Thứ 6, 18 Tháng 10 2024

“Đánh cú đánh mà bạn muốn, không phải cú mà bạn nghĩ bạn nên đánh.” - Dr. Bob Rotella

Góc nhìn
GolfEdit GolfEdit
July 27, 2024, 8:53 am

Nguyễn Anh Minh đến tứ kết US Junior Amateur là bước tiến dài của lịch sử Golf Việt Nam

Nguyễn Anh Minh đến tứ kết US Junior Amateur là bước tiến dài của lịch sử Golf Việt Nam

Sau những thành công vang dội ở trong nước cũng như trong khu vực châu Á, Nguyễn Anh Minh đã thử thách mình ở sân chơi lớn bậc nhất dành cho giới trẻ, nơi đã sản sinh ra những tài năng, huyền thoại như Tiger Woods, Jordan Spieth là US Junior Amateur. Đây là 1 trong 14 sự kiện golf hàng năm của Hiệp hội golf Hoa Kỳ và được coi là bài toán khó nhất cho các golfer trẻ Mỹ cũng như khắp thế giới đổ vể. 

Kỳ tích lọt vào tứ kết và về T5 tại US Junior Amateur của Nguyễn Anh Minh không chỉ gây tiếng vang mà còn khiến cho cộng đồng golf Việt càng cảm thấy tự hào. Không phải là một chức vô địch như khao khát nhưng lọt đến top 8 của một chàng trai này lại là một bước tiến dài của Golf Việt Nam. Nguyễn Anh Minh đã chơi sòng phẳng với tất cả nỗ lực để rồi xuất hiện ở những trang ảnh nổi bật của USGA. Đây tiếp tục là một dấu mốc chói lọi trong sự nghiệp cá nhân của Nguyễn Anh Minh.

US Junior Amateur: Thử thách cực đại

Vì sao rất nhiều nhà vô địch US Junior Amateur sau này đều trở thành những huyền thoại, những golfer nổi tiếng trên Tour? Đó là một câu hỏi không thể có một câu trả lời đầy đủ nhưng hãy nhìn vào những gì mà USGA tạo ra ở giải đấu này là thực sự khắc nghiệt. Là 1 trong 14 giải đấu của USGA với đúng 'style' phải khó nhất để thử thách các golfer. Đương nhiên độ khó này được xây dựng, thiết kế phù hợp với từng lứa tuổi, trình độ khác nhau. Đỉnh cao nhất là US Open nơi tranh tài của các golfer xuất sắc nhất thế giới. Nhưng con đường đi lên đó phải trải qua rất nhiều chặng, một trong số đó chính là US Junior Amateur. 

US Junior Amateur -là sự kiện dành cho các golfer nghiệp dư dưới 19 tuổi tính đến ngày diễn ra giải và có HCP từ 4,4 trở xuống. Giải đấu năm nay có 264 golfer tham dự và chỉ có 64 golfer lọt vào vòng đấu loại đối kháng trực tiếp sau khi vượt qua lát cắt ở 2 ngày đấu gậy. 

Chưa kể, US Junior Amateur năm nay trở lại sân golf Oakland Hills - một con 'quái vật' mà từng khiến Ben Hogan phải thốt lên sau khi giành chiến thắng tại Giải U.S. Open năm 1951 rằng, “Nếu tôi phải chơi sân golf này để kiếm sống mỗi tuần thì tôi thà chuyển sang một công việc kinh doanh khác". 

“Các vùng green sẽ nhanh khủng khiếp cùng với các fairway dẫn bóng cực hẹp bị bao xung quanh cỏ rough cực dày. Đây là sân đấu từng tổ chức US Open và sẽ là bài kiểm tra khắc nghiệt cho các tay golf trẻ" - Rob Doone, giám đốc giải vô địch U.S. Junior Amateur cho biết.

Bài kiểm tra khó khăn quen thuộc này là sự kết hợp hoàn hảo với triết lý cố hữu của USGA, nhấn mạnh vào việc bạn sẽ phải sử dụng mọi gậy trong túi ngay cả 'gậy tưởng tượng'. 

Vào tứ kết giải của Nguyễn Anh Minh là bước tiến dài của lịch sử golf Việt Nam

Sự góp mặt của Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng ở US Junior Amateur đánh dấu bước chuyển mình lớn không chỉ của cá nhân các golfer mà còn ở nỗ lực của Hiệp hội golf Việt Nam. Tham gia nhiều đấu trường lớn nhỏ khác nhau, sự tôi luyện gian khổ cũng với trình độ xuất sắc đã giúp cho 2 golfer trẻ của Việt Nam mang đến nhiều hi vọng lớn. 

Trải qua hai ngày đấu gậy vọng loại, Nguyễn Anh Minh đã vượt qua lát cắt với thành tích +3, xếp T44. Lê Khánh Hưng đã thi đấu tốt vòng 2 nhưng thật đáng tiếc đã không thể là đại diện Việt Nam thứ 2 vào ngày đấu matchplay. Nguyễn Anh Minh trở thành tay golf Việt Nam đầu tiên trong lịch sử vượt qua lát cắt US Junior Amateur.

Thế nhưng lịch sử chưa dừng lại ở đó khi mà Nguyễn Anh Minh tiếp tục ghi đấu ấn với những chiến thắng cách biệt ở vòng 1/32 trước Parker Sands của Mỹ với tỷ số 5&4. Mặc cho Sands đang có phong độ rất cao khi bước vào giải khi có 2 chức vô địch liên tiếp và từng có vòng đấu lịch sử 59 gậy. Ở vòng 1/16, Nguyễn Anh Minh gặp thêm golfer người Mỹ nữa là Brady Smith, và thắng 3&2. Ở vòng 1/8, Nguyễn Anh Minh đối đầu với một tay golf từng thi đấu ở DP World Tour là Lev Grinberg người Ukraina và có chiến thắng cách biệt 5&4. Đây là bước ngoặt lớn trong lịch sử golf Việt Nam khi Nguyễn Anh Minh đã ghi tên mình vào tứ kết ở US Junior Amateur. 

Ở vòng tứ kết, Nguyễn Anh Minh đã gặp đối thủ khó nhất trên hành trình của mình đó là golfer nghiệp dư hay nhất Trung Quốc lúc này là Xihuan Chang (hạng 43 thế giới). Đây là trận đấu quá kịch tính khi mà cả hai golfer liên tục giành nhất nhau từng Up. Giữ hoà đến hết 12, Nguyễn Anh Minh dính bogey hố 13 để Xihuan vươn lên dẫn. Giữ hoà hố 14 nhưng bogey liên tiếp hố 15,16 khiến Nguyễn Anh Minh để thua 3&2 trước golfer người Trung Quốc. 

NguyenAnhMinh

Nguyễn Anh Minh về T5 tại US Junior Amateur. Ảnh: USGA

Mặc dù dừng chân ở tứ kết US Junior Open nhưng Nguyễn Anh Minh đã khiến cả cộng đồng golf Việt từ hoà vì hành trình xuất sắc này. Chắc chắn Nguyễn Anh Minh vẫn còn nhiều khao khát và có thể làm tốt hơn. Nhưng một giải đấu lớn có uy tín và được USGA nhắc tên là điều vinh dự không phải golfer Việt nào cũng làm được. Để đạt được thành tích này của Nguyễn Anh Minh là một chiến tích và hi vọng thế hệ tiếp theo sẽ nhìn vào đây để vượt qua thế hệ đàn anh đi trước như Nguyễn Anh Minh. 

Nguyễn Anh Minh đã khép lại hành trình US Junior Amateur ở vị trí T5 những tay golf xuất sắc nhất giải. Tiếp nối những chiến thắng trong năm nay ở giải Vietnam Amateur Open với kỷ lục âm 22 và vô địch giải Taiwan Amateur Championship.

Thông tin thêm:

US Junior Amateur - Giải vô địch golf nghiệp dư trẻ Hoa Kỳ là một trong 14 giải vô địch golf quốc gia của Hoa Kỳ do Hiệp hội Golf Hoa Kỳ USGA tổ chức. Giải dành cho các chàng trai nghiệp dư dưới 19 tuổi tính đến ngày diễn ra giải và có Chỉ số HCP từ 4,4 trở xuống. Giải đấu được thành lập vào năm 1948 bao gồm hai ngày đấu gậy, với 64 tay golf dẫn đầu sau đó sẽ thi đấu match play loại trực tiếp để quyết định nhà vô địch. 

Chỉ có hai tay golf từng nhiều lần vô địch: Tiger Woods vô địch giải đấu 3 năm liên tiếp bắt đầu từ năm 1991; Jordan Spieth vô địch năm 2009 và 2011. Năm 2010, Jim Liu, 14 tuổi 11 tháng, trở thành nhà vô địch trẻ nhất từ trước đến nay, phá kỷ lục 15 tuổi 220 ngày của Tiger Woods.

Ngoài Tiger Woods, Jordan Spieth thì còn có nhiều golfer thành danh sau này từng vô địch giải đấu như Johnny Miller (1964), David Duval (1989), Hunter Mahan (1999) và Scottie Scheffler (2013). Huyền thoại từng 18 lần vô địch Major là Jack Nicklaus đạt thành tích tốt nhất là vào bán kết.

GolfEdit.com

4