Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Một golfer phải thành thạo cú swing của mình khi luyện tập và tin tưởng vào nó trên sân đấu.” - Dr. Bob Rotella

Tin tức

Louis Oosthuizen – Một năm sau kỳ tích

Louis Oosthuizen – Một năm sau kỳ tích

Nhà đương kim vô địch The Open Louis Oosthuizen có lẽ sẽ không thể quên được những khoảnh khắc xuất thần của mình trên sân St. Andrews 12 tháng trước. Tay golf người Nam Phi đã ôm chiếc cúp claret jug trở về nông trại của mình, cuộc sống trong một năm qua thực sự đã rất ngọt ngào.

Trong buổi chiều cuối cùng của British Open 2010 trên sân St. Andrews, báo chí Anh Quốc và Thế giới đã buộc phải bỏ qua cái tên được chú ý nhất của nước chủ nhà Paul Casey để quan tâm đến một người lạ mặt đến từ Nam Phi Louis Oosthuizen.

Cuộc đấu cuối cùng đầy kịch tính và bất ngờ đã khiến người ta đặt cho Oosthuizen biệt danh: "Shrek 4 (Anh chàng răng thưa)”. Các khán giả trên sân thì hô lên “anh vẫn chưa thắng đâu chừng nào còn chưa đến lỗ cuối”. Nhưng thực tế là người ta đã có thể kết luận từ lỗ thứ 12 khi Casey đánh bóng vào bụi cây và mắc lỗi bogey 3. Và khi chiếc cup claret jug được trao vào tay Louis, người ta đã gọi anh là vị Vua Nam Phi với một “nghệ danh” đủ sức thuyết phục cho vinh quang và sự oai phong của một hoàng đế - Lodewicus Theodorus Oosthuizen.

Trong những ngày cận kề với The Open 2011 này, chúng tôi đã tìm gặp anh để hỏi về cuộc sống của nhà vô địch trong suốt một năm qua.

Đến thời điểm nào trong cuộc đấu trên sân St. Andrews ngày Chủ Nhật thì anh biết là mình sẽ chiến thắng?
Sau lỗ 12, tôi cảm nhận được rằng mọi thứ đã nằm trong tay mình. Nếu không thắng, tôi sẽ chỉ có thể tự trách mình mà thôi bởi Casey đã nhường bước rồi. Tôi thấy mình bình tĩnh hơn kể từ lúc đó.

Anh có thấy tự tin như thế trong suốt cả tuần đó không?
Tôi đã rất bình tĩnh trong cả tuần, tâm lý vô cùng thoải mái. Có lẽ tôi may mắn vì không gặp phải những đối thủ như Lee Westwood, Martin Kaymer hay Tiger Woods, nếu phải thi đấu với họ thì hẳn là tôi đã rất lo lắng. Tôi phát hiện ra là mình cũng khá giỏi trong việc đối diện với áp lực và sự săn đón của giới truyền thông. Bây giờ khi không còn là tâm điểm chú ý nữa, tôi cũng thấy rất nhẹ nhàng, cuộc sống ở nông trại luôn khiến tôi thỏa mãn, bình thản và vui vẻ.

Anh chỉ mắc duy nhất một lỗi trên sân St. Andrews — chính nó đã khiến anh bị đặt biệt danh Shrek.
Đó cũng là một chi tiết thú vị, chính các bạn bè từ hồi còn chơi không chuyên đã đặt cho tôi biệt danh đó. Họ nói tôi vụng về và lại có hai chiếc răng cửa rất thưa giống như chàng Shrek. Hơn nữa hình như việc gọi Shrek sẽ dễ dàng hơn là Oosthuizen.

Anh có thật sự tin là mình đã chiến thắng giải Open trên mảnh đất quê hương của môn golf?
Chiến thắng trên sân St. Andrews thật là đặc biệt. Điều khiến tôi tự hào là đã được bước đi trên những thảm cỏ của một nơi nổi tiếng và giàu truyền thống, mảnh đất mà ngay cả những huyền thoại cũng mơ ước được tới. Tôi đã được thấy những sân golf cổ kính và cả những quán rượu nhỏ xinh đẹp. Đúng là một nơi độc nhất vô nhị.

Thế buổi tiệc ăn mừng tối Chủ Nhật đã diễn ra như thế nào?
Chúng tôi đã đến khu phòng nghỉ Jigger ở gần lỗ 17, nơi người quản lý đã thuê trong thời gian một tuần. Và hãy tin tôi, cảnh tượng lúc đó quả là một đám hỗn loạn. Tôi đã không hề nghĩ mình sẽ có ngày phải uống một thứ gì đó từ trong chiếc claret jug. Bạn biết đấy, đó là chiếc claret jug cơ mà! Các bạn tôi đã bắt tôi uống rất nhiều champagne. Rồi chúng tôi tiếp tục tiệc tùng tại ngôi nhà thuê tại St. Andrews. Mãi đến 4 giờ sáng tôi mới được lên giường đi ngủ.

Sau chiến thắng đó anh có tự thưởng cho mình một chiếc Ferrari không? Hay là đi mua máy cày về cho nông trại?

Oh, chắc chắn là chiếc máy cày! Nó không nhanh bằng chiếc Ferrari nhưng nó lại khỏe và hiệu quả cho công việc và cuộc sống của tôi hơn. Trong một tuần nghỉ ngơi sau đó, ngày nào tôi cũng thức dậy vào 6 giờ sáng để ra đồng. Tôi đã nói chưa nhỉ, nông trang của tôi rộng 60 ha. Tôi thường làm việc đến tận đêm. Và đó là thói quen tôi vẫn duy trì ngay cả trong thời gian trước khi tham dự The Players Championship.

Có phải ngày nào anh cũng ngồi nhìn ngắm chiếc cup claret jug?

Có nó trong nhà thật là tuyệt. Cha tôi thậm chí còn đặt cả một tấm biển báo lớn ở cửa nông trại, đề dòng chữ : « Ngôi nhà của Claret Jug.'  Tôi không hề muốn trao nó cho ai, hy vọng sẽ giữ được chiếc cup trên sân Royal St. George's.

Thế mang nó đi khắp Thế giới có vui không?

Lúc đầu tôi cũng hơi run một chút bởi cứ mang nó đi khắp nơi, nhỡ đâu bị thất lạc thì sao. Và tôi cũng vui khi cứ nhìn thấy tôi là mọi người lại hỏi thăm về các tay golf Nam Phi khác, tên của tôi cũng được để bên cạnh những huyền thoại như Bobby Locke, Ngài Player và Ernie [Els]. Rồi thì Seve, Faldo, Nicklaus, Palmer, Watson và những người cũ như Tom Morris và Young Tom, J.H. Taylor và James Braid. Tên của các nhà vô địch cũ được khắc rất nhỏ nên khó đọc lắm nhưng tôi vẫn cố đọc cho bằng hết.

Anh có thích thú tận hưởng khoảng thời gian làm nhà vô địch không?

Mùa thu năm ngoái tôi đã bị thương dây chằng ở mắt cá chân trái trong một chuyến đi săn với Charl (Schwartzel) và phải nghỉ một thời gian. Tôi đã tranh thủ nghỉ ngơi và làm được nhiều việc với gia đình và bạn bè. Chúng tôi đi cắm trại gần vịnh Mossel, đi du thuyền trên sông gần trang trại nhà bố vợ tôi, đi chơi cricket trên bãi biển và ăn thịt nướng, những món T-bone ngon nhất Thế giới. Tôi còn tới cả Los Angeles và chụp ảnh với dòng chữ "Hollywood" nữa.

Anh muốn chinh phục giải major nào tiếp theo?

Tôi nghĩ sẽ là giải Masters, sẽ rất thú vị nếu tôi cũng có một chiếc áo khoác xanh giống như Charl [Schwartzel]). Nhưng theo tôi thì bất cứ giải nào trong 4 major đều tốt cả.

Ai là người giúp đỡ anh nhiều nhất trong việc phát triển sự nghiệp?

Ernie Els. Anh ấy đã giúp tôi điềm tĩnh hơn, lột bỏ cá tính nóng nảy của một nông dân để biết cách thi đấu sao cho khôn ngoan và hiệu quả.

(VGA)

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi