Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là về cách bạn chấp nhận, phản ứng và ghi điểm từ những cú đánh bóng trượt hơn là về việc tìm đến những cú đánh hoàn hảo.” – Dr. Bob Rotella

Kỹ thuật chơi

Nhiều người chỉ bảo nhiệt tình nhưng gây hại cho golfer mới tập chơi

Nhiều người chỉ bảo nhiệt tình nhưng gây hại cho golfer mới tập chơi

Bạn là một người chơi golf tốt bụng và muốn giúp đỡ bạn mình cũng theo đuổi bộ môn này. Bạn sẵn sàng chia sẻ với họ nhiều bài học, kinh nghiệm chơi từ trên Driving Range cho đến sân golf. Có nhiều người yêu golf như ngấm cả vào máu, đam mê và nhiệt huyết. Nhưng nếu bạn không phải là huấn luyện viên chuyên nghiệp thì câu chuyện chỉ bảo nhiệt tình chưa chắc có tác dụng. Trong chừng mực nào đó, bạn có thể gây hại thay vì nghĩ là sẽ tốt cho swing của bạn mình vì thiếu phương pháp giảng dạy. Bởi swing không phải ai cũng giống ai và swing của người mới bắt đầu chơi không thể áp dụng kỹ thuật của một PRO ngay lập tức.

golf-players01

Dưới đây là những thứ điều không nên nói cho bạn mình khi họ đang 'chập chững' vào golf:

- Giữ cho đầu thấp xuống

Giữ như thế nào là đủ thấp đấy là câu hỏi cần đặt ra có tính hợp lý. Với người mới chơi bạn nói như vậy càng khiến họ mung lung và khó hình dung. Người đang tập golf thì việc giữ đầu và điều khiển nó ổn định không thể ngay được huống chi nói giữ đầu thấp. Giữ đầu thấp còn liên quan đến cả hình thể của lưng, vai và thế đứng phù hợp do vậy tránh nói ngay với họ điều này.

- Mắt nhìn vào bóng

Đương nhiên là người chơi sẽ nhìn vào bóng rồi. Nhưng vấn đề ở chỗ là để đánh trúng bóng thì vấn đề không hẳn là nằm ở việc nhìn chằm chằm vào bóng. Một khi swing còn đang chưa được hình thành với người mới chơi thì việc đánh hụt, trượt dù cố nhìn vào bóng vẫn xảy ra thường xuyên. Khi bạn đã chơi golf ổn định và tốt thì bạn sẽ có một cảm nhận rất rõ việc mắt nhìn vào bóng và sẽ định hình cú đánh đi như thế nào. Nhưng với người mới chơi họ sẽ có tâm lý làm sao phang gậy vào trúng bóng là được. Thực tế bóng chỉ là vật nằm trên đường của swing và được đưa đi. Người chơi thành thạo có thể nhắm mắt vẫn đánh trúng bóng là thế.

- Tay trái thẳng

Tay trái thẳng khi set up cho đến khi đưa về sau khi backswing. Những điều bạn nói là cơ bản như vậy nhưng người mới chơi thì không hề dễ thực hiện điều này. Họ dễ có cảm giác bị căng cứng và khó xoay chuyển khi áp dụng điều này. Swing của người mới chơi cần phải từ từ tạo dựng. Đưa ra những hướng dẫn đơn giản nhất về việc đưa gậy về phía sau và thực hiện đưa xuống lúc vào bóng thật đơn giản dễ hiểu nhất. 

- Dừng gậy khi đạt đỉnh

Chắc chắn sẽ nhiều người nói với bạn mình rằng các Pro Tour khi qua chậm sẽ thấy có một 'sự dừng' khi đạt đỉnh backswing. Chính vì điều này mà nhiều người cũng áp dụng cho bạn mình mà thực tế kỹ thuật này phải tầm đẳng cấp của Pro mới có thể làm được. Với người mới chơi thì xu hướng luôn muốn backswing nhanh và xuống cũng thật nhanh bởi khả năng giữ thân khi xoay rất khó. Bạn đưa cho họ lời khuyên hãy dừng gậy khi đạt đỉnh rồi xuống với người mới chơi không khác đánh đố. Về nguyên lý thì đương nhiên khi đạt đình sẽ có 1/1000 s phải dừng của tay rồi mới đi xuống. Nhưng nói với người mới chơi việc dừng khi đạt đỉnh không chỉ gây phân vân mà họ sẽ đánh trượt bóng là điều đương nhiên. Swing chưa được hình thành và xu hướng dùng gậy phang vào bóng vẫn là chủ yếu. Người mới chơi rất khó nếu như không thể dừng khi đạt đỉnh như bạn nghĩ. Bởi nhiều người chơi chưa chắc đã làm được như thế nhưng vẫn muốn dạy bạn mình như thế. 

- Swing chậm

Ở trên range hay sân khi một người mới chơi swing và bóng bay lung tung có nhiều người sẽ nói câu: "Swing chậm thôi". Đây là một câu nói theo kiểu định tính và rất khó đo lường. Nếu là người mới chơi họ sẽ hỏi bạn là chậm như thế nào, chậm bao nhiêu? Butch Harmon từng nói backswing bao giờ cũng phải chậm hơn downswing. Một người backswing nhanh thì downswing họ phải nhanh hơn. Một người chơi nghiệp dư với gậy Driver thì có tốc độ swing đạt 90 dặm/ giờ nhưng với Pro họ là 125 dặm/ giờ. Để đạt tốc độ cao của swing như Pro không dễ nếu nói là nhiệm vụ bất khả thi. Swing nhanh hay chậm không chỉ tùy gậy mà còn phụ thuộc vào sự ổn định của cơ thể của người chơi. Một người chơi giỏi và kinh nghiệm họ dễ dàng kiểm soát được swing của mình dù tăng nhanh hay chậm. Với người mới chơi điều quan trọng là tạo ra cho họ nhịp điệu swing và giữ nó thật ổn định. Với những gậy Driver hay gậy sắt dài việc nói swing chậm là như là một cách triệt tiêu hiệu suất của cú đánh. Mọi thứ của một cú swing không dễ dàng chỉ nói 'nhanh' hay 'chậm' đặc biệt với người mới chơi càng khó tư duy. Đến một tầm chơi ổn định rồi, người chơi mới nhật ra rằng dù swing nhanh hay chậm học cách kiểm soát nó mới là điều quan trọng. 

Hầu hết những thứ bạn nói như ở trên là gây bất lợi cho những người mới chơi golf, đang tập golf. Điều này không chỉ gây căng thẳng mà cản trở việc hiểu đến bản chất của một cú swing nó không hề quá phức tạp như thế này. Ai cũng muốn làm thầy và sẵn sàng truyền dạy nhưng áp dụng cho người mới học ABC thì phải có phương pháp.

Golfedit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi