Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Trong một đợt thống kê gần đây ghi nhận thì 80% golfer là gian lận, riêng 20% còn lại thì là nói dối” - Bruce Lansky

Câu chuyện

The LIV Golf: Những gì đã biết, chưa biết về hệ thống được Ả Rập Xê Út hậu thuẫn

The LIV Golf: Những gì đã biết, chưa biết về hệ thống được Ả Rập Xê Út hậu thuẫn

Bắt đầu khi nào?

Ý tưởng về việc tách khỏi giải đấu PGA đã không còn là xa vời viển vông. Cựu số 1 thế giới Greg Norman và ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đã cố gắng tạo ra “World Golf Tour” vào giữa những năm 1990 với sự góp mặt của những golfer hàng đầu thi đấu trong một chuỗi tám sự kiện và gần như sẽ được phát song trên truyền hình. Nhưng nỗ lực đã bị phá hủy khi Ủy viên PGA Tour lúc đó là Tim Finchem đã khôn khéo thay đổi luật giải đấu và giữ được vị thế của PGA Tour, và cứ vậy các ý tưởng giải đấu khác cũng không được thực hiện.

Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu trở nên khó kiểm soát hơn vào năm 2019,  đến mức Ủy viên PGA Tour hiện tại Jay Monahan đã đưa ra cảnh báo vào tháng 1 năm 2020 rằng bất kỳ người chơi nào đứng về phía giải đấu đối thủ sẽ phải đối mặt với án lệnh cấm tham gia thi đấu suốt đời. Bất chấp lời đe dọa của Monahan, nhiều người chơi được cho là đang cân nhắc đề nghị tham gia một giải đấu non trẻ mới.

Thách thức PGA Tour?

Một cách nghiêm túc, có hai tổ chức đang cố gắng cạnh tranh với PGA Tour: Premier Golf League (PGL) và Saudi-backed golf tour. PGL hợp nhất vào năm 2020, được hỗ trợ bởi Quỹ đầu tư công (PIF) của Ả Rập Xê Út vào thời điểm đó. Tuy nhiên, Quỹ đầu tư công PIF - quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Xê Út có tài sản 580 tỷ đô la - cuối cùng đã hỗ trợ LIV Golf Investments thành lập. LIV Golf mong muốn có giải đấu đầu tiên chuyên nghiệp toàn cầu của riêng mình, được gọi là “Super Golf League”. Tên LIV là chữ số La Mã có nghĩa là 54, nó thể hiện số hố sẽ chơi tại các sự kiện LIV. Sự kiện LIV Golf Invitational Series đầu tiên bắt đầu vào ngày 9 tháng 6 năm 2022, tại Câu lạc bộ Centurion, gần London, Anh.

Tại sao LIV Golf league lại gây tranh cãi?

PIF về cơ bản là tài chính của chính phủ Ả Rập, vốn đã bị cáo buộc về nhiều vi phạm nhân quyền. Để nâng cao danh tiếng của mình, đặc biệt là đối với thế giới phương Tây, Ả Rập Xê Út đã đầu tư rất nhiều vào các tổ chức và sự kiện thể thao khác nhau, một hoạt động thường được gọi là “rửa tiền vào thể thao” nhằm đánh lạc hướng cộng đồng. Ví dụ nổi tiếng nhất về tẩy rửa thể thao là khi Đức Quốc xã đăng cai Thế vận hội mùa hè năm 1936.

Ả Rập Xê Út gần đây đã tổ chức các giải đua xe thể thao, bóng đá, quyền anh, quần vợt và đấu vật. Vào tháng 10 năm 2021, PIF đã mua 80% cổ phần của Newcastle United, một câu lạc bộ bóng đá  Premier League. Kể từ năm 2019, quốc gia này đã tổ chức sự kiện Saudi International, một sự kiện trước đây được tổ chức bởi European Tour, thu hút một số golfer nổi tiếng tham dự, họ được trả phí để xuất hiện tại đây.

Chúng ta biết gì về LIV Golf?

Được thành lập vào năm 2021, LIV Golf đã bổ nhiệm huyền thoại cá mập trắng người Úc là Greg Norman làm Giám đốc điều hành vào tháng 10, cùng với một số cựu giám đốc điều hành từ PGA Tour và các chi nhánh thể thao khác. Vào tháng 2 năm 2022, LIV Golf đã công bố khoản đầu tư 300 triệu đô la trong vòng 10 năm tại Saudi International (được tài trợ bởi PIF) bao gồm một chuỗi 10 giải đấu tổ chức ở Châu Á, Trung Đông và Châu Âu.

Vào ngày 15 tháng 3, LIV Golf đã công bố đấu trường LIV Golf Invitational gồm 8 sự kiện với tổng giá trị giải thưởng 255 triệu đô - sẽ bắt đầu tại Centurion Club ngoại thành London vào tuần trước khi giải US Open bắt đầu vào ngày 9 tháng 6. Mỗi sự kiện gồm 3 vòng đấu, 54 hố không cắt loại và 48 golfer chia thành 12 đội. Năm trong số các sự kiện sẽ được tổ chức tại Hoa Kỳ gồm những địa điểm: Pumpkin Ridge Club ở Portland  (ngày 1-3 tháng 7), Trump National Golf Club ở Bedminster, N.J. (ngày 29-31 tháng 7), the International ở Boston (ngày 2-4 tháng 9), Rich Harvest Farms ở Chicago (ngày 16-18, tháng 9) và Trump Doral (ngày 29-31 tháng 10). Những nơi tổ chức khác bao gồm Stonehill Club ở Bangkok và Royal Greens Club ở Jeddah.

Bảy sự kiện đầu tiên sẽ có số tiền thưởng 25 triệu đô la, 20 triệu đô la cho giải thưởng cá nhân và 5 triệu đô la còn lại cho cuộc thi đồng đội. Sự kiện thứ tám có số tiền thưởng tới 30 triệu đô la cho tay golf hàng đầu của mùa giải, với 50 triệu đô la khác cho giải thưởng đồng đội.

Ngày 31 tháng 5, LIV Golf đã công bố danh sách golfer tham dự buổi khai mạc tại London, sự tham gia của người từng chiến thắng 2 giải Major và cũng đã từng tuyên bố trung thành với PGA Tour - Dustin Johnson đã gây bất ngờ khi từ bỏ tư cách thành viên của tổ chức này. Đại diện của DJ là Winkle trước đó từng chia sẻ "Dustin đã nghĩ về điều này suốt hai năm qua và quyết định theo đuổi lợi ích tốt nhất của anh ấy và gia đình", Winkle nói. "Anh ấy chưa bao giờ gặp bất kỳ vấn đề gì với PGA Tour và rất biết ơn vì tất cả những gì Tour đã mang lại cho anh ấy cảm thấy điều này quá hấp dẫn để từ bỏ."

Phil Mickelson cũng đã chọn LIV Golf và sẽ chơi trong sự kiện ở London. Không quá ngạc nhiên, Mickelson là một trong những cái tên nổi bật nhất có liên quan đến LIV Golf và anh đã từng nói bóng gió trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 2 với Golf Digest rằng “lòng tham đáng ghét” của PGA Tour đã khiến anh ấy phải tìm kiếm nơi khác để chơi chuyên nghiệp. Hơn nữa, đại diện của Mickelson - Steve Loy, đã thừa nhận vào tháng 4 rằng Mickelson đã yêu cầu được rút khỏi PGA Tour để chơi trong cuộc thi đầu tiên của LIV Golf tại Centurion Club

Những cái tên đáng chú ý khác cũng được tuyên bố như:Louis Oosthuizen, Sergio Garcia, Lee Westwood, Talor Gooch, Martin Kaymer, Kevin Na và Ian Poulter. Đặc biệt, bốn golfer nằm trong top 50 đã quyết định tham gia :Johnson (13), Oosthuizen (20), Na (33) và Gooch (35) và 16 golfer khác trong Top 100.

Ngoài ra, Bryson DeChambeau và Patrick Reed được cho là sẽ tham gia khi sự kiện này tổ chức tại Hoa Kỳ. Bất chấp DeChambeau nhiều lần phủ nhận tin đồn, người đại diện của anh xác nhận vào ngày 8 tháng 6 rằng DeChambeau sẽ rời PGA Tour.  Đại diện Brett Falkoff phát biểu rằng: " Bryson là một người cầu tiến và khi có cơ hội tham gia vào một sự kiện mang tính nền móng sẽ luôn hấp dẫn anh ấy. Chơi gôn chuyên luôn có tính thay đổi nhanh chóng. ”

Rất có thể một số golfer sẽ tới với LIV Golf vào cuối mùa hè này hoặc mùa giải năm sau. Một số có thể đợi cho đến sau khi kết thúc giải US Open, trong khi đó một số golfer khác thì lại đang theo dõi hành động của PGA Tour trước khi đưa ra quyết định của họ. Trong số những golfer có liên quan tới LIV Golf nhưng không tham gia sự kiện ở London bao gồm Jason Kokrak (người được Saudi Golf tài trợ) và Adam Scott (người đã bày tỏ sự quan tâm đến lịch trình hạn chế). Rickie Fowler cũng bày tỏ rằng anh cũng quan tâm đến LIV Golf.

Danh sách tham dự buổi khai mạc London: Oliver Bekker, Richard Bland, Laurie Canter, TK Chantananuwat, Hennie Du Plessis, Oliver Fisher, Sergio Garcia, Talor Gooch, Branden Grace, Justin Harding, Sam Horsfield, Dustin Johnson, Matt Jones, Sadom Kaewkanjana, Martin Kaymer, Phachara Khongwatmai, Sihwan Kim, Ryosuke Kinoshita, Chase Koepka, Jinichiro Kozuma, Pablo Larrazabal, Graeme McDowell, Jediah Morgan, Kevin Na, Shaun Norris, Andy Ogletree, Louis Oosmsthubyen, Wade Or Adrian Otaegui, Turk Pettit, James Piot, Ian Poulter, David Puig, JC Ritchie, Charles Schwartzel, Hudson Swafford, Hideto Tanihara, Peter Uihlein, Scott Vincent, Lee Westwood, Bernd Wiesberger, Blake Windred.

LIVGolf22

(Trái qua) Louis Oosthuizen, Dustin Johnson, Graeme McDowell, TK Chantananuwat. Ảnh: GettyImages

Chúng ta chưa biết gì về LIV Golf?

Không có đối tác phát sóng nào được công bố ngoài cựu Chủ tịch FOX Sports David Hill được LIV Golf ký hợp đồng. Cũng không rõ ràng là vai trò của các nhà tài trợ bởi áp lực từ những trừng phạt có thể được ban hành. Ví dụ: Ngân hàng Hoàng gia Canada đã cho cắt hợp đồng tài trợ với những người đã chơi ở Saudi International và RBC cũng làm thế với Dustin Johnson sau thông báo tham gia vừa rồi.

Những người chơi nào đã nói rằng họ không muốn tham gia với LIV Golf?

Rory McIlroy là tay golf thẳng thắn nhất từ chối tham gia LIV Golf, anh ấy nói rằng không thoải mái với nguồn tiền thiếu mình bạch này. McIlroy đã nhắc lại lập trường của mình tại Genesis Invitational: “Hãy nhìn xem, đây là cách tôi lựa chọn sống như những người chơi top đầu, và số tiền đó sẽ không mua chuộc được tôi,” hay một phát biểu khác tại Golf Digest’s Dan Rapaport. “Tôi đang sở hữu tài chính tốt hơn nhiều so với một thập kỷ trước nhưng thực tế cuộc sống của tôi không thay đổi quá nhiều. Tôi vẫn sử dụng ba, bốn phòng trong ngôi nhà của mình. Tôi thấy việc kiếm thêm hàng triệu đô không xứng đáng để hụy hoại, hoen ố danh tiếng mà tôi đã cất công gây dựng. ”

Số 1 thế giới Scottie Scheffler, Jon Rahm, Collin Morikawa, Justin Thomas, Jordan Spieth và Brooks Koepka cũng cho biết họ sẽ không bỏ trốn đến SGL. Sau những lời nhận xét của Mickelson, Xander Schauffele cũng cam kết sẽ theo phe PGA Tour. Có lẽ quan trọng nhất, Tiger Woods cam kết trung thành với PGA Tour vào cuối năm 2021.

“Tôi đã tự quyết định rằng tôi sẽ ủng hộ PGA Tour. Đó là nơi ghi dấu của tôi, ”Woods nói vào tháng 11 năm 2021.“Tôi đã may mắn giành chiến thắng 82 sự kiên tại Tour và 15 chức vô địch lớn, và là một phần của World Golf Championships. Vì vậy, tôi phải trung thành với PGA Tour. ” Greg Norman cũng tiết lộ, Tiger Woods đã từ chối 1 tỷ đô la để tham gia vào LIV Golf. Ngay sau thông tin này, tạp chí Forbes cũng công bố Tiger Woods lọt tốp tỷ phú năm 2022. 

Phản hồi từ PGA Tour là gì?

Một số  nhà bình luận tin rằng quỹ tiền thưởng FedEx Cup tăng lên là một phản ứng trực tiếp đối với mối đe dọa SGL. Bên cạnh đó, The Tour đã đưa ra chương trình Player Impact Program in 2021 – chương trình đánh giá tác động của golfer tại PGA tour, đánh giá giá trị mà golfer mang lại thông qua tương tác với người hâm mô; điều này tách biệt hoàn toàn với đánh giá kết quả thi đấu trên sân. Năm ngoái, 40 triệu đô la đã được chia tới Top 10 PIP, và nam 2022 thì lên tới 50 triệu đô la. Thêm vào đó, Tour cũng triển khai chương trình Play 15- thưởng 50.000 USD cho thành viên dự ít nhất 15 sự kiện.

Đối với ý kiến cho rằng người chơi có thể bị khai trừ nếu họ tham gia SGL, Monahan vẫn kiên định với tuyên bố của mình từ tháng 1 năm 2020: chọn họ hoặc chúng tôi. Theo tối hậu thư của Monahan từ năm 2020: “Chúng tôi sẽ phải quyết định xem họ muốn tiếp tục trở thành thành viên của PGA Tour hoặc bắt buộc phải rời khỏi. ” Tại cuộc họp tại Wells Fargo Championship năm 2021, Monahan đã lặp lại quan điểm của mình: Bất kỳ người chơi nào tham gia giải đấu gôn do Ả Rập Xê Út hậu thuẫn sẽ phải đối mặt với án treo thi đấu ngay lập tức và có thể bị trục xuất khỏi PGA Tour. Các nhà pháp lý đã xác nhận với Golf Digest rằng PGA Tour có thể sẽ giành chiến thắng trong bất kỳ trận chiến nào thách thức quyền hạn của nó.

Tại the Players Championship, sự kiện quan trọng của Tour, Monahan nói “Chúng tôi vẫn đang làm tốt”, nói thêm “Tất cả những điều cám dỗ về tiền bạc đã lôi kéo các golfer, các đối tác hay người hâm mộ của chúng tôi nhưung cái chúng tôi mang tới và để lại chính là di sản – điều này quý giá hơn hết"

Phản hồi từ các tổ chức khác của chơi gôn là gì?

Có lẽ ẩn số lớn nhất là Augusta National, PGA America, USGA và R&A sẽ phản ứng như thế nào với những người chơi đứng về phía LIV Golf. Augusta National, USGA và R&A đã đưa ra các tuyên bố ủng hộ PGA Tour và European Tour vào tháng 5 năm 2021, tuy nhiên hầu hết các tuyên bố không đề cập rõ đến hậu quả của golfer tham gia. PGA America đã trực tiếp tuyên bố tại 2021 PGA Championship rằng những người chơi tham gia giải đấu đối thủ sẽ không được phép tham gia PGA Championship hoặc Ryder Cup trong tương lai.

“Nếu ai đó muốn chơi ở Ryder Cup cho Hoa Kỳ, họ sẽ cần phải là thành viên của PGA of America và thành viên của PGA Tour” Waugh nói. “Bạn  phải là thành viên của Tour và PGA America để chơi trong giải đấu của chúng tôi và điều này sẽ không thay đổi. ”Waugh nhắc lại lập trường của mình tại PGA 2022, gọi khái niệm LIV Golf là "thiếu sót" và "không tốt cho trò chơi."

Vấn đề này từ đâu?

Tour có đủ quyền hạn luật pháp để ban hành các thước đo kỉ luật và Greg Norman lại bày tỏ mong muốn golfer thách thức quyền hạn này. Norman viết trong một bức thư hồi tháng Hai: “Hiển nhiên rằng, luật sư của bạn sẽ không giúp bạn chiến thắng trong cuộc đấu tranh này. Tôi đã dành rất nhiều năm để mang đến sự nghiệp và tiền bạc cho những cố gắng xứng đáng mà golfer nhận được. Tuy nhiên, Tour chỉ đặt tham vọng tài chính của mình lên trước thành viên. Vậy đây không phải vì tổ chức của thành viên mà không khác gì một cục quản lý và sở hữu”

FTC đã kết luận sau cuộc điều tra kéo dài 4 năm vào đầu những năm 1990 rằng The Tour đã vi phạm luật chống độc quyền bởi hành vi đe dọa người chơi của mình, nhưng cuối cùng không có biện pháp nào được thực hiện, cũng có nghi ngờ rằng đây là sự vận động hành lang của Tour. Có một vụ kiện tập thể năm 2015 do các caddies đưa ra chống lại Tour bằng lý do chống độc quyền và sở hữu trí tuệ, một nỗ lực không thành công. Tour cũng thắng trước các tuyên bố chống độc quyền từ Morris Communications Corporation

Tại sao điều này lại trở thành vấn đề?

Nếu không xét về đạo đức, một môn thể thao có thể chia nhánh các giải đấu phù hợp theo trình độ. Về cơ bản, LIV Golf sẽ là một Giải đấu Senior với một số ít người chơi nghiệp dư và trẻ tuổi. Tuy nhiên, nếu một số lượng lớn người chơi 35 tuổi trở xuống có tài năng và mức độ nổi tiếng dần rời bỏ Tour và tham gia giải đấu này được Ả Rập Xê Út hậu thuẫn trong những tháng và năm tiếp theo, thì ý nghĩa của golf chuyên nghiệp có thể sẽ bị mất đi bởi sự chi phối của cơ quan chính phủ hay lợi ích tài chính không minh bạch.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi