Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tôi sẽ không bao giờ ghét đối thủ, nhưng cũng không bao giờ thích anh ấy cả.” – Arnold Palmer

Kỹ thuật chơi

Điểm tiếp xúc bóng với mọi loại gậy thế nào là hợp lý

Điểm tiếp xúc bóng với mọi loại gậy thế nào là hợp lý

Vị trí bóng và góc độ tấn công (angle of attack): góc độ tấn công là đơn giản là thước đo mức độ gậy đánh vào bóng theo hướng đi lên hay xuống lúc tiếp xúc (impact). Nó cho biết đầu gậy đang di chuyển xuống hay lên lúc vào bóng. Một nghiên cứu trên Tour chỉ ra rằng gậy golf càng dài thì góc AoA lại càng nhỏ, mức độ tấn công được tối ưu hóa hơn. Góc độ tấn công này bị ảnh hưởng bởi vị trí bóng nằm. Vậy vị trí bóng nằm nên như thế nào là hợp lý:

BallPositionFitch01

Huấn luyện viên đã đặt 5 quả bóng liền nhau trong đó có 4 quả nằm đất và quả cuối cùng đặt trên tee.

Quả bóng đầu tiên được gợi ý cho gậy kỹ thuật Wedge hay gậy sắt ngắn. Vị trí bóng được gợi ý là bắt đầu nằm từ phía giữa trọng tâm cơ thể. Một số các vận động viên trên Tour thực hiện những cú Punch shot thì bóng nằm lùi sâu phía phải của trọng tâm hơn. Nếu muốn thực hiện cú đánh với bóng nằm lùi phía sau hơn thì đường gậy có xu hướng đi xuống hấp hơn và tay cầm gậy đi sâu vào trong so với mặt gậy.Họ thường hướng mục tiêu sang trái một chút và swing di chuyển từ trong ra.

Quả bóng tiếp theo sẽ là dành cho gậy sắt dài trung bình, quả bóng thứ 3 sẽ là cho gậy sắt dài, quả thứ 4 sẽ là vị trí cho gậy gỗ. Như vậy vị trí bóng dần di chuyển về phía trước cho tới khi sử dụng gậy Driver. Lý do bóng được đặt dịch dần về phía trái trọng tâm khi gậy thay đổi dần từ ngắn sang dài là giúp người chơi sẽ swing bóng từ phía trái vào và hướng đẩy bóng lên.

Vị trí bóng và góc mở động tại thời điểm tiếp xúc bóng (dynamic loft): khác với loft tĩnh của đầu gậy golf thì loft động được tạo ra bởi mặt tiếp xúc vào bóng so với mặt đất. Góc này càng lớn bóng càng bay cao. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới nó trong đó có góc độ tấn công, tốc độ đầu gậy, khả năng follow through (đưa gậy xuyên qua bóng)

Vị trí bóng ảnh hưởng nhiều đến góc mở động này. Nếu tay bạn giữ phía trước bóng lúc tiếp xúc (impact) với cán gậy có khuynh hướng tiến về phía trước với hướng mục tiêu, góc mở động này sẽ thấp hơn góc mở tĩnh (static loft). Nếu bóng nằm sâu phía trong hơn, thì góc mở động và góc tĩnh sẽ càng lớn. Thực hiện 1 cú fullswing khiến bóng bay thấp hơn, divot lớn nhưng bóng lại bay xa hơn.

Điểm tiếp xúc bóng với mọi loại gậy đều có liên quan đến chuyển động của cơ thể và đó là nơi ảnh hưởng đến đường, hướng, góc mở động và góc tấn công. Tất cả các yếu tố này sẽ tác động đến đường bay của bóng.

DynamicLoftWRX11

Golfedit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi