Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

Một cú đánh bóng thẳng tắp luôn là một sự may mắn.” – Jack Nicklaus

Dụng cụ golf

Pro Tour sử dụng cán gậy Driver thường ngắn hơn các tay golf nghiệp dư

Pro Tour sử dụng cán gậy Driver thường ngắn hơn các tay golf nghiệp dư

Cùng GolfEdit tìm hiểu xem chiều dài cán gậy Driver ảnh hưởng như thế nào đến khoảng cách cũng như sự chính xác cho từng người chơi. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra là để có một cú đánh với khoảng cách đúng ý, yếu tố chiều dài của cán gậy có phải là nguyên nhân chính không? Có nhiều người nghi vẫn rằng tại sao cán gậy của các Pro trên Tour thực sự ngắn hơn cán gậy của các tay golf nghiệp dư mà họ đưa bóng đi xa khủng khiếp.

Trước khi giải thích vấn đề trên chúng ta cũng cần biết Luật cũng có quy định về chiều dài tối đa cho cán gậy Golf là 48 inches tương đương với 121.92 cm. Một suy nghĩ phổ biến là nếu gậy có cán dài hơn thì sẽ giúp gia tăng đầu gậy hơn. Vận động viên từng vô địch World Long Drive hai lần là Joe Miller đã sử dụng cán dài 50 inches cho cuộc thi này. Vậy cán gậy càng dài thì sẽ gia tăng khoảng cách, điều này thật không công bằng nếu quy định chiều dài tối đa là 48 inches như trong luật? 

Câu trả lời đến từ sự kiểm soát những gậy đó như thế nào mới quan trọng. Thực tế, các PRO trên Tour sử dụng gậy có cán dài trung bình 44.5 inches, trong khi đó chiều dài của cán gậy Driver trong các shop bán hiện hành là 45.5 inches. Đây là chiều dài tối ưu giúp đạt được tốc độ đầu gậy như ý. Còn việc các hãng gậy có cán dài khác nhau so với người dùng thực tế chỉ phục vụ công tác fitting gậy, trung bình trên Tour dùng cán dài 44.5inches nhưng chắc chắn có người dùng cán dài hơn thế. 

161206-tiger-woods

Tiger Woods sử dụng gậy golf có cán dài 43.5 inches trong nhiều năm và một số lượng vận động viên golf hàng đầu thế giới cũng sử dụng cán gậy ngắn. Những người chơi có tốc độ swing trên trung bình thì việc tăng thêm chiều dài cán lên 1 inches không thực sự cần thiết. Họ quan tâm hơn đến sự chính xác và kiểm soát bóng trong vòng Swing được lập trình như một cái máy. 

Vậy một tay golf nghiệp dư có handicap 18 có nên sử dụng gậy cán ngắn như PRO TOUR, liệu nên fitting cán? Câu trả lời là có hoặc không. Về mặt lý thuyết sẽ nhiều tay golf có tốc độ swing chậm thường muốn tăng tốc độ đầu gậy bằng việc sử dụng gậy cán dài 45.5 inches hơn gậy 44.5 inches. Nhưng mỗi một nửa inches mà người chơi lỡ trên mặt gậy, họ sẽ mất 5 phần trăm khoảng cách tương ứng. Cán gậy quá dài để kiểm soát sẽ khiến người chơi thường xuyên không đánh trúng điểm ngọt và kết quả là mất khoảng cách và bóng đi thiếu chính xác. 

Đánh trúng tâm mặt gậy là cách tốt nhất để có khoảng cách tối ưu. Bạn có thể dụng gậy cán dài 47 inches và phải tăng tốc độ swing lên thêm 5 dặm/h nhưng bạn sẽ khó có thể kiểm soát được đầu gậy và thường xuyên đánh trượt vào phía đầu hoặc gót gậy. Do đó việc gia tăng chiều dài cán gậy cũng chẳng giúp ích được gì. 

Một mách giúp cho người chơi nghiệp dư trong việc tìm cán gậy phù hợp với họ là hãy đánh bóng ở các thiệt bị đo Swing có màn hình 3D để xác định các chỉ số và tìm ra tốc độ đầu gậy, tốc độ bóng bay, khoảng cách đạt được với các chiều dài cán gậy khác nhau. Nếu tốc độ Swing gia tăng với gậy cán dài nhưng tốc độ bóng bay không đổi thì việc cán gậy dài là vô nghĩa và người chơi nên tập trung vào sự chính xác mà một cú Drive có được. 

Nhưng khi tìm ra được điều này không có nghĩa bạn đến ngay Pro Shop và nhờ người trợ giúp cắt ngắn cán gậy ngay lập tức. Người chơi nên nhớ rằng việc fitting gậy ngắn đi đồng nghĩa với việc trọng lượng giảm và sẽ thay đổi 'cảm giác' swing vốn có với chính gậy Driver đang dùng. Hãy tìm sự hỗ trợ của một ClubMaker chuyên nghiệp hay một Pro để giúp bạn có nên đổi chiều dài gậy Driver hay không, và bằng cách như thế nào. 

Có một điều cần lưu ý là mỗi golfer đều không giống nhau, cũng như hàng tỷ người trên trái đất này không ai giống ai, và swing của họ cũng khác như vậy. Hầu hết những người Swing nhanh thường sử dụng cán gậy ngắn trong khi đó những người swing chậm thì muốn tận dụng lợi thế từ cây gậy cán dài. Người chơi thực sự phải cân đối sao cho phù hợp với những điểm mạnh, điểm yếu của chính mình để từ đó sử dụng gậy có cán chuẩn với mình nhất, cũng không hẳn là phải theo PRO.

Golfedit.com

Tin liên quan: Dụng cụ golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi