Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Mọi thứ đều rất ổn cho đến khi bạn bước đến Tee phát bóng đầu tiên" - Seve Ballesteros

Tin tức

Hệ thống tính điểm mới của FedExCup bị ném đá vì như kiểu giải đấu Handicap

Hệ thống tính điểm mới của FedExCup bị ném đá vì như kiểu giải đấu Handicap

Hệ thống tính điểm va bảng xếp hạng phức tạp, rắc rối sẽ được bỏ đi và thay vào đó là một bảng xếp hạng có hệ thống điểm được tính bằng số gậy của các golfer
“Nó cực kì đơn giản,” Andy Pazder, trưởng ban điều hành PGA Tour nói.

Sau giải BMW Championship, người dẫn đầu bảng xếp hạng sẽ bắt đầu giải đấu playoff cuối với -10 điểm dưới par. Bốn golfer tiếp theo trên bảng xếp hạng sẽ bắt đầu từ - 8 cho đến -5. Tiếp đến là từ vị trí số 6 – 10 sẽ bắt đầu với -4 điểm. Sau đó cứ 5 người thì sẽ giảm dần cho đến các golfer thứ 26 – 30 sẽ bắt đầu tại par.

Với hệ thống này thì người hâm mộ sẽ không phải thử sức với khả năng tính toán của mình để có thể biết được golfer mình thích đang ở vị trí nào.

ThomasSchaufele

Justin Thomas vô địch FedEx 2017 (cầm cúp) và Schauffele chiến thắng ở Tour Championship 2017 (Ảnh: Getty Images)

“Nó đơn giản như vậy đó,” Jay Monahan, ủy viên tại PGA Tour chia sẻ. “Chúng tôi không có nghi ngờ gì rằng việc này sẽ giúp cho giải đấu có một sự gay cấn đến cuối.”
Hệ thống mới cũng sẽ kết thúc việc có hai nhà vô địch khác nhau. Ví dụ như năm ngoái khi Xander Schauffele vô địch Tour Championship, và Justin Thomas dành được

FedExCup và 10 triệu đô tiền thưởng. Và với lịch thi đấu được rút ngắn và di chuyển trước ngày Lao động thì sẽ tránh được việc trùng lịch với giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NFL hay bóng đá.

Nhưng với việc có một hệ thống luật lệ mới thì cũng đồng nghĩa với việc nảy sinh các vấn đề mới. PGA Tour đã tráo đổi một hệ thống phức tạp với một hệ thống tuy đơn giản nhưng lại là một giải đấu handicap. Nếu sử dụng hình thức mới này để tái hiện lại các kết quả như năm trước, thì những golfer có điểm thấp nhất trong tuần tại East Lake sẽ không thể vô địch Tour Championship trong 3 trường hợp.

Ví dụ như trong năm ngoái, Thomas sẽ thắng với điểm só chung cuộc -19 và Schauffele sẽ chỉ có vị trí T-4 chung cuộc nếu áp dụng hệ thống này. Hay trong năm 2011, Bill Haas dành chiến thắng giải đấu và FedExCup sau một vòng playoff nghẹt thở với Hunter Mahan, sẽ bị dễ dàng vượt qua bởi Luke Donald khi anh bắt đầu tuần với -6 điểm. Hay một năm trước đó là 2010, nhà vô địch Jim Furyk với màn thi đấu ngoạn mục sẽ hòa điểm với người về nhì năm đó là Donald.

Nhìn chung hệ thống mới này sẽ nhận được nhiều chỉ trích từ nhiều phía. Cộng đồng golf có thể hiểu được lí do mà PGA Tour muốn thay đổi nhưng không có nghĩa là việc người vô địch giải sẽ có 3 năm đặc cách là chuyện hợp lý.

Ngoài ra thì hệ thống tính điểm mới này cũng gặp phải khó khăn với bảng xếp hạng golf thế giới.

“Chúng tôi đang nói chuyện với hội đồng điều hành của bảng xếp hạng thế giới để đưa điểm trên bảng xếp hạng thế giới vào Tour Championship, và điều đó sẽ xảy ra,” Pazder giải thích. “Chúng tôi hiện vẫn chưa đi đến sự nhất thuận.”

Điều này cho thấy hội đồng điều hành của bảng xếp hạng golf thế giới cũng chẳng mấy hứng thú với ý tưởng này. Và không chỉ có một mình họ. Pazder đã trình bày hệ thống này với hội đồng tư vấn trong tháng 5 và vấn đề lớn nhất chính là việc hệ thống này sẽ thay đổi vị trí và chức vô địch như thế nào qua cả mùa giải.

Trong năm 2016, Jason Day đã rút khỏi giải sau vòng đầu bởi chấn thương. Golfer người Úc bắt đầu tuần ở vị trí thứ 4 và chỉ rơi xuống 2 bậc sau khi giải đấu kết thúc, đem về 800.000 $ tiền thưởng. Nhưng nếu đây là hệ thống mới thì anh sẽ tụt một mạch xuống vị trí cuối cùng và nhận một số tiền ít hơn “chỉ” 625.000$. “Một trong những điều mà chúng tôi đã nghĩ đến đó là việc này có thể sẽ gây ra sự nghi ngờ hoặc làm hỏng toàn bộ,” Pazder nói.

Trong lời nhận xét đầu vào thứ ba, Monahan đã gọi giải đấu FedExCup đầu tiên trong năm 2007 là một “rủi ro có tính toán” và hệ thống mới này chắc chắn là một bước đi táo bạo tiếp theo.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi