Thứ 3, 17 Tháng 9 2024

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Khám phá
GolfEdit GolfEdit
July 29, 2024, 9:09 am

5 điều cần biết về golf Olympic 2024

5 điều cần biết về golf Olympic 2024

Thế vận hội golf mùa Hè là sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh cứ 4 năm một lần diễn ra luôn thu hút sự chú ý của công dân khắp toàn cầu. Với những tín đồ yêu golf họ sẽ được theo dõi những người chơi ưu tú nhất để từ nhiều quốc gia.

Golf tại Olympic có thể không đạt đến tầm quan trọng của các giải vô địch major đối với cả nam và nữ chuyên nghiệp. Nếu như các sự kiện trên Tour họ thi đấu hàng tuần vì giải thưởng thì ở Olympic, các tay golf thi đấu vì quốc gia. Ở một số đất nước, việc đạt huy chương còn được miễn nghĩa vụ quân sự như Hàn Quốc. 

Môn golf nam sẽ khởi tranh tuần này và golf nữ sẽ chơi vào tuần sau. Người hâm mộ ở Nam California sẽ mong đợi Thế vận hội 2028 tại Los Angeles, khi môn golf sẽ được chơi tại Câu lạc bộ đồng quê Riviera lịch sử.

Số lượng các vận động viên thi đấu

Thế vận hội có 60 vận động viên thi đấu ở mỗi giải nam và nữ. Các vận động viên được xác định bởi Bảng xếp hạng Golf Thế giới Chính thức dành cho nam và Bảng xếp hạng Rolex Thế giới dành cho nữ. Không quốc gia nào có thể có nhiều hơn 4 vận động viên tham dự trong tổng 60 người thi đấu. 

Mỹ luôn có lợi thế khi top 15 vận động viên trong OWGR thì có tới 9 golfer là của nước họ. Nên họ đã tận dụng tối đa đặc cách khi có 4 golfer hàng đầu góp mặt gồm Scottie Scheffler, Xander Schauffele, Collin Morikawa và Wyndham Clark. Trong đó Xander Schauffele đang là đương kim HCV. Trong top 15 thế giới còn có một số golfer nổi bật khác của Mỹ như Bryson DeChambeau - nhà vô địch US Open 2024 và tay golf số 8 thế giới Patrick Cantlay, nhưng không có mặt trong danh sách đội tuyển. Còn ở đội tuyển nữ, họ có 3 cái tên đủ điều kiện là Nelly Korda, Lilia Vu và Rose Zhang.

Danh sách vđv nam 

golfnamolympic

Danh sách vđv nữ

golfnuolympic

Thể thức thi đấu

Một điểm gây tranh cãi đối với một số nhà phê bình golf là thể thức thi đấu golf Olympic là chơi 72 hố đấu gậy đơn giản và không có lát cắt. Điều đó có xu hướng khiến Thế vận hội trông giống như nhiều giải đấu khác mà bạn có thể thấy hàng tuần trên bất kỳ Tour đấu nào trên khắp thế giới. Ba người chơi đứng đầu sau 72 lỗ sẽ nhận được huy chương vàng, bạc và đồng.

Sự kiện dành cho nam bắt đầu vào thứ Năm này, ngày 1 tháng 8 và sự kiện dành cho nữ bắt đầu vào ngày 8 tháng 8. Đã có thông tin về việc bổ sung thể thức đồng đội hỗn hợp cho năm 2028.

Sân đấu

Le Golf National chắc chắn không còn xa lạ với những người chơi giỏi nhất thế giới. Đây là địa điểm tổ chức Giải Pháp mở rộng hàng năm của DP World Tour. Đây là nơi đăng cai tổ chức Ryder Cup 2018 giữa Mỹ và châu Âu. Đó là thời điểm trở lại của Tiger Woods, tuy nhiên tuyển Mỹ đã thua. Ngoài ra, đây còn là nơi tổ chức Ryder Cup 2018 giữa Hoa Kỳ và Châu Âu. 

Các vận động viên thi đấu trên sân Albatros của Le Golf National với chiều dài cho nam là 7.174 yard; par 71, trong khi đó nữ: 6.374 yards và par 72.

nationalle

7 golfer LiV Golf thi đấu

Vì Thế vận hội sử dụng bảng xếp hạng thế giới để xác định vận động viên thi đấu. Suy cho cùng, đây không phải là sự kiện PGA Tour hay DP World Tour, mà là sự kiện do Liên đoàn Golf Quốc tế tổ chức.

Có tổng cộng 7 golfer LIV sẽ tham gia, mặc dù không bao gồm một số tên tuổi lớn như DeChambeau và Brooks Koepka, những người đã bị loại bởi bảng xếp hạng chỉ cho tối đa 4 tay golf top cao nhất trong top 15 đến từ 1 quốc gia được thi đấu. 

Những golfer đạt huy chương

Khi Thế vận hội một lần nữa đưa môn golf trở lại vào năm 2016 tại Brazil, HCV đã thuộc về Justin Rose của Anh, Henrik Stenson mang huy chương bạc về cho Thụy Điển và Matt Kuchar giành HCĐ về cho Mỹ. Tại Paris 2024, 3 tay golf đạt huy chương ở Rio 2016 đã không có mặt. 

Những người giành huy chương nam tại Nhật Bản năm 2020 (thực tế được tổ chức vào năm 2021 do đại dịch) là Xander Schauffele giành huy chương vàng, Rory Sabbatini, người đại diện cho Slovakia, giành huy chương bạc và C.T. Pan của Đài Loan giành chiến thắng trong trận play-off để giành huy chương đồng. Chi có Schauffele và Pan đã trở lại Paris 2024.

Ở môn golf nữ, Inbee Park của Hàn Quốc, Lydia Ko của New Zealand và Shanshan Feng của Trung Quốc đã giành huy chương vàng, bạc và đồng tại Brazil, năm nay chỉ có Lidia Ko trở lại thi đấu. Năm 2020, Nelly Korda giành huy chương vàng, Mone Iname của Nhật Bản giành huy chương bạc và Ko trở thành người đầu tiên giành huy chương hai lần khi môn thể thao này trở lại Thế vận hội với huy chương đồng

GolfEdit.com

7