Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi bạn la mắng ầm ĩ, nhưng đánh 6 lại hay ghi là 5” - Paul Harvey 

Tin tức

Liệu cúp Thống Nhất sẽ được... thống nhất?

Liệu cúp Thống Nhất sẽ được... thống nhất?

Như thường lệ, cứ mỗi độ xuân về là dịp diễn ra giải đấu đối kháng hay nhất của làng Golf nghiệp dư phong trào Việt Nam -VGA Union Cup. Giải đấu là cuộc so tài đỉnh cao của những tay golf xuất sắc giữa hai miền Nam Bắc. Và mùa thứ ba đang ẩn chứa nhiều bất ngờ kịch tính rất đáng mong đợi. 

Cúp Thống Nhất sẽ được thống nhất?

Đây là câu hỏi mà GolfEdit đặt ra trước thềm giải đấu. Bởi tuyển miền Bắc là đội lên ngôi vô địch ở cả hai mùa giải đầu tiên với năm thứ nhất ở Đà Lạt, năm thứ hai ở Thanh Hóa (được coi là sân nhà tuyển miền Bắc). Giải năm 2018 được coi là một cuộc thân chinh tiến đánh 'miền Nam' của tuyển miền Bắc đứng đầu là thủ lĩnh rất tinh nhuệ sở hữu nhiều vũ khí sắc bén Lê Hùng Nam. Tài năng của người đội trưởng này có lẽ không còn phải bàn cãi nhiều nữa khi anh cùng đội tuyển có cuộc lội ngược dòng kinh điển năm 2016 và chiến thắng thuyết phục với tỷ số 16-12 ở Union Cup 2017. Sự tự tin, quyết đoán của đội trường Lê Hùng Nam thật khó có thể ai làm tốt hơn anh lúc này. Phát biểu trước giải đấu năm nay, đội trường Lê Hùng Nam nói: "Chúng tôi muốn vô địch thêm, không chỉ năm nay và nhiều năm tiếp nữa". Một thông điệp được phát đi quá rõ ràng tới tuyển miền Nam rằng sẽ là một cuộc chiến không nhân nhượng. Tuyển miền Bắc sẽ thi đấu hết mình và sẽ 'thống nhất' chiếc cúp danh giá này. Nếu ai được chứng kiến buổi xuất quân của đội tuyển miền Bắc sẽ bị sởn gai ốc bởi cách truyền lửa cho các thành viên của vị đội trưởng này như thế nào. Với ai là thành viên của tuyển tham dự lúc đó như muốn ra sân Golf ngay lập tức để sẵn sàng thi đấu 'quên mình' vì thủ lĩnh. Sự đoàn kết và đầy tự tin của tuyển miền Bắc thực sự là vũ khí rất mạnh ở các giải đấu Union Cup.

Tuyển miền Bắc năm nay vẫn có những gương mặt làm mưa làm gió ở hai mùa giải trước như Thái Trung Hiếu- golfer chưa từng thua một trận đấu nào, Trần Thế Cường, Hoàng Quân, Đoàn Văn Nam, Hà Ngọc Hoàng Lộc, Trần Bình Quang Huy. Không thể không nhắc tới Cáp Quý Phúc, Nguyễn Văn Tám và Lê Khả Tuyên. Tuyển miền Bắc năm nay có những sự bổ sung mới như Nguyễn Đức Ninh, Kiều Hữu Hoàn, Đường Ngọc Dương, Đặng Đình Hậu, Lưu Văn Tuấn, Đỗ Anh Đức và Nguyễn Mạnh Minh. Với một đội hình có nhiều cốt cán và thêm nhiều tay golf mới tài năng cùng với lợi thế tâm lý cực lớn, một chiến thắng nữa cho tuyển miền Bắc là hoàn toàn có thể xảy ra. Cúp Thống Nhất được thống nhất sau 3 năm tại 3 miền thực sự là giấc mơ đẹp nhất mà tuyển miền Bắc đang hướng tới.

Tuyển miền Bắc có suy yếu đi?

Tuyển miền Bắc năm 2018 có các tay golf mới trong đội tuyển nhờ đạt thành tích tốt trong năm 2017 cũng như vượt qua vòng tuyển chọn và hứa hẹn nhiều bất ngờ. Nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn thì sự thay thế này sẽ khiến đội trưởng Lê Hùng Nam phải vận dụng nhiều chiến thuật khác nhau hơn. Những nhân tố mới thi đấu tốt nhưng kinh nghiệm ở Matchplay thì khó có thể hơn được cựu phó đội trưởng của tuyển Nguyễn Văn Chung, thi đấu chắc chắn ổn định như Võ Văn Đường, tâm lý 'không biết cóng' là gì của Nguyễn Quốc Mến. Ngay lần đầu tiên góp mặt tại giải nhưng Nguyễn Quốc Mến không hề có tâm lý 'phải thắng', hay 'ăn tươi nuốt sống' nhưng thực tế anh đã làm như vậy ở trận đấu anh tham gia. 

Sự thiếu vắng của Nguyễn Văn Chung năm nay là điều đáng tiếc khi GolfEdit đặt câu hỏi với những người theo dõi giải đấu hai năm qua. Có thể Nguyễn Văn Chung đánh cặp, hay thi đấu Single Match không có thành tích quá tốt song độ 'tinh quái' trong những sắp xếp cặp đấu, tư vấn chiến thuật thì anh xứng đáng là quân sư thân tín cho Lê Hùng Nam. Vai trò của người phó đội trưởng là rất quan trọng, họ cũng là người biết san sẻ gánh nặng tâm lý cho đội trưởng. Vị trí phó đội năm nay của tuyển miền Bắc là golfer xuất sắc của Đà Nẵng - Hà Ngọc Hoàng Lộc. Anh là một chiến binh ưu tú của tuyển và thi đấu như hổ chắp thêm cánh khi được đánh cặp cùng golfer đồng hương Trần Bình Quang Huy. Nhưng e rằng giữ thêm vai trò phó đội trưởng sẽ khiến Hà Ngọc Hoàng Lộc khó tập trung hơn vào những trận đấu mà anh tham gia. Đây có thể sẽ là một nút thắt tâm lý quan trọng mà tuyển miền Bắc cần phải chú ý. 

VGAUnioncup

Khoảnh khắc Nguyễn Văn Chung ôm Võ Văn Đường trong trận đấu quyết định chiến thắng của tuyển miền Bắc tại VGA Union Cup 2017 -Ảnh: Duy Dương

Các tay golf như Trần Thế Cường, Đoàn Văn Nam sau hai mùa giải đã có phần trùng xuống và cũng không có thành tích nổi bật trong thời gian gần đây. Đặc biệt Đoàn Văn Nam có trận thất bại trước người đồng đội Đỗ Anh Đức ở Vietnam Matchplay Championship 2017. Anh thua không phải do tay golf Anh Đức quá xuất sắc mà do Đoàn Văn Nam đánh quá 'tệ'. Đỗ Anh Đức sau đó để thua cách biệt trước đội trưởng Lê Hùng Nam ở vòng bán kết. Như vậy về mặt ổn định và phong độ của những cá nhân cốt cán thì tuyển miền Bắc đang có phần sa sút hơn với chính họ so với hai mùa giải trước. 

Bên cạnh đó năm nay giải đấu được tổ chức ở sân đấu Long Thành, đây cũng được coi là một trở ngại không nhỏ cho tuyển miền Bắc do sân ở miền Nam và khó có điều kiện tập luyện nhiều. Hàng loạt các thành viên mới, sân mới như vậy chắc chắn đội trưởng Lê Hùng Nam và đội tuyển phải nhanh chóng đưa ra các chiến thuật, khảo sát kỹ lưỡng sân và nghiên cứu pin sheet tỉ mỉ để có các đấu pháp hợp lý.

Đội tuyển Miền Nam chiếm ưu thế lớn?

Tuyển miền Nam năm nay đội trưởng là golfer 'già dơ' Andrew Hùng Phạm, người từng dẫn dắt tuyển trong năm đầu tiên. Lần thất bại có phần gây shock ở năm ra mắt giải đấu chắc chắn cả anh và tuyển không bao giờ quên được. Tất cả những người bi quan nhất đã từng nghĩ đến chiến thắng dễ dàng cho tuyển miền Nam sau khi dẫn 7,5-4,5 ở hai thể thức Foursome, Fourball nhưng đáng tiếc là họ chỉ dành được 4 điểm trong tổng số 12 trận Single Match. Kết quả chung cuộc tuyển miền Bắc đã thắng với tỷ số đầy kịch tính 12,5-11,5. Có lẽ không điều nào hữu ích hơn bằng việc học từ chính thất bại của mình. Hai lần thua vừa qua của tuyển miền Nam thực sự là bài học quý giá để tuyển lấy lại cân bằng trong năm nay. Đội trường Andrew Hùng Phạm quá hiểu matchplay rồi. Trở ngại tâm lý lúc này mới là điều lớn nhất mà anh và đồng đội phải vượt qua

Năm nay golfer Nguyễn Ngọc Khôi trở lại vị trí đội phó. Anh được coi là một trong những quân át chủ bài, một chiến binh thực thụ của tuyển. Bản lĩnh thi đấu cùng thái độ chuẩn mực luôn giúp golfer này có được tâm lý vững vàng trước mọi đối thủ. Bên cạnh đó tuyển Union Cup miền Nam 2018 có sự bổ sung đầy chất lượng khi có sự góp mặt của hai tên tuổi rất thành danh của làng Golf Việt đó là: Nguyễn Văn Thống và Đỗ Duy Hiền. Nguyễn Văn Thống là tay golf 'khét tiếng' trong làng golf chuyên nghiệp. Hiện tại anh đã lấy lại tư cách nghiệp dư để cùng sát cánh với các golfer thuộc tuyển miền Nam tại cúp Thống Nhất 2018. Tay golf Đỗ Duy Hiễn cũng không còn xa lại với nhiều người theo dõi ở các giải đấu cấp quốc gia. Anh luôn đạt được thành tích tốt và dành nhiều chức vô địch ở giải đấu phong trào anh tham dự. Bên cạnh đó tuyển miền Nam vẫn còn nhiều tay golf single handicap thi đấu kinh nghiệm ở Matchplay như Huỳnh Cao Quý, Hoàng Ngọc Quý, Trần Anh Linh, Dương Quốc Tuynh hay Nông Trung Hiếu. Một số bổ sung mới rất đáng chú ý khác của tuyển miền Nam như Jamie Bảo Nguyễn, Mai Đức Thủy. Tay golf mới lên tuyển năm nay là Nguyễn Văn Hưng cũng rất đáng chú ý với cá tính rất mạnh. Có lẽ tâm lý thi đấu 'máu lửa' xen lẫn chất 'phủi' của golfer này có thể giúp được đội trưởng Andrew Hùng Phạm trong chiến thuật thi đấu năm nay. 

Có lẽ điểm yếu lớn nhất của tuyển miền Nam qua hai mùa giải vừa qua vẫn là tâm lý và cách phối hợp giữa các tuyến. Ở đâu đó vẫn thấy tuyển khá 'lành', thiếu 'nhiệt' và kém tự tin. Đặc biệt ở thể thức Matchplay thì chỉ một 'quân bài' đổ thì nguy cơ về một hiệu ứng "domino" rất dễ xảy ra. Khi cuộc chiến là cân sức về mặt chuyên môn kỹ thuật thì người thắng thường là người có tâm lý vững vàng hơn, biết thắng ở giây phút quyết định. Nhưng trong bất cứ cuộc đấu nào điều quan trọng là không bao giờ được chủ quan cũng như tâm lý buông bỏ giã đám. 

Các thành viên tham dự tuyển miền Nam năm nay đã phải trải qua các vòng loại sát hạch đấu loại gắt gao mới có mặt trong màu áo đội tuyển. Họ khoác trên mình biểu tượng của cả một vùng miền, họ đại diện cho cả cộng đồng golfer miền Nam. Tuyển năm nay đã có những bổ sung chất lượng, được thi đấu trên sân Long Thành được coi là sân nhà. Sẽ không có đường lui ở cuộc đấu này. Họ phải đoàn kết toàn tâm vì tuyển. Trong thể thức Matchplay một cánh én nhỏ cũng có thể làm nên mùa xuân. 

Golfedit.com

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi