Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

'Golf là trò chơi của cái tôi nhưng nó cũng là một trò chơi của sự chính trực: điều quan trọng nhất là bạn làm điều đúng đắn khi không ai để ý' - Tom Watson

Tin tức

Charl Schwartzel, giải Masters và con đường đến danh hiệu Nhân vật đột phá của năm 2011

Charl Schwartzel, giải Masters và con đường đến danh hiệu Nhân vật đột phá của năm 2011

Sau khi Luke Donald nhận danh hiệu Tay golf xuất sắc nhất năm 2011 của European Tour, người tiếp theo được lưu tên vào bảng vàng năm 2011 là Charl Schwartzel. Tay golf người Nam Phi đã có một mùa giải không thật nhiều biến động nhưng lại tràn ngập những sự kiện ấn tượng không thể nào quên để xứng đáng với giải thưởng “Nhân vật đột phá” của năm.

Người ta nói rằng đây là năm mà Charl Schwartzel đã thực hiện cả một cuộc “lột xác” để từ một “tay mơ” đầy ngỡ ngàng ít tên tuổi của Nam Phi trở thành một “ngôi sao giải trí” của Thế giới golf.

Bước tiến lớn đầu tiên chính là chức vô địch giải Masters – giải major vô vàn khó khăn, lắm bất ngờ và thu hút nhiều sự chú ý nhất trên Thế giới.

Thêm một bằng chứng nữa cho vị thế đã có nhiều đổi thay của Schwartzel là khi anh được mời đến tham dự buổi tiệc trao giải của European Tour diễn ra đúng một tháng trước thềm giải BMW PGA Championship. Các quan chức của hệ thống đã đích thân gọi điện mời và đề nghị Charl mặc chiếc áo khoác xanh của nhà vô địch giải Masters đến tham dự. Trong khi đó, các nhà vô địch major khác như Martin Kaymer, Graeme McDowell và Louis Oosthuizen đều mặc những bộ tuxedos đen trắng thông thường.

Mặc dù với Schwartzel, có vẻ như ấn tượng mà anh để lại cho các nhân viên khách sạn không đáng tự hào cho lắm: "Hình như họ đều nghĩ tôi là bồi bàn thì phải” – Charl nói sau khi bữa tiệc kết thúc.

"Tôi đã nói điều này nhiều lần rồi, chiến thắng một giải major sẽ là sự kiện làm thay đổi cuộc đời bạn. Đột nhiên bạn thấy mình nổi tiếng một cách kỳ lạ và tôi cũng đã chứng kiến những điều mà tiếng tăm mang đến cho các tay golf khác. Bạn sẽ rất dễ bị xao nhãng công việc chính của mình là chơi golf và sẽ chơi kém đi, thi đấu sa sút và sẽ lại bị báo chí phê phán. Nói chung tôi không muốn mình lâm vào hoàn cảnh đó nên sẽ cố gắng chơi thật tốt và tập trung. Chính thái độ đó đã giúp tôi có được thành công như ngày hôm nay”

Giải Masters cũng là sự kiện chính thức giúp Schwartzel khẳng định tên tuổi của mình tại làng golf Mỹ. Với 7 chiến thắng kể từ khi lên chơi chuyên nghiệp ở tuổi 18, giờ đây đã 27 tuổi, dường như thành công đến hơi muộn và hoan lộ của sự nghiệp cũng mở ra rất từ tốn với tay golf này.

"Cậu ấy luôn hứa hẹn sẽ là một tay golf nổi tiếng và có những thành công lớn. Lần đầu tiên gặp Charl ở Durban, tôi đã thấy ngay ở chàng trai 15 tuổi này một tố chất của nhà vô địch. Cậu ấy chơi ở giải Nam Phi Mở rộng một cách tự tin, hoàn toàn không giống cậu bé non nớt đứng trước những bậc đàn anh vĩ đại trong một sự kiện lớn” – HLV Pete Cowen.

Trước tháng Tư năm nay, không nhiều người nghĩ đến Schwartzel khi lựa chọn ứng cử viên cho các danh hiệu lớn của năm. Nhưng theo một cách bất ngờ nhất, tay golf này như chú ốc sen thầm lặng bò ra khỏi cái vỏ của mình, Charl tỏa sáng và được giới truyền thông yêu mến nhờ bản tính khiêm tốn và sự dí dỏm thông minh.

Còn nhớ hồi tháng Mười Một, tại Grand Slam of Golf diễn ra ở Bermuda, Charl đã được hỏi liệu anh có thể giành chiến thắng và được nhận chiếc áo khoác hồng cho người chiến thắng hay không, anh trả lời:” Nếu thế thì sẽ thật tuyệt, biết đâu tôi lại nên bắt đầu một bộ sưu tập áo khoác đủ màu sắc. Tôi chưa bao giờ có nhiều áo đến thế nếu không phải là do vợ tôi, Rosalind, tặng cho”.

Sau khi vô tình “hủy diệt” Rory McIlroy ở Augusta, Charl đã đạt thành tích thi đấu rất tốt ở các giải major. Anh đứng thứ 9 tại U.S. Open, đứng thứ 6 tại British Open và thứ 12 tại PGA Championship. Thế là 4 major và 4 lần đều nằm trong top 15.

Không giống như nhiều tay golf khác, Charl không có một danh gia vọng tộc đứng đằng sau để hậu thuẫn cho mình. Cha anh dù cũng từng chơi golf chuyên nghiệp nhưng chỉ là một nông dân làm trong trại gà ở Vereeniging, một thành phố nhỏ nằm ở phía Nam của Johannesburg, Nam Phi. Charl đã lớn lên và nuôi dưỡng tình yêu với môn golf bên những nhà kho đầy mùi cám gà ấy.

Và con đường chiến thắng của Charl đã được xây dựng trong cả một quá trình. Đầu tiên, anh có được nguồn động lực từ người bạn thân lâu năm của mình - Louis Oosthuizen, nhà vô địch British Open tại St. Andrews năm 2010.

Đến năm ngoái, một tỷ phú Nam Phi là Johann Rupert đã đề nghị giúp Schwartzel gặp gỡ với huyền thoại Jack Nicklaus. Trong chính cuộc gặp gỡ đó, Nicklau đã không giấu diếm một bí quyết nào để chia sẻ với Charl những kinh nghiệm thi đấu trên từng lỗ đánh ở Augusta National.

Người tiếp theo đóng góp trong thành công của Charl là Nhân vật của Ngôi đền danh vọng người Zimbabwe Nick Price và David Frost, một đại diện khác của Nam Phi nổi tiếng với những cú đẩy bóng chuẩn xác đến kinh ngạc. Charl cũng đã được tham dự nhiều cuộc đấu golf tại Old Palm Golf Club ở Palm Beach Gardens, Fla, nơi nghỉ ngơi thư giãn và chơi golf của nhiều tay golf mà Chubby Chandler làm đại diện.

Mặc dù vậy, những ấn tượng sâu sắc nhất của của Schwartzel về năm 2011 lại đến từ Presidents Cup chứ không phải giải Masters.

"Đây quả thực là một năm tuyệt vời đối với tôi. Tôi đã đạt được tất cả những mục tiêu mà mình đề ra và thậm chí còn tự đặt ra thêm nhiều hướng phấn đấu mới. Những ngày ở Melbourne đã mang đến cho tôi cảm giác tự hào nhất, như thể mình được đại diện cho đất nước ở một đấu trường lớn, như thể tôi đã trưởng thành hơn và được công nhận ở đấu trường thế giới”.

Có một câu chuyện vui như thế này, ngay sau giải Masters, Schwartzel và McIlroy bay sang Malaysia cùng nhau. Trên máy bay, McIlroy hỏi anh:” Cái áo khoác xanh đâu rồi? Cho tôi chụp ảnh với nó được không?” Và thế là Schwartzel mở túi lấy chiếc áo ra để cả hai cùng tạo dáng.

"Đó hoàn toàn là ý tưởng của cậu ấy, tôi cũng thấy nó khá thú vị, nhất là cách mà Rory tỏ ra khá ổn với việc tôi đã cướp mất chiến thắng trên tay cậu ấy. Chắc chắn không dễ dàng gì cho một chàng trai trẻ như thế để vượt qua nỗi đau ấy”.

Quả là 10 tháng nhiều bước ngoặt cho Nhân vật đột phá nhất năm 2011.

(VGA)

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi