Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Golf là môn khiến tôi giày vò và hay cáu gắt” - Vua George V

Swing

Làm rõ hiểu lầm về 'sàng hông' khi Swing

Làm rõ hiểu lầm về 'sàng hông' khi Swing

GolfTec đã hiển thị bằng 2 đường đỏ và xanh để chỉ ra hông bị đẩy sang hay hướng về mục tiêu.

Sử dụng hông khi swing là một yếu tố cốt lõi để bạn có thể đạt đến trình độ chơi golf cao hơn. Nhưng việc hiểu như thế nào thì không dễ. Nhiều người hướng dẫn vô tình nhắc người chơi không được sàng hông, hay đẩy hông sang bên. Tuy nhiên họ không nói rõ cụ thể sàng hông là như nào mà có thể vô tình lại ngăn người chơi thực sự có cú đánh hiệu quả đơn giản.

Hệ thống GolfTec đã tiến hành quét chuyển động của hơn 1,5 triệu các bài luyện tập của Pro cũng như Amateur và đã tìm ra yếu tố 'then chốt' để một người chơi sử dụng hông tốt khi swing. Theo đó, những người chơi golf tốt thường đưa trọng tâm của hông hướng về Phía mục tiêu khi swing xuyên qua bóng. Trong khi đó golfer mới chơi hay đánh tệ thì trọng tâm của hông lại đẩy lệch sang bên ngược lại với hướng mục tiêu. 

Tại sao chuyển động hông lại quan trọng mà người chơi cần phải lưu ý. Đầu tiên khi trọng tâm của hông hướng về phía mục tiêu, nó sẽ tạo nhiều cơ hội khi thực hiện downswing đi từ trong ra ngoài. Điều thứ hai, nó giúp cho mặt gậy vào bóng tăng thêm nhiều góc tấn công, tạo ra quỹ đạo bay cao và vào bóng ngọt. 

Bằng công nghệ cảm biến đã xác định được sự khác biệt giữa một golfer chuyên nghiệp như Sergio Garcia và một tay golf handicap trên 20. Chấm vàng hiển thị trọng tâm của hông khi ở tư thế chuẩn bị đánh bóng. Chấm xanh là trọng tâm của hông hiện tại. Như vậy khi ở đỉnh backswing, chấm xanh đang ở phía trước so với chấm vàng, hướng về phía mục tiêu. Khoảng cách lúc này được đo trung bình là 3,9 inches trong chuyển động của Sergio. Rõ ràng là hông của golfer người Tây Ban Nha đang như được kéo về trước thay vì bị đẩy sang bên. Khoảng cách giữa 2 chấm vàng xanh được thu hẹp nhưng chấm xanh vẫn theo chiều hướng về phía mục tiêu khi mặc gậy vào bóng, khoảng cách lúc này được đo trung bình là 1,6 inches. Và khi mặt gậy đi qua rồi và về động tác kết thúc cú đánh, chấm xanh được tiếp tục đẩy ra cách xa chấm vàng là 3,1 inches. 

SwayGE2

Đỉnh backswing, chấm xanh cách chấm vàng trung bình 3,9 inches

SwayGE3

Khi chuẩn bị impact vào bóng, chấm xanh gần lại với chấm vàng

SwayGE4

Khi kết thúc động tác, chấm xanh lại được đẩy xa khỏi chấm vàng

Mách giúp cho người chơi: Hãy để ý hông bằng tập trung vào phần xương cụt. Khi thiết lập thế đứng thì nó sẽ có xu hướng được đẩy về phía mục tiêu, sang phía tay trái với người đánh tay phải, để rồi bạn thực hiện backswing như bình thường rồi thực hiện cú đánh hoàn chỉnh. Hãy giữ cho xương cụt như luôn được hướng sang thay vì bị đẩy về bên phải. 

Như vậy người chơi cần lưu ý lưu ý với việc sàng hông là tịnh tiến sang và khi đó chấm xanh ở trước chấm vàng nhưng gần như theo một hàng. Còn chuyển động xoay hông đúng là khi chấm xanh về phía trước nhưng nằm trên cao hơn so với chấm vàng. Hãy kiểm tra lại động tác xoay hông của mình đã chuẩn chưa bằng mách giúp hữu ích này.

GolfEdit.com 

Tin liên quan: Swing

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi