Thứ 7, 27 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Một golfer phải thành thạo cú swing của mình khi luyện tập và tin tưởng vào nó trên sân đấu.” - Dr. Bob Rotella

Câu chuyện

Golf Hàn Quốc: Sự trỗi dậy của một quốc gia.

Golf Hàn Quốc: Sự trỗi dậy của một quốc gia.

Sự thành công của các golfer nam và nữ Hàn Quốc đã thúc đẩy sự phổ biến của trò chơi gôn ở quốc gia châu Á.

Nội dung sau đây được xuất bản lần đầu trên Tạp chí Golf, ấn phẩm in hàng quý và ấn phẩm kỹ thuật số hàng tháng dành riêng cho các Thành viên USGA. Để trở thành một trong những người đầu tiên nhận được Tạp chí Golf và tìm hiểu cách bạn có thể giúp làm cho môn gôn trở nên cởi mở hơn cho tất cả mọi người, hãy trở thành Thành viên USGA ngay hôm nay.

Đây là một sự thật mà nhiều người có thể thấy ngạc nhiên: Khi Se Ri Pak vô địch giải U.S. Women's Open năm 1998, cô không chỉ là tân binh của LPGA Tour mà còn là tay gôn Hàn Quốc duy nhất của giải. Vì vậy, câu trả lời cho việc tại sao Hàn Quốc sản sinh ra rất nhiều tay gôn giỏi, đặc biệt là các tay gôn nữ, bắt đầu từ Pak. Nhưng nó chắc chắn không kết thúc với cô ấy.

“Vô địch U.S. Women's Open khi còn là một tân binh là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của tôi, nhưng tôi không biết nó có thể tạo ra tác động như vậy đối với tương lai của môn gôn ở Hàn Quốc,” Pak cho biết, là thành viên của World Golf Hall of Fame và giành được 25 danh hiệu LPGA, trong đó có 5 danh hiệu danh giá. Nhiều người thi đấu trong hệ thống LPGA hiện tại của Hàn Quốc đã xem trận thắng năm 1998 đó trên truyền hình và nói rằng nó đã truyền cảm hứng cho họ theo đuổi môn gôn.

SeriPakUSOpen

Se Ri Pak vô địch US Women's Open 1998. Ảnh: GettyImages

Thành công của Pak đã tiếp thêm sinh lực cho cả một thế hệ người Hàn Quốc tham gia gôn và quốc gia này đã nuôi dưỡng rất nhiều kỳ thủ hàng đầu thế giới.

Không có nhiều sự khác biệt trong cách trẻ em bắt đầu chơi gôn ở Hàn Quốc so với phần còn lại của thế giới. Họ đến một sân tập với cha mẹ và bắt đầu đánh bóng cho vui. Một số thể hiện tài năng hoặc tiềm năng đặc biệt, và một người hướng dẫn hoặc cha mẹ quyết định giúp họ theo đuổi ước mơ trở thành tay golf chuyên nghiệp. Tuy nhiên, có một số điều khiến Hàn Quốc khác biệt.

Hiệu ứng hình mẫu vai trò.

Chiến thắng giải U.S. Women's Open năm 1998 của Pak không chỉ khiến cả nước tự hào mà nó đã thay đổi hoàn toàn nhận thức về gôn. Gôn Hàn Quốc vẫn còn sơ khai và trò chơi được coi là môn thể thao nhàm chán đối với người già. Với chiến thắng của Pak, Hàn Quốc bước vào một kỷ nguyên mới.

Thành tích của cô đã nâng tầm toàn bộ ngành công nghiệp gôn Hàn Quốc. Số lượng sân gôn ở Hàn Quốc đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 1998; kênh truyền hình môn gôn đầu tiên của Hàn Quốc ra mắt vào năm 1999. Kể từ chiến thắng mang tính bước ngoặt của Pak, người Hàn Quốc bản xứ đã 10 lần vô địch giải U.S. Women's Open.

Ju -Yun 'Birdie' Kim, vào năm 2005, là người Hàn Quốc tiếp theo vô địch giải U.S. Women's Open sau Pak, sau khi đánh bóng vượt ra khỏi hố cát ở hố cuối cùng. “Se Ri đã mở đường cho tương lai của golf Hàn Quốc và cho chúng tôi dũng khí để thử sức,” Kim nói.

BirdieKim

Ju -Yun 'Birdie' Kim vô địch US Women's Open 2005. Ảnh: GettyImages

Trong khi thành công của các tay gôn Hàn Quốc đáng chú ý nhất là ở môn gôn nữ, thì những tay gôn nam giới cũng đã ghi dấu ấn của họ. Năm 2000, K.J. Choi trở thành người Hàn Quốc đầu tiên kiếm được thẻ PGA Tour và tiếp tục giành được tám chiến thắng trong sự nghiệp của mình. Hiện có 8 tay gôn nam Hàn Quốc tham gia PGA Tour, trong đó có 2 người – Sungjae Im và Si Woo Kim – nằm trong top 50 của bảng xếp hạng thế giới. Họ đại diện cho số lượng lớn nhất các gôn thủ đến từ một quốc gia châu Á.

KJChoi

KJ Choi, một huyền thoại của golf Hàn Quốc. Ảnh: GettyImages

Yunhee Han, cựu huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc cho biết: “Ngày nay, có rất nhiều tay gôn trẻ ở Hàn Quốc vì chúng tôi có những hình mẫu tuyệt vời như Se Ri và K.J.. “Họ khuyến khích những đứa trẻ tiếp bước họ và trao niềm tin cho thế hệ trẻ.”

Birdie Kim nhà vô địch giải U.S. Women's Open năm 2005, đã làm việc với Đội tuyển Quốc gia Hàn Quốc trong bốn năm qua.

Cuộc sống tập trung vào chơi gôn

Trẻ em ở Hàn Quốc đang tham gia trò chơi ở độ tuổi ngày càng trẻ. Pak bắt đầu lúc 14 tuổi; Ngôi sao LPGA hiện tại, Hyo-Joo Kim, gia nhập câu lạc bộ golf khi vừa lên 7 tuổi. Ngày nay, không có gì lạ khi nhìn thấy ngay cả những đứa trẻ 4 tuổi trên tham gia bộ môn gôn. Các bậc cha mẹ đầy tham vọng trước hết nghĩ về golf như một môn thể thao dành cho con cái họ.

Ngày nay, các tay gôn trẻ Hàn Quốc không chỉ bắt đầu trẻ hơn – họ còn nghiêm túc nhanh chóng hơn, dành gần như mỗi giờ rảnh rỗi cho môn thể thao này. Kết hợp với một tư duy rất cạnh tranh, điều này có thể mang lại kết quả nhanh chóng.

“Thanh niên Hàn Quốc rất có mục đích. Họ có tinh thần cạnh tranh cao và luyện tập tất cả các giờ trừ khi đến trường. Họ đổ hết thời gian và công sức vào môn đánh gôn,” Han, người hiện đang điều hành một học viện dạy gôn cơ sở trong nước, cho biết.

SeriPakKid

Se Ri Pak trong một sự kiện golf ở Incheon năm 2016. Ảnh: GettyImages

Thành công của các tay gôn Hàn Quốc trên bình diện thế giới đã đến bất chấp môi trường luyện tập kém lý tưởng. Tất cả các gôn thủ đều tập luyện trên thảm chứ không phải trên cỏ thật và cơ hội để tập luyện trên hoặc xung quanh green gần như không có. Ngay cả những người chơi gôn chuyên nghiệp cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một nơi mà họ có thể đánh bóng trên mặt cỏ. Những hạn chế như vậy khiến các tay golf trẻ khao khát những giải đấu lớn hơn với các cơ sở thực hành đẳng cấp thế giới.

Hỗ trợ của cha mẹ

Birdie Kim cho biết: “Ảnh hưởng của cha mẹ đóng vai trò như một nhân tố to lớn dẫn đến thành công. Nhiều phụ huynh của các tay gôn hàng đầu Hàn Quốc cung cấp phương tiện đi lại, xem các buổi tập luyện và thi đấu, thu thập thông tin và đáp ứng nhu cầu của con họ. Cha mẹ đầu tư thời gian và nguồn lực tài chính để hỗ trợ con mình.''

Đổi lại, những đứa trẻ nhìn thấy cha mẹ chúng đã hy sinh nhiều như thế nào và nhận ra rằng chúng cần phải làm việc chăm chỉ, điều này tạo ra một khao khát thành công sâu sắc. Pak nói: “Khi tôi thấy cha cầu xin những nhu cầu của tôi, đó đã trở thành một động lực lớn".

Con dao hai lưỡi, sự hỗ trợ của cha mẹ không chỉ là động lực mà còn là áp lực. “Sự tham gia của cha mẹ có thể giúp đứa trẻ phát triển nhưng cũng có thể phá hỏng mọi thứ,” Han nói, chỉ ra những bậc cha mẹ quá chú trọng vào chiến thắng và trở nên quá kiểm soát.

Ở Hàn Quốc, thường có sự khác biệt đáng kể về vai trò của cha mẹ giữa các tay gôn nam và nữ. Mặc dù cha mẹ thường vẫn quan tâm đến sự nghiệp của con gái ngay cả khi cô ấy đã trở thành chuyên nghiệp, nhưng điều này ít xảy ra hơn với con trai. Do đó, các gôn thủ nam phải chịu trách nhiệm cho việc luyện tập của mình và có nhiều tự do hơn. Một số người đưa ra giả thuyết rằng đây có thể là lý do tại sao phụ nữ Hàn Quốc thành công hơn nam giới.

Đội tuyển Gôn Quốc gia Hàn Quốc

Đội tuyển gôn quốc gia hàng đầu của Hàn Quốc bao gồm sáu nam và sáu nữ; có 25 người chơi ở cấp độ thứ hai. Đội tuyển quốc gia Hàn Quốc tổ chức cắm trại quanh năm. Birdie Kim đã làm việc với đội với tư cách là huấn luyện viên trong bốn năm, sống với các thành viên trong đội vài tháng mỗi năm. Cô ấy giúp cải thiện kỹ năng chơi gôn, tâm lý và thực lực của họ. “Tôi cố gắng hướng dẫn đội tuyển quốc gia đặt mục tiêu rõ ràng và xây dựng tâm lý vững vàng,” cô nói.

Một ngày thông thường kéo dài từ 6:30 sáng đến 8 giờ tối, với sự tài trợ của Hiệp hội Golf Hàn Quốc (KGA) cho toàn bộ chương trình, bao gồm cả chỗ ở. Trại cung cấp các khóa học và cơ sở thực hành tốt, bao gồm các khu vực trò chơi ngắn.

“Để được vào đội, người chơi phải kiếm đủ điểm thông qua một số giải đấu được chỉ định,” Kim nói. “Các đàn em háo hức tham gia vì trở thành thành viên của đội tuyển quốc gia có nghĩa là họ là những gôn thủ giỏi nhất ở Hàn Quốc, đại diện cho đất nước. Họ nhận được các chương trình đào tạo chất lượng cao miễn phí và thậm chí còn được trả tiền khi tham gia trại. Họ cũng được mời tham dự các cuộc thi quốc tế và các giải đấu chuyên nghiệp.”

Pak nhớ rằng được ở trong đội là một lợi ích to lớn cho sự phát triển của cô ấy và sự cạnh tranh rất khốc liệt. Những kinh nghiệm này cung cấp cho người chơi phương tiện để giành chiến thắng ngay lập tức khi họ trở thành chuyên nghiệp. Han cũng nhấn mạnh tác động và tầm quan trọng của hệ thống đào tạo của đội tuyển quốc gia.

“Chúng tôi chọn các gôn thủ trước một năm và cung cấp cho họ tất cả các khóa đào tạo cần thiết, bao gồm kỹ năng chơi gôn, cảm giác thân thuộc và tâm lý vững vàng. Họ học được rất nhiều từ kinh nghiệm,” anh nói. Thật khó để tìm thấy một gôn thủ chuyên nghiệp thành công từ Hàn Quốc mà không phải là thành viên của đội tuyển quốc gia.

sungjae-im

Đội tuyển golf nam Quốc Gia Hàn Quốc tại Olympic Tokyo 2020. Ảnh: GettyImages

Phụ Nữ Dẫn Đường

Đó là một câu hỏi mở tại sao phụ nữ Hàn Quốc đã tạo ra nhiều thành công hơn các tay golf nam. Nam giới và phụ nữ không được đào tạo khác nhau. Dù lý do là gì, LPGA Tour of Korea (KLPGA) phổ biến hơn ở nước này so với giải đấu dành cho nam, với nhiều sự kiện hơn, nhiều khán giả hơn, xếp hạng truyền hình tốt hơn và mức tài trợ cao hơn. Cơ hội dành cho nam giới bị giảm sút này càng trở nên trầm trọng hơn bởi quy định nghĩa vụ quân sự hai năm bắt buộc đối với nam giới của Hàn Quốc.

TroidayHanquoc

Các nữ golfer của Hàn Quốc hiện nay thống lĩnh bảng xếp hạng thế giới. Ảnh: GettyImages

Có một chương trình tài năng gôn trên truyền hình Hàn Quốc tên là “Hero Tomorrow của Se Ri Pak.” Pak là giám khảo chính trong hội đồng cung cấp cơ hội cho những người chơi tài năng. Chương trình nhấn mạnh mức độ phổ biến của gôn ở Hàn Quốc. “Tôi đã đạt được ước mơ của mình và con đường của tôi trở thành ước mơ của những người khác,” Pak nói. “Tôi muốn giúp những giấc mơ trở thành hiện thực. Tôi sẽ lên tiếng cho đàn em. Tôi rất vui khi mở đường cho các thế hệ tương lai. Tôi nghĩ đó là công việc của tôi.”

Han đề cập rằng, không giống như bóng rổ, bóng chuyền hay điền kinh, người chơi golf không cần phải có thể lực tốt để chơi tốt môn thể thao này. Kỹ năng và trái tim là tất cả những vấn đề đó. Các gôn thủ Hàn Quốc có một tinh thần mạnh mẽ và niềm đam mê gôn giúp họ vượt qua những hạn chế về môi trường bằng sự nỗ lực không ngừng. Đó là cơ sở và chìa khóa thành công của mỗi người chơi.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi