Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi bạn la mắng ầm ĩ, nhưng đánh 6 lại hay ghi là 5” - Paul Harvey 

Kỹ thuật chơi

Gió mạnh thì cũng thường thôi

Gió mạnh thì cũng thường thôi

Định nghĩa về một cú đánh ép bóng có thể hơi chủ quan một chút ( tùy thuộc vào việc bạn đang hỏi ai). Nhưng nói chung, đó là cú đánh có swing ngắn lại, đặc biệt ở gai đoạn follow through. Tùy thuộc vào việc ai thực hiện cú đánh và tình huống trên sân mà người ta có thể gọi đó là một cú đánh ép bóng, siết bóng, một cú tán bóng, hay một cái tên nào đó.

Tại sao bạn lại muốn thực hiện một cú đánh ép bóng?

Xem TV, bạn có thể thấy các tay pro thường xuyên thực hiện những cú đánh ép bóng. Có nhiều lí do để thực hiện một cú đánh ép bóng, nhưng những lí do chính là:

- Giữ đường bay của bóng thấp hơn thường lệ (rất hữu dụng trong trường hợp có gió mạnh).

- Để có cảm giác tốt hơn về lực đánhvà kiểm soát khoảng cách (hữu dụng khi khoảng cách cần đánh nằm giữa hai gậy).

- Giảm bớt độ xoáy của bóng (giả sử đó là một cú đánh tốt, thì một cú đánh càng mạnh có độ xoáy càng lớn- và các tay gôn giỏi không bao giờ muốn đánh với độ xoáy tối đa).

- Khi động tác backswing hoặc follow through bị cản trở (trong những trường hợp không thể tránh được như bóng nằm gần gốc cây).

Đây là một tình huống bạn có thể hình dung được khi tôi sử dụng cú đánh ép bóng. Bạn còn khoảng 80 yard nữa để đưa bóng lên khu bế lỗ ở par 5 trong điều kiện gió ngược khá mạnh. Trong tình huống đó, bạn không phải đánh bóng qua bẫy cát hay hồ nước và cờ được cắm ở khu bế lỗ. Nếu bạn thực hiện một cú đánh hết lực bằng gậy pitching wedge như thường lệ thì bóng sẽ bay rất cao và bị ảnh hưởng nhiều hơn so với một cú đánh thấp. Do chỉ có cỏ từ chỗ đánh bóng lên cờ mà không có bẫy cát hay hồ nước trước mặt nên một cú đánh ép bóng bằng gậy wedge lên khu bế lỗ sẽ hợp lý hơn, và nó cho phép một cú đánh bóng nảy về phía cờ và sẽ dừng lại sau lần nảy thứ hai hoặc thứ ba.

Thực hiện một cú đánh ép bóng bằng gậy wedge như thế nào?

Bí quyết để thực hiện một cú tán bóng thành công bằng gậy wedge nằm ở chỗ chúng ta chuẩn bị tư thế như thế nào trước khi swing gậy.

Cách chuẩn bị tư thế:

- Đặt mặt gậy vuông góc với hướng đánh

- Cầm gậy như thường lệ.

- Khi đứng vào tư thế, hai chân dang rộng ngang vai, và chân trái (đối với người thuận tay phải) hơi chĩa về hướng mục tiêu để có thể xoay hông dễ hơn.

- Bóng phải nằm ở vị trí lùi hẳn về bên phải, gần với mặt trong của bàn chân phải.

- Vị trí hai bàn tay cầm gậy như thường lệ, ngay gần phía trong đùi trái. Do đó, một cách tự nhiên, tay của bạn sẽ ở phía trước bóng rất nhiều so với bình thường, và điêù đó làm giảm độ bổng của mặt gậy và tạo ra một cú vụt sâu xuống cần thiết cho một cú tán bóng thành công.

- 65% trọng lượng cơ thể của bạn dồn sang chân trái, và 35% đặt nơi chân phải.

Động tác Swing

Độ ngắn, dài của cú swing tùy thuộc vào khoảng cách bao xa mà bạn muốn đánh bóng. Hãy giữ cho động tác backswing ổn định và duy trì mối liên hệ giữa tay và mặt gậy được vuông góc với hướng đánh như ban đầu khi tiếp xúc bóng. Đây là một cú đánh bóng thấp liều lĩnh về hướng cờ. Động tác follow through sẽ kéo gần như toàn bộ trọng lượng của bạn về chân trái với cú swing hơi ngắn lại do tác động tới bóng từ trên xuống.

Bài hướng dẫn của LeeMarshall, Golf Pro sân Montgomerie Links

(Tạp chí của Hội gôn TP.HCM, Tr.56-57, số 11, T5.2009)

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi