Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tôi đọc Green bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng khi gạt bóng lại bằng tiếng Anh” - Chi Chi Rodriguez

Dụng cụ golf

Giầy golf, những điều cần biết

Giầy golf, những điều cần biết

Chia sẻ của thành viên Bunkershot

Về giày golf, hiện nay công nghệ làm giày golf cũng không có khác nhiều so với các loại giày thể thao khác.

1. Về chất liệu, có ba loại chính là da thuộc, da tổng hợp và vải. 

Với da thuộc, ưu điểm là bền, không thấm nước, nhưng hơi cứng và dùng một thời gian sẽ "bốc mùi" do độ thẩm thấu không khí và thoát mồ hôi kém. Trước đây, một số hãng đã tung ra nhiều loại sản phẩm giày da trong thể thao nói chung và golf nói riêng (và quảng cáo rầm rộ) nhưng nhìn chung sản phẩm giày golf bằng da thật không được ưa chuộng, bán không ai mua nên các kiểu giày này tàn lụi dần. Theo em biết, hiện nay có Callaway vừa mới ra một loại giày da 2 trong 1 - vừa là giày công sở, vừa là giày golf, nhưng cũng như nhiều loại giầy golf bằng da khác, đều để mốc meo trên giá.

Với chất liệu vải, ưu điểm là mềm, thoát mồ hôi và thoáng khí tốt, nhưng lại không chống được nước nên giày vải cũng chỉ thích hợp đối với các môn thể thao trong nhà. Hiện nay có một số kiểu giày vải trong golf, nhưng chủ yếu dùng ở sân tập trong nhà hoặc driving range mà thôi.

Chất liệu chủ yếu làm giày golf hiện nay vẫn là da tổng hợp. Theo nguyên tắc phổ thông nhất (không kể giày thửa riêng), da tổng hợp để làm giầy thể thao nói chung và giày golf nói riêng có ba lớp. Lớp ngoài cùng được sơn chống thấm nước (chống thấm một chiều), lớp giữa là một lớp lót, thường được làm từ cotton và lớp trong cùng ở dạng vải lưới. Mục đích chính là cho phép thấm hút nhanh mồ hôi và thoát khí khi sử dụng.

2. Về đế giày:

Đế giày golf rất khác so với các loại giày thể thao khác, thường bao gồm 3 lớp.

Dưới cùng là 7 - 9 cái đinh. Đinh dưới đế giày có tác dụng giúp golfer khi đi bộ trên cỏ hoặc khi setup/swing sẽ giữ vững balance, không bị trượt trên cỏ. Đây là điều rất quan trọng trong khi chơi golf. Trong số 7 - 9 cái đinh, có 2 - 3 cái phân bổ ở phần gót chân, còn lại ở phần mũi (1 cái) và lòng bàn chân. Ngoài ra, đinh còn được phân bổ ở những vị trí phải chịu "tải trọng" rất lớn của cơ thể trong khi swing. Do đó nếu đinh bị rơi/mất thì cần thay ngay. Tips: Nếu bị mất một cái ở gót hoặc lòng bàn chân, có thể lấy cái đinh ở mũi giày để thay thế tạm thời và nên thay cả bộ nếu bị mất từ 2 cái trở lên. Khi swing, golfers bắt buộc phải chuyển trọng tâm (weight transfer) từ chân trước ra chân sau và dồn khoảng 90% trọng lượng cơ thể vào chân trước at finish, do vậy đinh giày giúp phân tán trọng lực và giúp thiểu nguy cơ chấn thương ở gót chân, khớp gối và khớp háng. Hiện nay đinh có hai loại, phổ biến nhất vẫn là đinh cứng, nhưng gần đây đinh mềm cũng đã xuất hiện.

Lớp giữa thường được cấu tạo bằng nhựa tổng hợp (ruột đặc - cái này khác với giày đi bộ hoặc chạy...), không quá mềm và cũng không được quá cứng. Quá mềm sẽ làm cho cú swing của golfers không chuẩn khi contact ball, quá cứng sẽ bị đau chân khi đi bộ hoặc vận động.

Lớp trong cùng là lớp lót, lớp lót này dày hay mỏng còn phụ thuộc vào loại đinh và lớp giữa của giày. Đa phần nếu là đinh cứng thì lớp lót thường mềm hơn và mỏng hơn. Gần đây, có loại đinh mềm (hãng Foot joy là ví dụ) thì phần lót dày hơn, đảm bảo sự ổn định và êm ái khi vận động. Chất liệu lớp lót trong cùng gần giống nhau cho các loại, các hãng, đều tương đối mềm, thấm hút mồ hôi và dày hơn ở phần gót chân và lòng bàn chân.

3. Về kiểu dáng và màu sắc:

Theo khảo sát của các hãng sản xuất giày thể thao, đa phần bàn chân con người có hai dạng chính: Với nam giới thì có: (1) to bè và (2) thuôn dài. Với nữ thì chủ yếu là nhỏ, thon và ngắn. Do vậy khi thiết kế, đa phần giầy golf cũng được thiết kế với hai loại phổ biến trên cho nam giới. Ví dụ, cùng một size 40 (tiêu chuẩn Mỹ), nhưng có loại to bè, mũi giày hơi tù, đế bằng và loại thuôn dài, ôm chân, mũi giày hơi cong và nhọn hơn.

Về màu sắc, theo khảo sát, đa phần phụ nữ thích một màu đơn nhất, màu tươi như trắng tinh hoặc hồng... thì nam giới lại thích phối hai màu đơn (ví dụ đen - trắng, vàng - trắng...) hoặc ba màu kết hợp. Do vậy, giày nam giới thường có hai hoặc ba mảng da màu kết hợp lại (loại này bán rất chạy), trong khi nữ thì thích loại giày màu tươi, đơn nhất.

4. Về kỹ thuật, hiện nay giầy golf được sản xuất hàng loạt trên dây chuyền bán tự động hoặc gần như tự động nên côngnghệ không có gì khác so với các loại giày thể thao khác. Đế giày có thể dập hoặc đúc, thân và mũi giày chủ yếu vẫn là khâu và dán keo.

5. Lời khuyên khi mua giày golf.

Khi chọn mua giày golf, các bác chú ý mấy điểm sau:

1. Không được chọn loại quá mềm hoặc quá cứng.
2. Chọn đúng loại chân của mình và đúng số
3. Kiểm tra kỹ phần mũi giày (nhất là mũi chân phải, đối với người thuận tay phải) và mép ngoài chân trái đối với người thuận tay phải. Vì khi finish, 90% trọng lượng cơ thể dồn lên chân trái, mũi chân phải cắm xuống đất nên những chỗ này vết khâu phải chắc chắn, không có lỗi.
4. Trước khi sử dụng phải nhớ xiết chặt các loại đinh vì nhà sản xuất và người bán hàng không bao giờ xiết chặt đinh khi bán giày. Nếu mất 1 cái đinh ở gót hoặc ở lòng bàn chân thì có thể lấy tạm cái ở mũi giày để thay, nhưng tốt nhất là thay luôn toàn bộ đinh để tránh chấn thương khi chơi bóng.
5. Lưu ý, khi sử dụng giày golf, bít tất cũng rất quan trọng, tất trong golf dày hơn so với bình thường, thường là 100% cotton và thấm hút mồ hôi rất tốt, ngoài ra còn giúp giảm xung chấn khi swing. Do vậy nên mua đúng chủng loại tất.

Cuối cùng, giày golf tuy không (trực tiếp) giúp các bác giảm số gậy, số điểm trong một game, nhưng nếu đi một đôi giày tốt, êm ái và vừa vặn thì sẽ tạo cảm giác thoải mái, tự tin khi chơi và qua đó (gián tiếp) giúp các golfers thích thú với cuộc chơi hơn, tác động tích cực hơn tới kết quả trận bóng.

Giá tiền thì tùy vào dealers từ 150 USD cho đến 2000 USD đều có cả. Các hãng giày có tiếng mọi người có thể tham khảo như Callaway, Foot joy, Adidas, Nike...

Theo Golfvn.net

Tin liên quan: Dụng cụ golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi