Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Cụm từ khó chịu nhất trong golf: Vẫn là anh đánh” - Dave Marr

Khám phá

The Masters 2015 "vứt đi" 200 triệu đô la như thế nào?

The Masters 2015

Golfer 21 tuổi Jordan Spieth vừa khiến làng golf thế giới ngất ngây với chiến thắng không tưởng tại The Masters. Anh liên tiếp phá vỡ những kỷ lục và trở thành golfer trẻ tuối thứ 3 trong lịch sử có nhiều danh hiệu PGA Tour sau Tiger Woods và Sergio Garcia. Chiến thắng này giúp Spieth lên vị trí thứ 2 thế giới và chỉ đứng sau Rory McIlroy, người cũng đang tìm kiếm chiếc Green Jacket để hoàn trọn bộ sưu tập Grand Slam của mình.

Khi the Masters kết thúc thì dư âm về giải đấu đặc biệt và danh giá nhất thế giới vẫn được mọi người nhắc tới, và chủ để mà Forbes luôn muốn đề cập đến đối với bất cứ nhân vật nào hay vấn đề nào cũng là tiền, the Masters không nằm ngoài tầm ngắm của Forbes. Bởi theo thống kê, The Masters năm nay tiếp tục bỏ phí một khoản tiền khổng lồ từ quảng cáo và bản quyền truyền hình. Forbes phân tích rằng sẽ là một The Masters hoàn hảo hơn nếu yếu tố thương mai được khai thác triệt để. Nhưng vì việc bảo vệ thương hiệu riêng của mình, The Masters vẫn nói không với các quảng cáo đặt trong sân đấu, và tất cả những chiếc xe chở bia, soda đưa các đồ giải ăn giải khát để phục vụ khán giả đều phải được đặt vào những giá và ở đó các bảng hiệu đều có nền màu xanh và in logo của giải đấu. Theo Golf Digest báo cáo thì the Masters có thể mang về 115 triệu đô la trong đó có doanh thu từ hàng hóa thương mại (47,5 triệu đô), tiền vé (34,75 triệu đô), bản quyền truyền hình quốc tế (25 triệu đô), nhượng quyền (7,75 triệu đô).

Đây là lần thứ 60 liên tiếp kênh truyền hình CBS được phép truyền thông giải The Masters với hợp đồng 1 năm 1 và chắc chắn là với giá vẫn được coi là "bèo" so với truyền thông hiện tại. Bởi nhiều người sẽ phải suýt xoa khi biết rằng Fox Sport đã sẵn sàng bỏ ra khoản tiền 93 triệu đô la/1 năm để có được bản quyền quay US Open, U.S. Women’s Open và U.S. Seniors Open 2 năm trước. Trong khi đó, năm ngoái The Masters còn vượt qua tất cả các giải Majors khác khi đạt lượng người xem kỷ lục gấp hơn 2 lần US Open: The Masters (11,1 lượt); PGA Championship (8,3 triệu lượt); U.S. Open (4,6 lượt); The Open (3,3 lượt). Không còn nghi ngờ gì nữa chỉ riêng vấn đề bản quyền truyền hình quốc tế cũng có thể đem về khoản tiền hơn 100 triệu đô la hàng năm cho The Masters.

Vấn đề vé xem giải đấu trong 4 ngày từ thứ 5 đến Chủ Nhật cũng là vấn đề đáng bàn khi bạn chỉ cần 325 đô la để xem giải đấu, trong khi đó theo phân tích của các chuyên gia thì bạn "xứng đáng" phải trả thêm 100 đô la cho từng vòng đấu vô cùng kịch tính của the Masters.

Cũng giống như 3 giải Majors và WGC khác thì ngân sách giải thưởng của The Masters phải chi cũng không hề nhỏ, theo thống kê: The Masters (10 triệu đô); The Players Championship (10 triệu đô); PGA Championship (10 triệu đô); 3 giải World Golf Championship ($9.25 triệu/1 giải); The Open: $9.2 triệu đô; U.S. Open 9 triệu. Người vô địch nhận: PGA Championship 1,8 triệu đô; the Masters 1,8 triệu đô; U.S. Open 1,62 triệu đô và The Open là 1,5 triệu.

Theo David Larivier, giá chợ đen cũng có chút thay đổi so với năm ngoái, để có thể tham xem the Masters từ thứ Năm bạn phải bỏ 1.239 đô la so với 1.126 đô la vào năm ngoái. Giá vé được giảm xuống ngày thứ 6 với 1.171 đô la, thứ Bảy còn 1.078 đô và Chủ Nhật tăng lên 1.189 đô. Mạng bán vé StubHub chỉ ra rằng doanh thu bán vé The Masters năm nay tăng 10% so với năm ngoái khi Tiger Woods tham dự giải đấu, và giá vé chợ đen thay đổi liên tục theo phong độ và thứ hạng của Tiger Woods ở giải đấu.

Một lần nữa, vấn đề doanh số và các món hời từ thương mại bị "bỏ qua" ở The Masters khiến không ít người tiếc nuối, và chắc chắn những nhà điều hành giải đấu có tuổi đời 79 năm này cũng không phải là không biết, họ có lý do để bảo vệ thương hiệu riêng của mình và có thể chính những yếu tố đó lại càng tăng lên sự hấp dẫn và cuốn hút lượng khán giả vô cùng lớn trên toàn thế giới. Song với số tiền 200 triệu đô la thì thực sự là quá lớn.

Vietnamgolfnews

Tin liên quan: Khám phá

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi