Thứ 3, 23 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tôi chưa bao giờ chơi một vòng mà không học được điều gì đó mới về bộ môn này cả.” – Ben Hogan

Kỹ thuật chơi

Release trong golf

Release trong golf

Thuật ngữ Release thường được đề cập trong cách chơi golf. Nếu dịch ra theo tiếng Việt nghĩa là một sự giải phóng, bung ra. Việc "Release" gậy giống như việc bạn có xu hướng 'ném gậy' về phía mục tiêu. Nhưng thực tế không có nghĩa là buông và ném gậy đi. Thay vào đó thuật ngữ Release được môt tả cách thức tay và thân kết hợp với nhau tạo nên một đường swing xuyên qua bóng. Tay như cánh tay đòn, còn thân như một trụ giữ vững để swing. Release nó là kết quả tự nhiên có được từ một chuỗi các chuyển động của cơ thể khi swing.

GolfRelease01

Trong thực tế khi chúng ta thực hiện ném một quả bóng thì khoảnh khắc đó diễn ra trong tíc tắc. Vì vậy rất khó để chúng ta nghĩ đến thời điểm chính xác để buông thả bóng. Điều quan trọng khi Release vẫn là làm sao cho gậy được đi xuyên qua lúc va chạm với bóng đúng hướng đi. Điểm tiếp xúc bóng rất quan trọng khi Release. Nhiều người luôn cố gắng lúc gậy gần vào bóng là tăng thật mạnh lực, điều này dẫn đến những kết quả không mong muốn. Thực tế Release cũng tuân theo nhịp và dòng chuyền động của swing. Hãy đảm bảo tay hoạt động ăn khớp với thân để gậy đi đúng theo swing thay vì chỉ cố gắng ngắm đánh thật mạnh vào bóng.

Dưới đây là các mách giúp để Release tốt

Hiểu rõ tuần tự các chuyển động của Swing:

Đừng học ngay cách "bung gậy" ném gậy khi vào bóng. Thay vào đó hãy swing nháp để cảm nhận từng chuyển động. Kiểm tra xem tay di chuyển như thế nào khi thân xoay. Chuỗi hoạt động này nếu được phối kết hợp nhuần nhuyễn sẽ tạo ra sức mạnh và kiểm soát tốt. Đừng cố đánh vào bóng. Hãy kiểm tra và thực hiện swing theo đúng tuần tự và gậy golf sẽ đi qua bóng một cách tự nhiên do Swing mang lại. Swing ở đây là sự kết hợp giữa thân trên, thân dưới và tay chứ không chỉ có nguyên tay nếu người chơi chỉ tập trung đánh thật lực vào bóng.

Nhịp độ là chìa khóa của vấn đề

Khi thực hiện Release lúc vào bóng, việc mặt gậy chính xác hay không do góc được tạo bởi cổ tay và khuỷu tay phải. Đừng để khuỷu tay phải 'bung' ra quá sớm bởi điều này là nguyên nhân không nhỏ khiến mặt gậy vào bóng thiếu chính xác. Nhiều người làm triệt tiêu năng lượng của một cú đánh khi gậy vào bóng do Release quá sớm. Lúc này trọng lượng cơ thể vẫn còn nằm ở phía chân sau. Cổ tay và khuỷu tay phải mất kiểm soát khiến cho các chuyển động khác bị lệch lạc theo.

GolfRelease02

Hãy tập duy trì góc giữa cổ tay và khuỷu tay phải lâu hơn khi swing và đảm bảo chuyển động của gậy và cơ thể khi đi vào bóng được cân bằng khi kết thúc. Nhiều người đánh xong quả bóng thì người vặn vẹo, nghiên ngả hay đứng không cân vững.

Tạo ra một nhịp độ chuẩn để dễ kiểm soát gậy cũng như chuyển động của chuỗi cơ thể. Duy trì đều đặn và không phải nóng vội đánh bóng thật mạnh thật xa. Điều bạn cần là hiệu quả và nhịp độ tốt sẽ tạo ra "cữ" swing tốt. Cữ swing tốt sẽ tạo ra hướng bóng và quỹ đạo bóng tốt.

Đầu gậy và tay:

Như chúng ta đã nói ở trên, gậy sẽ hoạt động theo thứ tự chuyển động của cơ thể. Nếu bạn cố gắng đưa bóng về phía mục tiêu hay "Release" thật sớm, hậu quả là bị mất kiểm soát khi vào bóng. Kết quả bóng bay không theo ý muốn, có nhiều hơn những cú đánh thiếu ổn định, lệch hướng và mất khoảng cách. 

Chuyển động của gậy, tay và thân cần đảm bảo thành một chuỗi hoàn chỉnh nhịp nhàng. Điều này sẽ giúp bạn cảm nhận đầu gậy tốt và Release gậy sẽ đi một cách tự nhiên. Bạn muốn cải thiện khoảng cách cũng như sự chính xác thì nên cố gắng tạo được đỗ trễ (lag) khi swing. Tìm ra được một độ trễ nhất định của cú swing, bạn sẽ cảm nhận tốt hơn chuyển động của cơ thể cũng như tay khi vào bóng.

Golfedit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi