ chuẩn mực. Gần như không có một động tác thừa nào. Điều này đồng nghĩa với việc Rory hoàn toàn kiểm soát được từng cú swing. Rory vẫn duy trì được độ mở rộng cần thiết - tay trái khá dài và xương sống xoay khỏi mục tiêu. Các bạn có thể thấy một tỷ lệ 2/1 của vai so với chuyển động xoay của hông. Vai của anh ấy xoay đủ rộng cho phép phần sườn cũng xoay theo đạt cực đại - đây chính là chìa khóa tạo năng lượng khi downswing. 

RorySwing05

4, Giải phóng gậy đi (Delivering the club)

RorySwing06

Khi có tư thế set up chuẩn, đưa gậy về sau tốt, tích tụ năng lượng cực đại nhờ xoay vai đạt đỉnh thì việc bạn cần lúc này là phải giải phóng hoàn toàn năng lượng tích lũy từ đầu gậy vào bóng. Hông của Rory bắt đầu kéo trái trước trong quá trình downswing. Anh xoay cột sống hơi xa so với hướng mục tiêu, gậy đi xuống theo hướng đi từ trong ra ngoài nhờ vai dẫn gậy được hạ thấp. Góc tấn công được gia tăng và bóng phóng lên cao nhưng vẫn đảm bảo độ xoáy thấp khi đánh bóng. 

RorySwing07

5, Vị trí kết thúc (Finish Position)

Để có thể linh hoạt trong swing như Rory không phải ai cũng làm được nhưng có thể học được lợi thế từ anh ấy. Rory McIlroy có tư thế thăng bằng tốt, điều bất cứ ai muốn tập golf phải học đầu tiên.

RorySwing08

Một mách giúp ở đây là cố gắng kéo đầu gối trái đi và sao cho lúc kết thúc tư thế càng về bên trái càng nhiều càng tốt. Nếu đầu gối bị tách rời sự cân bằng cơ thể bị chuyển ra ngoài và đường gậy đi không còn được nhất quán. Cũng chú ý rằng xương chậu của Rory được xoay hoàn toàn và hướng thẳng về mục tiêu. Điều này minh chứng rằng hông của Rory không bị chững lại khi gậy vào bóng mà tiếp tục thực hiện động tác xoay. Kết thúc tốt sẽ giúp chuyển hóa trọn vẹn được tốc độ vai, cánh tay và duy trì độ rộng của Swing trong thời gian lâu hơn. 

Golfedit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi