Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

'Golf là trò chơi của cái tôi nhưng nó cũng là một trò chơi của sự chính trực: điều quan trọng nhất là bạn làm điều đúng đắn khi không ai để ý' - Tom Watson

Góc nhìn

Golf phong trào có đang loạn cả trào?

Golf phong trào có đang loạn cả trào?

 Điều này đông nghĩa với việc số lượng người gia nhập bộ môn thể thao quý tộc cũng tăng dần trong những năm qua và con số ước tính không chính thức có khoảng hơn 20 ngàn golfer Việt. Những điểm tích cực có thể nhìn thấy khi Golf đang ngày càng được phổ biến ở Việt Nam song so với người bạn láng giềng như Thái Lan, Malaysia thì chúng ta vẫn chỉ là giai đoạn đầu. Nhưng nếu không có những hướng đi cụ thể, chiến lược phát triển phù hợp, golf nghiệp dư phong trào Việt có thể sẽ đi vào ngõ cụt và sống yểu. Với việc các giải golf nghiệp dư được tổ chức khá bột phát như hiện này thì cũng khó để có thể xây dựng golf chuyên nghiệp tốt khi nên tảng golf nghiệp dư còn quá nhiều vấn đề. Cần phải giải quyết ngay những căn bệnh của golf phong trào trước khi nó bị biến tướng và làm mất đi hình ảnh ý nghĩa của golf.

1, Nặng hình thức, quà cáp, tiệc tùng:

Có lẽ điều bắt gặp rất rõ mà ăn vào tiềm thức của các golfer khi đi tham dự các giải golf phong trào là giải phải hoành tráng, quà nhiều, và cúp phải to, đặc biệt quà tặng theo cúp cũng phải xứng đáng hay tiệc tùng xa xỉ lãng phí. Nhưng bản chất golf nghiệp dư phong trào không đặt nặng về vấn đề giải thưởng và tiệc tùng. Đến bao giờ người chơi tham dự giải chỉ quan tâm đến việc thi đấu cạnh tranh đúng với tinh thần của golf nghiệp dư thì golf phong trào Việt mới có cơ sở đầu tiên đi đúng hướng.

2, Quan trọng số lượng hơn "chất lượng":

Ban tổ chức giải golf phong trào nghiệp dư nào chẳng muốn giải của mình đông kín người tham dự. Có những giải đấu phong trào thường thấy số lượng golfer tham dự thi đấu lên tới hàng trăm, có giải tới hàng ngàn golfer. Và đương nhiên là thật khó để đảm bảo một giải đấu được kiểm soát và tổ chức chặt chẽ. Các giải golf phong trào không tránh khỏi việc "ai cũng có thể tham dự" với mọi "trình độ" khác nhau.

3, Ban tổ chức giải thiếu kinh nghiệm và thiếu trách nhiệm:

Các giải đấu Golf phong trào ban tổ chức thường ít hay không mấy quan tâm đến luật golf và sự chặt chẽ của điều lệ. Sắp xếp nhóm chơi thay đổi tùm lum trước giờ thi đấu. Hay kết quả công bố giải gây nhiều thắc mắc và nhiều sai sót có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Không ít giải ban tổ chức muốn thu hút golfer tham dự nên dùng các khoản thưởng lớn để thu hút mà không biết là có vi phạm tư cách nghiệp dư hay không. Có nhiều golfer vô tình sẽ bị mất tư cách nghiệp dư khi tham dự giải đấu không đúng luật, nhưng khi được hỏi ban tổ chức thì câu trả lời của họ thường là: "việc tham dự là của người chơi, họ có quyền từ chôi tham dự giải". Quan điểm ngược lại trên thì trong một cuộc phỏng vấn gần đây của GolfEdit với trọng tài Level 3- Vũ Quân, anh đã phát biểu rằng: "Một giải đấu không đúng luật, trách nhiệm đầu tiên thuộc về ban tổ chức. Ban tổ chức họ cần phải là người trước tiên hiểu luật và họ cũng nên được tham gia các khóa học của R&A về luật rồi mới nhận tổ chức các giải đấu. Do vậy BTC là người đầu tiên phải hiểu luật nắm luật

4, Giải thưởng "to":

Không ít giải đấu bất chấp lách luật, hay cố tình sai luật khi giải phong trào mà giải thưởng được tặng voucher hàng ngàn đô la, hay có cả tiền mặt. Chưa kể treo giải thưởng ở cả việc ghi điểm Eagle. Theo luật về tư cách nghiệp dư, người chơi golf nghiệp dư không được phép nhận giải (ngoài giải thưởng biểu tượng) hoặc phiếu giải thưởng có giá trị bán lẻ trên 500 bảng Anh hoặc tương đương. Giới hạn này áp dụng cho tất cả các giải thưởng hoặc phiếu giải thưởng mà người chơi golf nghiệp dư nhận trong một hoặc một chuỗi cuộc thi đấu. (luật 3-2 Luật tư cách nghiệp dư). Các giải phong trào hiện này đang dùng các giải thưởng HIO, hay giải thưởng lớn vào Lucky Draw như là mốt để thu hút nhiều golfer tham dự. 

5, Người chơi tham dự không đúng tinh thần của môn golf:

Nếu nói về người chơi tham dự ở các giải phong trào golf của Việt Nam thì muôn hình vạn trạng. Không ít người rất thiếu chuyên nghiệp từ phong cách, thi đấu thiếu trung thực từ việc khai Handicap, khai gian điểm thi đấu. Chơi golf theo kiểu luật rừng tự mình cho là đúng. Thi đấu không đúng giờ, không đúng nhóm đấu, xảy ra cả những chuyện như cái vã, dọa nạt, đe dọa người khác. Hay việc nghe điện thoại, trò chuyện ồn ào, dẫm line, phá hoại sân đấu... Trong các bữa tiệc trao giải, người nhận giải thưởng không ít người ăn mặc "lôi thôi" khi lên sân khấu, đi dép lê, có golfer uống quá nhiều bia rượu trước khi lên nhận giải và thật khó để lăng xê hình ảnh giải như vậy. Cũng có nhiều golfer thường bỏ ra về khi chương trình trao giải đến phần "từ thiện" hay liên quan đến "ủng hộ" cho cộng đồng. Sẽ không ai ép người chơi phải ủng hộ nhưng sự tôn trọng cho cộng đồng là điều cần có đặc biệt với những người chơi golf - một bộ môn của sự trang trọng, quý tộc.

6, Golf Phong Trào đang rộ lên như nấm nhưng thiếu định hướng rõ ràng:

Nếu nói đến các giải đấu phong trào hiện nay thì có thể thấy người chơi đang đi PR cho các thương hiệu khác mà vẫn phải đóng phí khá chát, họ phải đóng một khoản phí không nhỏ để tham dự. Từ đó dẫn đến hệ lụy về việc đóng phí nhiều thế này thì tham dự giải phải có gì tương xứng, nên ban tổ chức thường chuẩn bị quà khá nhiều, cúp phải to, và hoành tráng.

Chúng ta đang cần nhiều giải đấu phong trào nhưng ở đó người chơi thực sự thi đấu vì golf, vì sự thách thức của nó. Số điểm của họ là trung thực và dựa trên cơ sở thi đấu để xây dựng lên một hệ thống golf nghiệp dư đầy quy củ, và là tiền đề cho Golf Chuyên Nghiệp. Điều cần của ban tổ chức các giải đấu nghiệp dư phong trào là xây dựng một giải đấu đúng luật, hỗ trợ được mức phí tham dự cho người chơi để họ có thể tham dự đều hơn, thay vì những thiên về quà thưởng, bởi thực chất golfer đang tự đóng tiền và tự tặng quà cho nhau thì đúng hơn. Bản chất là có cầu thì có cung, phải có lợi ích thì người chơi mới tham gia đó là quy luật tất yếu. Nhưng không phải vì lợi ích đó mà bất chấp mọi thứ mà làm không đúng tinh thần thể thao của môn Golf. 

Có rất nhiều quốc gia trên thế giới xây dựng được hệ thống golf nghiệp dư phong trào quy củ, người chơi tham dự được nhận điểm xếp hạng của mình trong năm. Với việc tạo ra những sân chơi golf nghiệp dư có tính hệ thống như vậy, chấp hành luật golf chặt chẽ, có lẽ Golf Việt Nam còn thiếu nhưng thực sự cần có để golf phong trào đi đúng hướng và tốt hơn trong thời gian tới. Sẽ không thể phát triển golf theo kiểu "hội hè" mãi được, bởi những người tâm huyết có tâm với các giải golf phong trào, những người thường bị gọi:"ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" một khi họ không còn mặn mà với phong trào golf nữa, một cái kết "đắng lòng" có thể xảy ra. Phong trào Golf không chỉ dừng ở sự "hô hào" hay dựa vào một vài cá nhân tiêu biểu mà căn bản cần phải có một hệ thống golf phong trào chuẩn mực hơn, có tính kế thừa kế nhiệm và xây dựng. Điều này cần sự đồng lòng không chỉ cộng đồng golf, các đơn vị tổ chức mà còn từ các hội, hiệp hội, các tổ chức golf có trách nhiệm liên quan. 

(Bài viết trên có chủ định của tác giả, không khẳng định đúng hay sai, có tính chia sẻ, và gợi mở các hướng bàn luận, không dùng để chỉ trích hay nhắm vào cá nhân hay tổ chức nào. Mục đích vì sự phát triển chung của cộng đồng Golf Việt)

Golfedit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi