Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tinh thần là nguyên nhân làm hỏng cú đánh nhiều hơn thể lực.” – Tommy Bolt

Kỹ thuật chơi

Swing thực chất chỉ gói gọn trong 2 chuyển động này

Swing thực chất chỉ gói gọn trong 2 chuyển động này

Bạn tập golf và bị long 'thủ' vì hàng tá các thứ liên quan đến kỹ thuật nhồi nhét vào đầu. Đôi lúc điều tốt nhất là hãy xóa sạch hết đi và nghĩ từ sự đơn giản nhất.

Một cú swing, suy cho cùng được vận động bởi hai hình thái Đẩy (push) - Kéo (pull). Hãy nhớ rằng là Đẩy - Kéo. Nhưng nếu ngược lại là kéo rồi đẩy thì câu chuyện hoàn toàn khác. Đó là lỗi sai phổ biến thường gặp và rất nhiều golfer có chuyển động cơ bản ngược với quy tắc của swing như vậy.

Làm thế nào để bắt đầu đẩy ngược trở lại:

Chuyện động đầu tiên (đối với người thuận tay phải) trong cú swing là đẩy tay trái về phía sau (như hình vẽ dưới). Điều nào tạo ra một sự lên thẳng cho cú backswing và góc mở rộng. Nó giúp vai trái xoay kéo theo phần thân trên chuyển động chống lại phần thần dưới gồm hông.

Gary-Woodland-correct-backswing-staff

Tay trái thực sự là điểm mấu chốt vì nó như là phần thân của gậy golf. Thực tế phần sau của tay trái giống như chính hướng mặt gậy golf. Nếu tay trái giữ ổn định, mặt gậy cũng đi đúng. Khi phần mặt sau cánh tay trái được thiết lập vuông góc thì nó càng gia tăng cơ hội đưa mặt gậy vào bóng vuông góc. Đó chính là mục đích cuối cùng của một cú đánh.

Lỗi phổ biến: lỗi phổ biến là người chơi dùng tay phải để kéo gậy về sau khi backswing, khác hẳn với việc dùng tay trái đẩy gậy lên. Đây chính là nguyên nhân khiến gậy di chuyển quá nhanh vào bên trong và phản xạ tự nhiên sẽ kéo gậy lên đỉnh, và điều này làm giảm độ xoay của phần thân và tổn thất năng lượng của cú swing. Bạn đánh mất momen xoắn được tạo bởi phần thân và thân dưới khi backswing. Luôn giữ phần thân dưới ổn định không rung lắc lệch khỏi thế đứng. 

Mách giúp: để thực hiện cú đẩy tốt về phía sau thay vì kéo. Hãy cầm một cây gậy sắt ngắn và dùng nguyên tay trái thực hiện backswing, sau đó thực hiện vài cú chip. Khi tập bằng một tay trái như vậy bạn sẽ tách biệt được chuyển động và cảm nhận thực sự cú đẩy sau bằng tay trái là như thế nào. Sau khi thực hiện nhuần nhuyễn và cảm nhận được rồi hãy trở lại backswing bằng hai tay.

Làm thế nào để bắt đầu kéo đi:

Khi thực hiện cú đẩy về phía sau tốt. Phần thân trên xoắn hết cỡ và chuẩn bị thực hiện downswing. Chuyển động đầu tiên trong cú downswing sẽ là chuyển động kéo chân trái (hình dưới). Từ trên đỉnh của backswing, đầu gối trái kéo về trước theo hướng mục tiêu và phần thân dưới xoay về phía trước. Thực tế downswing không chỉ là hành động kéo, bởi bạn cũng phải thực hiện sao cho mặt gậy vuông góc khi vào bóng. Nếu bạn chỉ kéo, phần mặt có thể bị mở và dễ đánh bóng slice. Do đó phải chú ý đến cả chuyển động cả khớp cổ tay, ngón tay sao cho phần mu bàn tay chỗ logo của găng hướng về phía mặt đất lúc vào bóng.

Gary-Woodland-correct-downswing-staff

Lỗi phổ biến: Thay vì kéo khi downswing thì bạn lại đẩy gậy từ trên đỉnh swing xuống, điều này khiến cho gậy di chuyển ra ngoài đường swing và bạn sẽ khó kiểm soát được mặt gậy vào bóng. Từ phía đỉnh bạn sẽ có xu hướng bổ dốc xuống và có nguy cơ cắt vào mặt bóng từ ngoài vào trong. Đây là cú swing vừa thiếu lực mà cũng là nguyên nhân gây ra slice hay kéo bóng sang trái.

Mách giúp: Để có thể thực hiện động tác kéo khi downswing và giúp mặt gậy vuông góc bạn thực hiện bài tập sau đây. Không cần gậy, hãy tạo thế đứng swing cạnh một bức tường. Sau đó backswing như kỹ thuật trên sau đó từ từ downswing. Đảm bảo hai điều, sao cho chân trái của bạn nhẹ nhàng chạm vào tường, và phần mặt sau tay trái hướng vào tường. Tập đi tập lại để nhớ động tác. Sau khi thuần thục hãy phối hợp hai động tác đẩy - kéo để cảm nhận cú swing hoạt động.

Golfedit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi