Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi lạ lùng. Tôi mất gần 40 năm mới phát hiện ra rằng tôi không có khả năng chơi golf” - Ted Ray

Kỹ thuật chơi

Kỹ thuật Ben Hogan: Cầm gậy chuẩn mới chơi golf chuẩn

Kỹ thuật Ben Hogan: Cầm gậy chuẩn mới chơi golf chuẩn

Thêm nữa, với nhiều golfer, tay cầm là phần buồn tẻ nhất của cú swing. Nó không có gì đáng hấp dẫn cả. Họ coi nó chẳng làm được gì tích cực, không có gì là quyết định. Mặt khác, với chính tôi và những golfer nghiêm túc khác thì có một vẻ đẹp không thể phủ nhận trong cách một golfer đẳng cấp đặt bàn tay của anh ta lên gậy. Thí dụ Walter Hagen có một tay cầm tuyệt đẹp, tinh xảo đồng thời đầy uy lực. Tôi luôn cảm thấy bàn tay của Hagen được thiết kế đặc biệt để phù hợp với gậy golf. Trong số những golfer hiện nay, Jack Burke đặt tay lên gậy cũng rất hào hiệp. Không nghi ngờ gì việc một golfer chuyên nghiệp ngưỡng mộ một tay cầm ấn tượng bắt nguồn từ hiểu biết rằng, hoàn toàn không phải là một thứ “tĩnh”, tay cầm chính là nhịp tim của động tác swing.

Lực của golfer được khởi nguồn và phát sinh bởi các chuyển động của cơ thể. Lực này được truyền từ cơ thể qua hai cánh tay rồi tới hai bàn tay. Nó tự nhân lên gấp bội với mỗi lần truyền, như một tác động dây chuyền trong vật lý.

 

Một cách logic thì nó phải là như vậy. Tiếp xúc duy nhất của người chơi với quả bóng là qua đầu gậy, và tiếp xúc vật lý trực tiếp duy nhất của anh ta với gậy là qua bàn tay. Trong cú swing, lực được khởi nguồn và phát sinh bởi những chuyển động của cơ thể. Khi lực được tạo, nó truyền từ cơ thể qua cánh tay, rồi truyền qua bàn tay tới đầu gậy. Nó tự nhân lên gấp bội với mỗi lần truyền, như một tác động dây chuyền trong vật lý. Tác động dây chuyền này phụ thuộc vào một tay cầm chuẩn xác. Với một tay cầm sai, người chơi golf không thể giữ chắc được gậy tại đỉnh của backswing – gậy sẽ văng ra khỏi tầm kiểm soát. Và nếu gậy không được điều khiển bởi một tay cầm chuẩn xác, thì lực do người chơi golf tạo ra bằng cơ thể của anh ta sẽ không bao giờ đến được gậy qua bàn tay trong downswing, và đầu gậy không được tăng tốc tới tối đa.

Tay cầm chuẩn là tay cầm gối chéo, đã có hơn nửa thế kỷ nay, từ khi Harry Vardon phổ biến nó ở Anh và Mỹ. Cho tới nay chúng ta chưa tìm thấy một tay cầm nào khác đảm bảo được sự nối kết giữa cơ thể và gậy hiệu quả như vậy. Một ngày nào đó, một tay cầm tốt hơn có thể được phát hiện, nhưng cho tới lúc đấy, chúng ta phải gắn bó với tay cầm này. Với một tay cầm tốt, hai bàn tay sẽ hoạt động như MỘT ĐƠN VỊ. Chúng không thể làm được như vậy nếu bạn cầm gậy chỉ gần hòan toàn đúng – nghĩa là vẫn còn phần nào đó chưa đúng. Để minh họa một cách chung nhất, một golfer tay phải (tay trái tất nhiên yếu hơn tay phải) sẽ giết chết khả năng phối hợp cả hai tay nếu để tay phải chiếm ưu thế từ lúc bắt đầu hoặc để nó chiếm ưu thế ở giữa swing rồi tiếp tục kết thúc toàn bộ swing. Như vậy, điều quan trọng để đảm bảo một tay cầm chắc chắn với hai bàn tay là phải đặt tay trái lên gậy một cách tuyệt đối chính xác. Tôi khuyên bạn làm điều đó như sau:

VỚI LƯNG BÀN TAY TRÁI HƯỚNG MỤC TIÊU (VÀ GẬY Ở VỊ TRÍ CHUNG, TỨC TẠI ADDRESS – VỊ TRÍ TIẾP BÓNG) ĐẶT GẬY VÀO BÀN TAY TRÁI SAO CHO 1) THÂN GẬY ÁP DƯỚI BẮP CƠ BÊN TRONG LÒNG BÀN TAY, VÀ 2) THÂN GẬY CŨNG NẰM NGAY DỌC ĐỐT ĐẦU CỦA NGÓN TRỎ. (Hình vẽ kèm theo sẽ làm bạn rõ điều này.)

GẤP NGÓN TAY TRỎ QUANH THÂN GẬY VÀ BẠN SẼ THẤY CÓ THỂ NÂNG GẬY LÊN VÀ DUY TRÌ MỘT TAY CẦM KHÁ CHẮC CHẮN CHỈ VỚI NGÓN TRỎ VÀ BẮP CƠ LÒNG BÀN TAY.

BÂY GIỜ CHỈ CẦN NẮM BÀN TAY TRÁI LẠI  – NẮM CÁC NGÓN TAY TRƯỚC RỒI NẮM LÒNG BÀN TAY – VÀ GẬY SẼ NẰM ĐÚNG Ở VỊ TRÍ CẦN THIẾT.

 

Hai góc nhìn tay cầm hoàn chỉnh của tay trái. Các điểm áp lực chính là ba ngón cuối. 

ĐỂ THẬT SỰ QUEN VỚI TAY CẦM CHUẨN XÁC NÀY, TÔI ĐỀ NGHỊ TẬP LUYỆN 5 TỚI 10 PHÚT MỖI NGÀY TRONG MỘT TUẦN CHO TỚI KHI NÓ TRỞ THÀNH PHẢN XẠ TỰ NHIÊN.

Khi golfer hoàn tất tay cầm bàn tay trái, chữ V tạo nên bởi ngón cái và ngón trỏ sẽ trỏ vào mắt phải của anh ta. Áp lực tổng thể của tất cả các ngón tay không được mạnh hơn (và có thể thậm chí nhẹ hơn một chút) so với áp lực khi tập động tác chuẩn bị nâng gậy chỉ với ngón trỏ và bắp cơ lòng bàn tay. Với tay cầm hòan chỉnh, các điểm áp lực chính là ba ngón cuối, với ngón trỏ và ngón cái bổ xung thêm trợ lực. Ba ngón tay tạo áp lực hướng lên, bắp cơ lòng bàn tay tạo áp lực hướng xuống, và thân gậy được khóa ở giữa. Duy trì áp lực lên thân gậy với bắp cơ lòng bàn tay sẽ đảm bảo được ba điều: nó nối dài cánh tay trái trong suốt swing; tại đỉnh của backswing, áp lực từ bắp cơ này tránh để gậy trượt khỏi tay cầm của golfer; và nó tác động như một sự tăng cường lực tại thời điểm tiếp xúc bóng.

Áp lực mà chúng ta nói tới cần phải ở trạng thái “tích cực”, tức là dạng áp lực cho phép bàn tay bạn cảm nhận được sự sống của nó và sẵn sàng để hành động. Một số người chơi nắm gậy chặt quá tới nỗi tưởng như họ muốn xoắn tay cầm ra khỏi thân gậy. Không cần thiết phải lạm dụng sức với tay cầm của bạn. Thực tế, nó còn gây hại: bạn đã tự động làm căng các cơ bắp ở cánh tay trái, làm nó trở nên cứng và trơ, không còn khả năng tuân thủ yêu cầu và tạo phản hồi cơ bắp khi bạn bắt đầu cú swing. Tay cầm quá chặt cũng sẽ làm cổ tay của bạn trở nên bất động. Một tay cầm chắc chắn, sống động và thoải mái là cái bạn muốn, để, khi đầu gậy có trọng lượng xoay trở lại, thì các ngón tay của bạn theo bản năng thắt lại, nắm lấy thân gậy.

Hình trên: Tay cầm bàn tay trái ở đỉnh của backswing.
Hình dưới: Hai hình giải phẫu cho thấy cấu trúc cơ của bàn tay trái.

 

Hình vẽ tay cầm hoàn chỉnh cho thấy vị trí chuẩn xác của bàn tay phải

Tay cầm của bàn tay phải là phức tạp hơn, bởi đó là bàn tay gối chéo. Nếu thiết lập bàn tay trái mạnh mẽ và chuẩn xác là phần nửa của việc tạo một tay cầm một-đơn-vị, thì nửa còn lại là đặt bàn tay phải vào vị trí để đảm nhiệm phần việc của nó, nhưng không nhiều hơn phần nửa kia. Điều này có nghĩa là, thực chất, phải khắc phục xu hướng tự nhiên để ngón trỏ và ngón cái của tay phải phụ trách. Nếu để như vậy, chúng sẽ làm hỏng tay cầm của bạn. Các ngón tay “gọng kìm”, ngón trỏ và ngón cái, là tuyệt vời để thực hiện vô số công việc hàng ngày như mở cửa và nâng cốc cà phê, nhưng chúng không hề tốt trong việc giúp bạn tạo một tay cầm tốt và một swing tốt. Nguyên nhân là bởi các cơ bắp của ngón trỏ và ngón cái bàn tay phải nối với nhóm các cơ bắp rất mạnh chạy dọc phần ngoài cánh tay phải và khuỷu tay lên tới vai phải. Nếu bạn bấm đầu ngón cái và ngón trỏ lại với nhau và tạo một lượng đáng kể áp lực, thì bạn sẽ tự động kích hoạt những cơ bắp này của cánh tay và vai phải – và chúng lại không phải là những cơ bắp mà bạn muốn sử dụng trong swing golf. Sử dụng những cơ bắp này là điều làm cho nhiều golfer không bao giờ swing được với hai bàn tay phối hợp cùng nhau. Họ vung gậy ngược lại rồi vung gậy xuôi tới bóng, tất cả bằng cánh tay phải và vai phải và tất cả đều sai.

ĐỂ CỐ ĐƯỢC TAY CẦM ĐÚNG VỚI BÀN TAY PHẢI, GIỮ NÓ MỞ RỘNG MỘT CHÚT, VỚI LÒNG BÀN TAY HƯỚNG TỚI MỤC TIÊU. BÂY GIỜ – BÀN TAY TRÁI CỦA BẠN ĐÃ NẮM CHUẨN XÁC – ĐẶT GẬY VÀO BÀN TAY PHẢI SAO CHO THÂN GẬY NẰM DỌC KHỚP ĐẦU CỦA BỐN NGÓN TAY, PHÍA DƯỚI LÒNG BÀN TAY.

Như hình vẽ cho thấy, gậy nằm dọc khớp đầu các ngón của bàn tay phải. Hai ngón giữa tạo phần lớn áp lực.

Tay cầm của bàn tay phải là ở các ngón tay chứ không ở lòng bàn tay. Chữ V của tay cầm bàn tay trái chuẩn xác (một tay cầm với lòng bàn tay và ngón tay) cần trỏ vào mắt phải của golfer.

TAY CẦM BÀN TAY PHẢI LÀ MỘT TAY CẦM VỚI NGÓN TAY. HAI NGÓN TAY CẦN TẠO NHIỀU ÁP LỰC NHẤT LÀ HAI NGÓN GIỮA.

Như đã nói, ngón trỏ không được trở thành quá mạnh mẽ. Với ngón út, bạn đặt lên trên và chéo qua ngón trỏ của tay trái và khóa nó chắc chắn trong rãnh giữa ngón trỏ và ngón giữa. BÂY GIỜ, VỚI GẬY ĐƯỢC GIỮ VỮNG TRONG CÁC NGÓN CỦA TAY PHẢI, BẠN ĐƠN GIẢN GẤP BÀN TAY PHẢI PHỦ LÊN NGÓN CÁI CỦA TAY TRÁI – đó là cách tôi muốn nghĩ về nó. Khi bạn gấp bàn tay phải phủ lên, ngón tay cái của bàn tay phải sẽ đi xuống một chút về phía trái của thân gậy.

Nếu như có một điều đáng chú ý nhất để lưu giữ trong tâm trí bạn về tay phải, thì đó là gậy phải ở trong các ngón tay chứ không phải ở trong lòng bàn tay. Để có thể điều khiển được bóng với xoáy ngược hoặc bốc bóng bổng lên với cú đánh xoáy dưới cũng như làm nhiều thủ thuật khác nữa với trái bóng, thì bạn phải đánh tiếp xúc bóng một cách sắc và dứt khoát, và bạn chỉ có thể làm điều đó nếu như gậy nằm trong các ngón của bàn tay phải. Thêm nữa, một tay cầm bàn tay phải chuẩn xác sẽ cho phép người chơi truyền được tốc độ lớn nhất tới đầu gậy. Kiểm soát được tốc độ là điều chúng ta muốn, và bạn chỉ có thể kiểm soát được từ các ngón tay, chứ không từ lòng bàn tay phải.

Thêm một lời về ngón út của bàn tay phải. Tuy trong một thời gian dài, người ta đã chấp nhận để ngón út phải áp lên trên ngón trỏ trái, nhưng tôi thực sự khuyên bạn móc ngón tay út phải trong rãnh giữa ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay trái. Nó sẽ giúp giữ cho hai bàn tay không bị trượt khỏi nhau. Nó cũng cho tôi cảm giác tốt rằng hai bàn tay của tôi được đan một cách chắc chắn vào nhau.

Một lời tiếp nữa về vùng ngón cái của bàn tay phải. Để đảm bảo tay cầm bàn tay phải được mạnh mẽ ở chỗ cần mạnh mẽ (và như vậy sẽ khắc phục xu hướng nguy hiểm để cho đầu của ngón cái và ngón trỏ họat động như một gọng kìm), tôi khuyên golfer–bạn đọc trau đồi thói quen sau đây: khi cầm gậy, hãy ép chặt ngón cái và phần tiếp giáp của bàn tay dọc chữ V – phần kéo dài của ngón trỏ – vào nhau. Giữ chúng ép vào nhau khi bạn bắt đầu nắm tay cầm, và duy trì áp lực như vậy giữa chúng khi bạn gấp bàn tay phải phủ lên trên ngón cái của bàn tay trái. Trong sự kết nối này, tôi muốn cảm nhận thấy khớp xương phía sau của bàn tay phải, chỗ phía trên ngón trỏ, được ấn về trái, hướng tới phía mục tiêu. Nó nằm gần như phía trên của thân gậy. Như vậy tôi biết rằng gậy đã ở trong các ngón tay của tôi. Thêm nữa, khi gấp bàn tay phải phủ lên ngón cái của bàn tay trái, ngón cái của bàn tay trái sẽ lọt hoàn hảo vào “cốc” được tạo ra trong lòng bàn tay phải gấp lại. Chúng khít với nhau y như những miếng cắt trong trò chơi xếp hình.

Tay cầm hoàn chỉnh của hai bàn tay. Ngón cái trái (xem hình vẽ) khít chắc trong lòng bàn tay phải.

Sự hợp nhất giữa ngón cái trái và bắp cơ ngón cái phải như vậy sẽ gia tăng sự gắn kết chặt chẽ của hai bàn tay và giúp củng cố tay cầm của bạn, đặc biệt tại đỉnh của backswing nơi tay cầm yếu dễ làm hỏng cú swing nhất. Khi kiểm tra tay cầm bàn tay phải, chữ V tạo bởi ngón cái và ngón trỏ cần hướng đúng vào phía dưới cằm của bạn.

Chữ V của bàn tay phải hướng đến cằm

Và một lời cuối cùng về ngón trỏ và ngón cái của bàn tay phải, những thứ có tiềm năng làm hỏng cú swing của bạn. Đầu của ngón trỏ và ngón cái chỉ có thể giúp ích cho một golfer giỏi, bởi việc sử dụng những ngón tay này một cách khéo léo để tiếp xúc khi đánh bóng đòi hỏi phải có sự tập luyện khá công phu. Bạn sẽ phát triển khả năng này khi chơi nhiều và tốt hơn. Tuy nhiên, ở tình trạng hiện tại, việc loại bỏ những thói quen xấu và tiếp thu chuẩn xác những thói quen tốt là vô cùng quan trọng, tôi không nghi ngờ chút nào việc golfer nghiệp dư lúc này cần quên đi sự khéo léo của đầu ngón trỏ và ngón cái. Nó có thể làm hại anh ta nhiều hơn là giúp ích. Liên quan tới điều này, một luyện tập đặc biệt có ích (có thể 5 phút mỗi ngày cho một tuần) là cầm gậy và swing với ngón trỏ và ngón cái của bàn tay phải nhấc hoàn toàn khỏi thân gậy. Nó sẽ cho bạn một cảm giác tuyệt vời giống như chỉ có một bàn tay hợp lại trên gậy. Đó tất nhiên là điều lý tưởng. Khi hoàn tất tay cầm, hãy thử cảm nhận đầu của ngón trỏ và ngón cái không hề tiếp xúc gậy thay vì cảm giác đối ngược (như mô tả trước đây) khi khớp xương trên của ngón trỏ ép vào ngón cái và hướng phía mục tiêu.

Có vẻ như chúng ta đã đi quá chi tiết vào các yếu tố của tay cầm chuẩn xác. Nhưng đó là điều cần thiết. Rất thông thường trong golf, người chơi mắc lỗi tổng thể chỉ vì một chi tiết. Họ nghĩ, thí dụ, việc gối chéo ngón tay chỉ là chi tiết và do vậy không chú ý đủ tới việc thực hiện nó. Hoặc họ nhầm lẫn một hiệu ứng (có thể chỉ là bề mặt) với động tác (thật) tạo ra hiệu ứng. Thí dụ, khá nhiều golfer tưởng nếu hai chữ V của họ chỉ hướng chuẩn xác, thì tay cầm của họ phải là chuẩn xác. Điều đó có thể đúng, có thể không. Hướng của các chữ V không phải là thứ đảm bảo, mà chỉ đơn giản là một điểm để kiểm tra. Trong golf có những điểm nhất định bạn phải làm thật chính xác, nơi đó sự tương đối đúng là chưa đúng đủ. Tay cầm là một trong những lĩnh vực mà làm một nửa đúng sẽ không hoàn thành được gì cả. Mặt khác, khi bạn bắt đầu luyện tập được những thói quen đúng, thì việc cầm gậy đúng sẽ đến một cách dễ dàng. Bạn sẽ đạt được ngay kết quả. Thêm nữa, nếu học tay cầm gậy một cách kỹ lưỡng, bạn sẽ được ban thưởng nhiều gấp bội. Khi đã làm chủ được một tay cầm chuẩn xác – và giả thiết thế đứng và tư thế của bạn cũng chuẩn xác – thì thực tế bạn có thể quên đi những việc tay sẽ làm, hoặc chúng sẽ phải làm những gì trong cú swing. Chúng sẽ tự chăm lo lấy những việc đó. Nguyên nhân ở chỗ một tay cầm chuẩn xác sẽ mang vào cú swing những cơ bắp chuẩn xác của cánh tay và cơ thể của bạn.

Cầm gậy với ngón cái và ngón trỏ của bàn tay phải nhấc khỏi thân gậy sẽ giúp golfer tập quen cảm giác của một tay cầm mạnh mẽ, chuẩn xác trong đó cả hai bàn tay phối hợp cùng với nhau như một đơn vị.

Tôi muốn ủng hộ những điểm này, nếu có thể, với một đoạn tự truyện. Nếu có một golfer nào đó phải trải qua một hỗn tạp của những tay cầm, thì người đó là tôi. Tôi sinh ra thuận tay trái – đó là cách thông thường tôi làm các việc. Tôi chuyển qua làm các việc bằng tay phải khi còn là một cậu bé, nhưng tôi lại bắt đầu chơi golf như một người thuận tay trái bởi chiếc gậy đầu tiên tôi có, một gậy sắt 5 cũ, là gậy tay trái. Tôi chấm dứt việc là một golfer tay trái hoàn toàn do điều kiện thương mại ở địa phương: bọn trẻ ở thị trấn của tôi, Fort Worth, thường mua gậy golf (với giá một đô la một gậy) tại một cửa hàng five-and-dime (năm-và-mười-xu), và ở đó đơn giản chưa bao giờ có một cây gậy tay trái nào xếp trên giá. Khi chuyển qua tay phải, có thể do tồn tại từ khởi đầu tay trái nên tôi cũng sử dụng tay cầm bắt ngang. Tiếp theo, tôi thử nghiệm với tay cầm lồng vào nhau, để rồi cuối cùng – lúc khoảng 15 tuổi – đến với tay cầm gối chéo. Thời đó, tôi làm việc tại cửa hàng golf ở câu lạc bộ Glen Garden, và tôi bắt chước tay cầm của golfer chuyên nghiệp Ted Longworth. Tôi nhanh chóng nhận thấy đó là tay cầm tốt nhất, và khi đã tự thuyết phục mình điều đó, chỉ sau một thời gian ngắn tôi đã làm chủ được nó.

Qua nhiều năm kể từ khi bắt đầu sử dụng tay cầm gối chéo, tôi đã thực hiện hai thay đổi nhỏ. Ngay sau khi kết thúc nghĩa vụ, tôi đổi từ cái gọi là “ngón cái dài”, ngón cái của bàn tay trái vươn hoàn toàn xuống dưới thân gậy, sang một tay cầm “ngón cái ngắn”, co ngón cái trái lại và kéo nó lên nửa inch. Tay cầm “ngón cái dài” làm gậy rơi xuống quá xa lúc ở đỉnh của backswing, và thực sự gây khó khăn cho tôi để lấy được nhịp đúng. Tôi thực hiện thay đổi thứ hai vào năm 1946, chuyển bàn tay trái khoảng già nửa inch qua trái. Tôi thử nghiệm để tìm cách duy trì lực trong khi kiềm chế xu hướng đánh bóng bị lượn qua trái. Chuyển bàn tay phải để ngón cái trực tiếp ở dưới giữa thân gậy là bước thứ nhất nhằm khắc phục vấn đề này. Tôi coi cả hai thay đổi này như những thay đổi cá nhân hay những điều chỉnh. Có nghĩa là, chúng có ích cho tôi và tôi sẽ khuyến cáo chúng như những biện pháp tốt cho những golfer có cùng kiểu swing tự nhiên và động tác đánh bóng như tôi. Tuy nhiên, tôi muốn làm rõ rằng tôi coi chúng chỉ như những điều chỉnh chứ không phải như những nguyên tắc cơ bản. Golfer thật sự may mắn là người chỉ cần thực hiện số lượng ít nhất các điều chỉnh.

Tay cầm golf họat động tốt nhất khi bàn tay và các ngón tay có cảm giác gầy mỏng. Một số ngày thì chúng là như vậy, còn một số ngày khác thì không. Khá thú vị là uống ginger ale, do tác động của nó lên thận, tỏ ra có tác dụng không làm cho bàn tay có cảm giác quá béo và mập dầy. Tất nhiên thời tiết lạnh sẽ luôn ảnh hưởng tới cảm giác của bạn. Để đảm bảo bàn tay được ấm đủ, tôi thường mang theo đồ sưởi tay trong túi. Có những thiết bị Victorian hay những gói sưởi (hand warmer) có thể để trong túi áo giúp giữ ấm tay tới 8 giờ liền. Những hand warmer này cũng giúp giữ ấm bóng trong túi. Bạn cần biết là một trái bóng ấm sẽ bay xa hơn là một trái bóng lạnh.

Trong bài kế tiếp, chúng ta sẽ tiếp cận những nguyên tắc cơ bản hiện đại của thế đứng và tư thế. Nhưng không nên đi quá nhanh. Trong tối thiểu là một tuần HÃY DÀNH 30 PHÚT MỖI NGÀY LUYỆN TẬP TAY CẦM. NHƯ VẬY VIỆC HỌC NHỮNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KẾ TIẾP SẼ DỄ DÀNG HƠN GẤP ĐÔI VÀ CÓ GIÁ TRỊ HƠN GẤP ĐÔI. Tôi xin nhấn mạnh lại là cách áp dụng thông minh này là cần thiết để học tốt cú swing golf, và cách áp dụng này sẽ mang lại phần thưởng lớn cho bạn. Golfer nghiệp dư cuối cùng sẽ học được cách thức phối hợp tất cả các yếu tố của swing lại với nhau. Anh ta sẽ có khả năng lặp đi lặp lại cú swing này và thực hiện những cú đánh bóng có cùng đặc tính cơ bản như cú đánh của một golfer chuyên nghiệp. Anh ta có thể sẽ đánh bóng không xa bằng hoặc không chính xác bằng golfer chuyên nghiệp, nhưng bóng của anh ta sẽ đi xa và đi thẳng. Và anh ta sẽ đánh những cú bóng chuẩn xác, với đặc trưng thực sự. Đó là thứ mà rất nhiều người chưa bao giờ được trải nghiệm, nhưng lại hoàn toàn ở trong tầm khả năng của một người trung bình. Tôi không hề nhấn mạnh về điểm này một cách quá đáng.

Hình trên: Nếu tay cầm sai, golfer sẽ không kiểm soát được gậy ở đỉnh của backswing.
Hình dưới: Nếu tay cầm đúng, gậy sẽ được giữ chuẩn xác và được kiểm soát hoàn toàn khi ở đỉnh của backswing.

Với điểm tựa (các bàn tay) ở cuối của thân gậy, trung tâm của lực hấp dẫn sẽ chuyển và đầu gậy có cảm giác nặng hơn lên rất nhiều.

Khi golfer nghiệp dư đã bắt đầu với phương pháp đánh bóng chuẩn xác, anh ta sẽ bắt đầu cải thiện và cảm nhận được tiến bộ, và anh ta sẽ dần dần thấy mình có thể đánh những cú bóng đẹp và hết cỡ và có thể đánh bóng cao, thấp, draw (hút vào), fade (phai dần), chơi những cú đánh cát, phục hồi, những cú đánh ngắn – CHƠI TẤT CẢ NHỮNG CÚ ĐÁNH ĐÓ MÀ KHÔNG CẦN THAY ĐỔI SWING CỦA ANH TA. Tự bản thân swing sẽ cho bạn cảm giác để kiểm soát toàn bộ sự đa dạng của các cú đánh golf.

Khi tiến bộ, golfer nghiệp dư sẽ ngày càng thích chơi hơn, bởi một swing đúng sẽ cho phép anh ta tái khám phá golf – thực tế là khám phá môn golf lần đầu tiên. Anh ta sẽ có những trang bị cần thiết, có “từ vựng” đầy đủ về golf. Anh ta sẽ thấy được một môn chơi hoàn toàn khác. Khi tới một tee mà phải cần tối thiểu 170 yard để vượt qua hồ nước, anh ta sẽ không lo ngại như nhiều golfer, và chỉ còn biết cầu nguyện làm sao để có thể đánh bóng được qua hồ. Không, anh ta biết có thể đánh được 200 yard qua hồ nước, và có thể nghĩ tới những thứ nâng cao hơn: phải cắt giảm bao nhiêu do chướng ngại nước, vị trí tốt nhất (cho người chơi như anh ta) bên kia hồ nước để từ đó có thể chơi cú đánh thứ hai lên green. Chiến lược tốt ẩn tàng với từng lỗ golf sẽ hấp dẫn chứ không làm mê mụ anh ta. Anh ta sẽ hiểu lý do tại sao cái cây này lại đứng dọc mép trái của fairway. Anh ta sẽ thấy tại sao lại có cái bẫy trước cửa vào green. Anh ta sẽ thấy tại sao fairway lại hẹp lại ở chỗ đó. Anh ta sẽ không muốn ủy ban green cắt bỏ cái cây hoặc lấp cái bẫy hay đẩy lui khóm cỏ thô. Thậm chí anh ta còn phản đối nếu ai có kế hoạch làm mềm bớt cỏ thô.

Anh ta sẽ, một cách ngắn gọn, hấp thụ tinh thần của môn chơi. Khi có một cú đánh kém khiến rất khó để phục hồi, anh ta sẽ đáp lại thách thức bằng cách chơi một cú đánh khó đặc biệt tốt để bổ khuyết cho lỗi của mình. Nếu có một góc mở hẹp tới green, anh ta sẽ đáp trả thách thức này bằng cách chơi một cú đánh chính xác hơn cú đánh thông thường. Anh ta sẽ cảm nhận theo cách này về golf bởi anh ta biết mình có một cú swing cơ bản chuẩn xác lặp đi lặp lại được và anh ta có thể, với sự tập trung vừa phải, thực hiện cú đánh cần thiết. Anh ta sẽ mắc lỗi, tất nhiên, bởi anh ta là con người, nhưng anh ta sẽ là một golfer và môn chơi sẽ là một nguồn vui ngày càng tăng đối với anh ta.

Golfedit.com - Nguồn: Blog Duy Mẫn (Trích: Các nguyên tắc cơ bản của Golf hiện đại)

 

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi