Thứ 6, 18 Tháng 10 2024

“Lời cầu nguyện của tôi không có hồi đáp là khi ở trên sân golf” - Billy Graham

Đánh giá gậy
GolfEdit GolfEdit
July 26, 2024, 8:10 am

Cây gậy Driver được 'thửa độc đáo' suýt giúp Thristone Lawrence vô địch The Open

Cây gậy Driver được 'thửa độc đáo' suýt giúp Thristone Lawrence vô địch The Open

Bố cục khó khăn của sân Royal Troon nơi tổ chức The Open lần thứ 152 trong lịch sử đã chứng kiến nhiều tay golf 'ngã ngựa' và không thể bước qua lát cắt. Một giải đấu có sự tụ hợp của những người chơi ưu tú hàng đầu thế giới nhưng cũng phải ngả mũ trước Royal Troon. 

Nắm rõ được các thách thức, người chơi đều đã tìm lỗi chơi thận trọng, gạt bỏ lòng tự trọng sang một bên khi mà phát bóng bằng gỗ hoặc sắt. Tuy nhiên không phải ai cũng chơi an toàn như vậy, đặc biệt là Thriston Lawrence. Trong 4 ngày thi đấu, anh đã bỏ ngoài tai mọi lời cảnh báo và chơi hết mình ở hầu hết mọi hố, bất kể tình huống nào. Điều khiến cho kế hoạch chơi quyết liệt này trở nên ấn tượng hơn nữa là tần suất Lawrence đưa được bóng lên fairway là rất cao, ngay cả khi điều kiện thời tiết xấu đi.

Hãy xem số liệu thống kê để nhận thấy tay golf người Nam Phi dẫn đầu ở chỉ số Stroke Gain: Off-the-tee (6,30) trong khi xếp hạng khiêm tốn thứ 99 về khoảng cách phát bóng (299 yard). Chỉ riêng hai con số đó đã làm nổi bật hiệu quả đáng kinh ngạc của Lawrence với gậy Driver. Việc đưa mình vào vị trí ghi điểm là điều hoàn toàn cần thiết để thành công tại The Open.

Phát bóng Driver ở The Open vẫn là cách tốt nhất để bạn giành lợi thế trước đối thủ miễn là bạn biết bóng sẽ đi đâu. Trong một số trường hợp, việc hy sinh khoảng cách để có được độ chính xác ở The Open là phù hợp. Chúng ta thấy ở các hố đấu xuất phát, các golfer đều tee bằng gậy sắt, cùng lắm là gỗ.Chính điều đó đưa chúng ta trở lại với màn trình diễn ấn tượng của Lawrence khi phát bóng bằng cây Driver.

Cây Driver Ping G430 Max

Gậy Driver màn Lawrence sử dụng là cây Ping G430 Max. Đây được coi là một trong những gậy đánh bóng dễ sử dụng và nhất quán nhất trên thị trường. Nhưng bạn có biết nó cũng giúp bóng đi với tốc độ cựckhông? Trong vòng thử nghiệm bằng rô-bốt gần đây nhất trong Phòng thí nghiệm Golf, G430 Max chỉ chậm hơn có 0,3 dặm/giờ so với gậy đánh bóng nhanh nhất trong bài kiểm tra rô-bốt 95 dặm/giờ. Cũng cần lưu ý rằng dòng gậy đánh bóng này chỉ khiến người chơi bị mất khoảng cách ở 1 chữ số trung bình là 8,3 yards trong 9 thử nghiệm khác nhau.

Bạn hãy tính toán xem khi có một gậy Driver dễ tính và nhanh có thể giúp bạn chiếm ưu thế so với đối thủ thì việc chọn là điều hợp lý. Tất nhiên, còn một khía cạnh khác về cấu tạo gậy đánh bóng của Lawrence đáng để phân tích đó là chiều dài cán gậy.

Thật khó để đưa ra một con số chính xác, nhưng chiều dài cán gậy driver trung bình trên Tour là khoảng 44,75 inch, cộng hoặc trừ nửa inch theo cả hai hướng tùy theo sở thích. Hãy xem thông số kỹ thuật gậy của Lawrence và bạn sẽ thấy gậy driver Ping của anh ấy có chiều dài là 43,75 inch, nằm giữa Mini Driver và 3 gỗ. Việc cắt ngắn cán đi giúp Thristone Lawrence chấp nhận đánh ngắn đi nhưng lại ổn định hơn, giúp anh khắc phục lỗi đánh driver thất thường.

Cũng có khả năng cao là bạn có thể phát bóng xa hơn bằng cách phát bóng ngắn hơn. Đúng vậy, dài hơn. Quay trở lại năm 2019, Tony Finau đã tiến hành thử nghiệm đối đầu với gậy đánh bóng Ping ngắn hơn (44,75 inch) so với dáng người thông thường của anh ấy (45,25 inch) khiến tốc độ bóng của anh ấy tăng 2-3 dặm/giờ do tiếp xúc nhiều hơn với mặt gậy ở giữa.

Trong hầu hết mọi trường hợp, một gậy đánh bóng Driver nhất quán hơn giúp bạn tiến gần hơn tới sự tối ưu hóa trò chơi. Có thể một gậy có cán dài hơn sẽ giúp bạn đạt được điều đó, nhưng khả năng cao là bạn sẽ thấy hiệu quả tăng lên theo cách có ý nghĩa bằng cách chấp nhận ngắn hơn một chút nhưng ổn định, đặc biệt là đối với những người chơi có điểm Handicap cao và phát Driver kém. 

Và nếu bạn chọn gậy Driver với cán ngắn hơn hơn 44 inch, hãy đảm bảo đưa trọng lượng swing, cảm giác và đường bay vào tưởng tượng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Không có gì đảm bảo bạn sẽ trở thành Thriston Lawrence ngay từ lần phát bóng đầu tiên, nhưng có khả năng rất cao là bạn sẽ thấy sự cải thiện đáng kể trong khả năng tiếp xúc bóng ở giữa mặt gậy.

GolfEdit.com

4