Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Cú đánh quan trọng nhất là cú đánh kế tiếp” - Ben Hogan

Góc nhìn

Giải chuyên nghiệp VĐQG 2018: thành tích thi đấu của các vđv được cải thiện rõ rệt

Giải chuyên nghiệp VĐQG 2018: thành tích thi đấu của các vđv được cải thiện rõ rệt

Golfer Nguyễn Văn Bằng xuất sắc vô địch giải đấu với cách biệt đúng 1 gậy dẫn so với Doãn Văn Định. Đây là chiến thắng đầu tay tại giải quốc gia của golfer Văn Bằng và đồng thời mang về khoản tiền thưởng 90 triệu từ ban tổ chức. 

VAO 2018 đã không ghép chung bảng chuyên nghiệp như mọi năm mà tách thành một giải đấu riêng cho các golfer PRO. Tổng giá trị giải thưởng là 300 triệu đồng thu hút gần 30 vận động viên tham dự. Đây là giải đấu chuyên nghiệp đầu đầu tiên theo thể thức strokeplay của VGA tổ chức sau Vietnam Matchplay Championship có ở các năm 2016, 2017. Giải đấu khép lại thành công và với thành tích rất đáng chú ý.

VPC2018Final

Xét với chức vô địch của Lê Hữu Giang ở bảng chuyên nghiệp của VAO 2017 thì thành tích tại giải chuyên nghiệp QG 2018 của Nguyễn Văn Bằng là vô cùng cách biệt. Nếu như Lê Hữu Giang có được chiến thắng với tổng +32 điểm thì nhà vô địch 2018 Văn Bằng lên ngôi với +15 điểm. So với chính Lê Hữu Giang thì năm 2018 anh đã rút xuống còn +27 điểm xếp vị trí đồng hạng 8. 

Giải thích lý do này có nhiều ý kiến cho rằng vấn đề đầu tiên nằm ở giải thưởng. Có lẽ giá trị tiền thưởng lên tới 90 triệu cho nhà vô địch và lần đầu tiên tách thành một giải đấu nên các vận động viên thi đấu chắt chiu và cẩn trọng hơn. Bên cạnh đó sân SAM Tuyền Lâm so với sân Quy Nhơn năm 2017 thì chiều dài ngắn hơn do vậy các vận động viên cũng có nhiều cơ hội đưa bóng lên green với ít gậy. Song sân SAM Tuyền Lâm lại được đánh giá là khá hóc hiểm khi có nhiều hố đấu địa hình dogleg, fairway hẹp và green quá nhanh cũng như line đánh lừa người chơi. 

Theo giám đốc giải ông Vũ Nguyên chia sẻ: "Mỗi sân đều có một độ khó nhất định. Nếu như Quy Nhơn fairway rộng hơn, green tốc độ chậm hơn chút thì sân lại có khoảng cách khá dài. Rất nhiều rừng hai bên và người chơi sẽ gặp khó ở những tình huống cứu bóng. Sân SAM Tuyền Lâm được thiết lập ngắn hơn nhưng lại có nhiều OB và bẫy nước. Fairway của sân hẹp đặc biệt green của cỏ Bent rất nhanh và người chơi mất nhiều lần gạt hơn. Theo quan điểm của cá nhân tôi cũng là người trực tiếp đánh giá độ khó của sân thì sân SAM Tuyền Lâm vẫn dễ thở hơn đôi chút so sân Quy Nhơn. Nhưng khó dễ cũng tùy người và tùy giải đấu nhưng chắc chắn Thành tích của các vận động viên ở giải chuyên nghiệp năm nay là cải thiện khá rõ rệt"

Nhà vô địch golfer Nguyễn Văn Bằng đã có 2 vòng đấu đánh 73 gậy là ở vòng 3, vòng 4. Trong đó vòng 3 anh có điểm số -2 cho đến hết hố 16. Đáng tiếc là điểm bogey và double bogey hố 17,18 khiến anh không thể có ngày đấu đánh điểm âm. Cả giải đấu Nguyễn Văn Bằng mắc 3 double bogey, 14 bogey. Anh ghi được 1 eagle hố 2 vòng 3, và 6 birdie. Anh kết thúc giải với tổng +15 điểm sau 4 ngày thi đấu.

Golfer có thành tích tốt thứ hai giải là Doãn Văn Định (+16) đặc biệt khi anh là golfer duy nhất của giải có được điểm số -2 ở vòng chung kết. Anh có 10 birdie, mắc 2 double bogey, 19 bogey và có 1 quadrupbogey ở hố 2 ngày thi đấu đầu tiên. 

Trong tổng 15 golfer vượt cắt và thi đấu 2 ngày cuối thì có tổng cộng 32 vòng đấu đánh dưới 80 gậy. Golfer duy nhất không thể có vòng đấu đánh đầu 7 là Trần Trọng Thiện nhưng anh có kết quả khá đồng đều là 80,81 gậy. Golfer Trọng Thiện cũng là người có điểm Hole In One của giải ở đường 16, vòng 4. 

Nhà vô địch Vietnam Matchplay Championship 2017 là Nguyễn Hữu Quyết xếp thứ 4 của giải với +23 điểm. Anh là golfer duy nhất của giải đánh tất cả các vòng dưới 80 gậy. Số gậy của Hữu Quyết qua các vòng lần lượt là 78,78,77 và 78. Anh chưa có có cảm giác gạt bóng tốt ở giải khi mắc 23 điểm bogey và 3 double bogey. 

Đỗ Lê Gia Đạt lần đầu tiên thử thách ở sân chơi chuyên nghiệp của Việt Nam. Anh về vị trí đồng hạng 8 cùng Lê Hữu Giang (+27). Sau ngày đầu mất tập trung khi đánh tới 85 gậy thì ở 3 ngày đấu tiếp theo Gia Đạt đã cải thiện khá tốt thành tích. Nhà vô địch nghiệp dư 2012 đánh 77, 77 và 76 ở các vòng tiếp theo. 

Ngoài ra các golfer có kết quả tốt hơn như Trịnh Văn Thọ T4(+37) năm 2017, năm 2018 là +21 xếp thứ 3; Phạm Minh Tuấn Á quân với +35 điểm (2017) thì năm nay về T5(+24). Lầu A Bẩu (+52) năm 2017, năm 2018 còn +37. Nguyễn Đình Châu từ +37 xuống còn +30. Lê Văn Tiến (+55) về +37. Trần Trọng Thiện dù cải thiện chút thành tích trên bảng xếp hạng so với 2017 nhưng điểm thì đã tốt hơn nhiều khi từ +59 về +38 ở giải CN quốc gia 2018. 

Hiện tại các golfer Việt Nam có điểm số âm ở giải chuyên nghiệp quốc gia vẫn là điểm số khá ít ỏi. Một phần lý do họ ít được thi đấu nhiều ở các giải đấu và vấn đề tuổi tác. Rất nhiều các tay golf tham dự giải chuyên nghiệp có tuổi đời khá cao, điều mà sẽ tỷ lệ nghịch với thành tích theo thời gian. Nhưng với việc dần có nhiều hơn các giải đấu được tổ chức, các vận động viên sẽ có thêm nhiều cơ hội cạnh tranh thi đấu để từ đó cải thiện thành tích. Bên cạnh đó giải sẽ thu hút được những tay golf trẻ mới chuyển sang thi đấu nhà nghề khi hệ thống giải CN được đảm bảo đều đặn hàng năm. Số gậy 70 của Doãn Văn Định hay ít hơn chắc chắn sẽ có nhiều hơn trong thời gian tới đây. 

Golfedit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi