Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Mọi thứ đều rất ổn cho đến khi bạn bước đến Tee phát bóng đầu tiên" - Seve Ballesteros

Kỹ thuật chơi

Cho những golfer muốn tăng tốc độ swing để cải thiện khoảng cách

Cho những golfer muốn tăng tốc độ swing để cải thiện khoảng cách

Nếu theo dõi các golfer thi đấu trên Tour các bạn có thể thấy màn hình hiện ra chỉ số tốc độ swing và tốc độ bóng ở mỗi cú đánh của họ. Con số đó thực sự là gây choáng ngợp với hầu hết các tay golf nghiệp dư. Tiger Woods trở lại thi đấu năm 2018 nhưng đã vươn lên đứng đầu Tour với cú Swing đạt tốc độ 129 dặm/giờ ở vòng 3 giải Valspar Championship.

Chuyển động xoay của thân trên và vai:

Để đạt được đẳng cấp thế này, điều quan trọng nằm ở chuyển động của cơ thể đặc biệt là phần thân trên. Nếu người chơi đang bị mất khoảng cách ở các cú đánh, thì điều đầu tiên cần kiểm tra là ở chuyển động thân, đây chính là cơ chế chính của cú swing. Hoạt động của các nhóm cơ rất quan trọng trong việc sản sinh ra lực ở mỗi cú swing. Tay bạn vẫn dễ dàng chuyển động nhanh hơn mà không cần phải đánh vào bóng mạnh hơn. Khoảng cách sẽ được gia tăng mà không bị mất đi sự chính xác của mặt gậy lúc vào bóng khi tận dụng tốt việc xoay vai và cơ thể.

golf-swing-speed1

Một trong những bài tập để kiểm tra cơ chế của swing đó là hãy đưa gậy driver hết cỡ khi backswing. Sau đó từ từ xoay vai và thân trên để đưa gậy về sau lên đỉnh swing sao cho gậy song song với mặt đất. Nhưng không phải ai cũng làm được như vậy. Bạn không cần phải là người quá mềm dẻo để thực hiện động tác đó nhưng hãy xoay đủ rộng nhất có thể. Khi người chơi xoay đạt mức cực đại thì đồng thời phần thân dưới cũng tạo ra cơ chế kháng cự lại chuyển động xoay về phía sau đó. Giữ yên ở vị trí đỉnh swing này bạn sẽ cảm nhận được một độ xoắn cuộn- đây chính là sự tích tụ năng lượng để sẵn sàng giải phóng.

Sử dụng tốt cơ chế của đòn bẩy

Cổ tay và khuỷu tay là đòn bẩy trong swing sẽ giúp chuyển hóa tốc độ đầu gậy trọn vẹn vào bóng khi va chạm. Tuy nhiên, nhiều tay golf nghiệp dư đã bỏ phí năng lượng tiềm năng này bởi họ không sử dụng đòn bẩy này đúng cách. Khi đưa gậy lên đỉnh backswing, tay trái của bạn hoàn toàn mở rộng thẳng trong khi đó tay phải sẽ gập giống hình nếp gấp. Chính phần khuỷu tay phải tạo tư thế gập như đỡ cánh tay trái sẽ tạo ra thêm lực khi downswing. Lúc này cánh tay phải như được 'bung lụa' để giải phóng sức mạnh vào bóng. Hãy luôn kiểm tra và để ý khuỷu tay phải khi backswing và đặc biệt lúc downswing. Tận dụng khuỷu tay phải tạo ra được độ trễ (lag) cho gậy khi swing sẽ tối đa hóa năng lượng cú swing.

Sergio_04

Để đánh bóng đi với khoảng cách tốt, bạn cần tận dụng sức mạnh từ cơ thể và tay để kiểm soát đầu gậy. Một số người muốn cảm nhận rõ hơn đầu gậy, có thể mua các dụng cụ gắn vào phía cổ gậy để điều khiển sức lăng của đầu gậy và giữ cổ tay vào bóng thật ổn định.

Tạo lag (độ trễ)

Theo dõi ở các giải đấu trên Tour, chúng ta thấy có rất nhiều golfer sử dụng lag (độ trễ) siêu đẳng ví dụ như Sergio Garcia. Chính nhờ lag tốt mà tốc độ đầu gậy được cải thiện tuyệt vời. Từ phía trên đỉnh của backswing, người chơi sẽ từ từ downswing. Nhưng sức mạnh thực sự của một người đánh sẽ được tăng lên nếu tận dụng được góc giữa cán gậy và cánh tay trái (góc lag). Điều này cho phép cổ tay họ xoay chút nhẹ trên đường đưa gậy đi xuống. Khi góc lag này được giải phóng sẽ sản sinh tốc độ đầu gậy cực lớn. Người chơi cần thời gian để tập luyện chuyển động này.

powerlag

Suy nghĩ về lag, khuỷu tay phải và chuyển động xoay của cơ thể sẽ giúp người chơi cải thiện sức mạnh cú đánh lên từng ngày.

Golfedit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi