Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Kỹ thuật chơi

Bệnh Slice: lắm nguyên nhân

Bệnh Slice: lắm nguyên nhân

Nếu bạn đang gặp vấn đề về những cú đánh bóng bị Slice, việc đầu tiên cần kiểm tra là cách cầm gậy (grip). Cầm gậy không đúng cách gây ra các nguyên nhân như mặt gậy mở khi vào bóng (impact), khiến bóng bay từ trái sang phải. Để có thể thay đổi ngay cách cầm gậy không hề dễ dàng nhưng tìm lại cách cầm gậy chuẩn là việc làm cần thiết. Nếu grip được thiết lập chuẩn, người chơi sẽ dễ kiểm soát khi Swing.

FixSlice01

Thủ phạm chính của cách cầm gậy thường là đến từ tay trái (đối với người thuận tay phải). Bởi cổ tay trái là yếu tố không nhỏ khiến người chơi mất kiểm soát mặt gậy lúc impact. Nếu quan sát cách cầm gậy lúc backswing của Dustin Johnson, các bạn có thể thấy cổ tay golfer số 1 thế giới có xu hướng gập xuống. Đây là một cách cầm gậy giúp cho mặt gậy đóng khi impact. Nếu người chơi uốn cong cổ tay ngửa về sau thì càng có nguy cơ slice nặng bởi mặt gậy mở rất nhiều khi vào bóng. Do đó cách cầm gậy rất quan trọng, nó là yếu tố đầu tiên ảnh hướng đến hướng đi của cú đánh. Hãy kiểm tra cách cầm gậy, cổ tay của mình đầu tiên để sửa slice.

DJSwing

Có một số các nguyên nhân khác có thể xảy ra lúc vào bóng:

Liên quan đến tư thế setup 

Dù bạn set up mặt gậy đóng, mở hay thậm chí vuông góc, có một điều có thể xảy ra là người chơi sẽ ‘over the top’ lúc downswing. Nguyên nhân chủ yếu do việc không giữ được phần thân trên nằm đúng trục trọng tâm với bóng và gây ra việc mặt gậy cắt ngang vào bóng khi impact. Điều này khiến cho bóng bay từ trái sang phải, nguyên nhân chủ yếu gây ra Slice. Thay vì đi tập luyện kỹ thuật để xây dựng lại những chuyển động cơ bản, người chơi vẫn có những cách mách giúp hiệu quả nhanh chóng.

Hãy lấy hai cái bao gậy đặt song song gần nhau dưới mặt thảm và đặt bóng nằm giữa. Nhiệm vụ của người chơi là đánh vào bóng mà không làm bay bất cứ headcover nào. Đây là cách tập luyện buộc người chơi không để gậy đi từ ngoài vào trong (outside in) và bắt đầu đánh bóng từ phía bên trong hướng tới thẳng mục tiêu. Swing chậm và từ từ nâng dần tốc độ vừa phải, đảm bảo nhịp điệu đều đặn cho đến khi cảm thấy mọi động tác vững chãi, ổn định. Càng tập luyện nhiều bài học này, người chơi sẽ hạn chế nhiều các cú slice. Đây là một mách giúp nhanh chóng về động tác chuyển động của cơ thể khi swing mà không cần học các kỹ thuật máy móc để tìm ra đường Swing Path như nào.

Vấn đề xoay vai khi Swing:

Một trong những nguyên nhân thường thấy của Slice liên quan đến Reverse Pivot. Khi trọng lượng của người chơi di chuyển sai hướng khi swing. Nó đến từ việc golfer cố gắng ‘xúc’ bóng thật mạnh bay bổng lên trên không trung, lưng bị nghiêng lúc impact. Phần thân (body) đã xoay không đủ, phần trọng lượng bị ‘mắc kẹt’ ở phía bên trái, người chơi cố gắng đánh bóng bổng lên khiến cho mặt gậy mở khi vào bóng. Để sửa tư thế này, hãy tưởng tượng bạn đang như ném quả bóng đi, trọng lượng cơ thể sẽ đi về hướng mục tiêu khi bạn đưa tay về phía sau và sau đó hướng về phía trước như cách bạn thả quả bóng ra để lăn đi. Phải có hình dung này ở trong đầu cho mỗi cú swing và đảm bảo vai xoay khi backswing, bạn sẽ dần tìm thấy vị trí tốt hơn khi xoay cơ thể trở lại đưa gậy vào bóng sẽ vuông góc hơn

Kiểm tra cách phóng đầu gậy:

Nếu bạn vẫn gặp rắc rối với những cú Slice, một mách giúp khác là hãy hướng mục tiêu về bên trái khi vào bóng. Đây là một phản ứng tự nhiên và bạn có thể đã bắt đầu thực hiện điều này theo tiềm thức. Đảm bảo không đánh do dự khi phóng đầu gậy đi. Bởi nếu ngập ngừng lúc vào bóng, mặt gậy sẽ dễ bị mở khi impact. Khi bạn chờ đợi để chơi, hãy tập một loạt các cú đánh tập bằng tay phải. Sử dụng bàn tay phải hiệu quả hơn giúp bạn xoay mặt gậy tốt hơn lúc vào bóng, miễn là nhắm vuông góc tới đường mục tiêu của bạn.

Cú slice có thể đến bất cứ lúc nào ở mọi golfer, nếu bạn mắc phải nó ở ngay vòng đấu tốt hôm đó, hãy ghi nhớ một vài mách giúp để giúp khắc phục ngay cú slice để tránh phung phí những gậy đấu đáng tiếc.

Golfedit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi