Chủ nhật, 19 Tháng 5 2024 Hà Nội °C

"Nếu bạn cảm thấy thương hại ai đó trong trận đấu thì hãy về nhà. Bởi nếu bạn không thắng họ, họ sẽ thắng bạn" - Seve Ballesteros

Game Plan

Nghiên cứu chỉ ra tại sao chúng ta hay có quyết định 'dở hơi' vào gần cuối trận golf?

Nghiên cứu chỉ ra tại sao chúng ta hay có quyết định 'dở hơi' vào gần cuối trận golf?

Nó là một nhận định về mặt tâm lý của các chuyên gia nghiên cứu về phần lớn người chơi golf nghiệp dư, giải trí thậm chí cả chuyên nghiệp.  Có lẽ không hiếm lần một người chơi đã hay ở gần như cả trận nhưng chỉ có vài hố đấu cuối họ có thể 'phá' hết mọi công sức nỗ lực đã làm trước đó. 

Một nghiên cứu của Viện Y tế và Nghiên cứu Pháp đã khám phá xem tư duy nhận thức bị ảnh hưởng như thế nào khi bộ não của chúng ta đã hoạt động đủ mức. Nói một cách đơn giản, nghiên cứu này muốn giải thích tại sao chúng ta lại làm những điều ngu ngốc, dở hơi khi mệt mỏi.

Phương pháp được sử dụng là nghiên cứu khả năng kiểm soát xung lực của hai nhóm tình nguyện viên - những người thực hiện một loạt nhiệm vụ ghi nhớ khó khăn trong suốt sáu giờ và những người thực hiện nó tương đối dễ dàng trong cùng khoảng thời gian đó. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu nhận thấy nhóm những người chịu thuế ít hơn có khả năng kiểm soát tốt hơn vào cuối ngày.

Điều mà nghiên cứu nhấn mạnh là bộ não làm việc quá sức không khác gì cơ bắp ở chân của bạn ở những dặm cuối cùng của một cuộc chạy marathon. Công việc đơn giản nhất cũng sẽ trở nên khó khăn. Theo một bản tóm tắt của công trình trên của Pháp trên tờ Tâm lý học ngày nay, “Công việc trí nhớ khó đòi hỏi rất nhiều năng lượng và ít khả năng đưa ra quyết định đúng đắn. Và khi điều đó xảy ra, các bánh răng của não bắt đầu trượt và sự bốc đồng bắt đầu xuất hiện.”

Mặc dù điều này phần nào có thể giải thích kiểu chuột rút não mà một người có handicap trung bình trở lên vẫn hay thường mắc vào những thời điểm không thích hợp. Tuy nhiên điều này xảy ở cả những tay golf đẳng cấp thế giới vào sự kiện đặc biệt căng thẳng. Phil Mickelson mắc double bogey hố 18 ở Winged Foot rồi thua US Open 2006; hay Jordan Spieth đánh rơi 2 gậy khi đưa bóng xuống nước hố 12 Par3 ở Augusta rồi để mất danh hiệu The Masters 2026 trước Danny Willett. 

Không phải ngẫu nhiên mà Phil Mickelson và Jordan Spieth là hai trong số những người chơi gôn thông minh hàng đầu thế giới lại phải đối mặt với một loạt thử thách phức tạp. Phil Mickelson đã phân tích tỉ mỉ từng lỗ ở Winged Foot để tìm kiếm chiến thắng đầu tiên ở US Open;Jordan Spieth đang cố gắng kéo dài chuỗi 7 vòng liên tiếp ở The Masters dẫn đầu.

Nhưng khi đến chiều Chủ nhật, cả hai golfer này đều đã tiêu hao quá nhiều năng lượng tinh thần và cuối cùng cả hai đều thể hiện khả năng phán đoán sai ở một thời điểm quan trọng. Phil Mickelson sau khi phát bóng lệch fairway hố 18 đã mắc sai lầm khi cố gắng đánh on green ở vị trí khó tại một góc không thể tin nổi vì quá nhiều cây. Trong khi đó, Jordan Spieth người đang dẫn đầu chắc chắn trên BXH The Masters đi lựa chọn một cú đánh tấn công cờ bên phải green hố 12, một vị trí mà bất cứ anh lựa chọn đánh về phía cờ thì nguy cơ trượt lại nước rất cao. Và Jordan Spieth đã lựa chọn rủi ro đó. Cả hai golfer trên đều đã tự đưa mình vào một trạng tái phải yêu cầu khả năng kiểm soát xung lực ở một mức độ rất cao mà lẽ ra Phil Mickelson chỉ cần layup ra fairway để xác định đánh 3 on về bogey để vô địch. Hay Jordan Spieth đưa sang giữa green trái và nếu có mạnh thì vào rough chip ngược lại thì gần như một tay nắm chiến thắng. Có lẽ do tinh thần mệt mỏi nên cả hai đều đã đưa ra những quyết định bốc đồng, sai lầm.

Tình huống khiến Phil Mickelson gần như lỡ hẹn với trọn bộ GrandSlam Major cả cuộc đời. 

Theo nhà khoa học David DiSalvo, có một biện pháp phủ đầu để chống lại tình trạng chảy máu chất xám giữa đường này là “bảo vệ năng lượng tinh thần của bạn trong suốt trận và học cách trì hoãn các quyết định quan trọng khi bạn có khả năng lớn trong cả một trận đấu". Điều đó nghe có vẻ dễ hơn làm. Dù muốn hay không, một số trận đấu bạn sẽ phải nghiền ngẫm điều này ngay từ đầu. Bảo vệ năng lượng tinh thần cho cả một trận golf gần 6 tiếng. Điều này nó nói lên giá trị của việc không quá phức tạp hóa mọi quyết định trên sân golf. Nếu ví mỗi quá bóng golf trong túi bóng của bạn là một tế bào não, thì cố gắng đừng phí phạm.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Game Plan

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi