Thứ 4, 17 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Đây là trò chơi của sự thất bại. Người nào thất bại nhiều nhất sẽ chiến thắng.” – Ben Hogan

Tin tức

VGA Union Cup 2017: Ván bài lật ngửa

VGA Union Cup 2017: Ván bài lật ngửa

Đây là giải đấu quy tụ các golfer nghiệp dư có kinh nghiệm thi đấu tốt nhất hai miền Nam Bắc, tham gia thi đấu tranh tài với tinh thần quyết đấu vì màu cờ sắc áo của đội tuyển. Kể từ thành công của VGA Union Cup lần 1, giải đấu càng trở nên hấp dẫn hơn và được cộng đồng golf nghiệp dư phong trào chờ đợi nhất bởi tính đối kháng rất quyết liệt và đầy ắp những bất ngờ. Chức vô địch cho năm đầu tiên thuộc về tuyển miền Bắc sau màn ngược dòng đáng kinh ngạc trước tuyển miền Nam ở vòng Single Match để chiến thắng với tỷ số 12,5-11,5. Giải đấu năm nay hứa hẹn sẽ còn kịch tính hơn nữa khi đã có những thay đổi mới đáng chú ý.

Đội hình ra quân:

Khác với năm trước, VGA Union Cup năm nay mỗi bên đội tuyển sẽ nâng lên 18 thành viên so với 16 thành viên chính thức, thêm một phó đội trưởng. Tuyển Miền Nam năm 2017 có sự thay đổi về đội trưởng khi golfer Nguyễn Ngọc Khôi sẽ đảm nhiệm vị trí này thay cho golfer Andrew Hùng Phạm. Tuyển miền Bắc đội trưởng tiếp tục là golfer Lê Hùng Nam. Hai đội trưởng đều có thêm các sự lựa chọn trong chiến thuật của mình nhưng đồng nghĩa với điều đó là áp lực rất lớn để có chiến thắng cuối cùng.

Tuyền Miền Nam: 

Stt Tuyển Miền Nam
Năm 2016 Năm 2017
1 Andrew Hùng Phạm (C) Nguyễn Ngọc Khôi (C)
2 Nguyễn Ngọc Khôi (VC) Andrew Hùng Phạm (VC)
3 Đặng Hồng Anh Đặng Hồng Anh (VC)
4 Đinh Viết Sinh Đinh Viết Sinh
5 Đỗ Ngọc Dinh Đỗ Ngọc Dinh
6 Huỳnh Cao Quí Huỳnh Cao Quí
7 Hoàng Ngọc Quý Hoàng Ngọc Quý
8 Trần Anh Linh Trần Anh Linh
9 Vũ Phạm Nguyên An Vũ Phạm Nguyên An
10 Võ Duy Nghĩa Võ Duy Nghĩa
11 Lưu Xuân Lộc Lưu Xuân Lộc
12 Trần Minh Tấn Lê Đình Anh
13 Lê Văn Lân Lê Hồng Sơn
14 Nguyễn Quốc Mỹ Lê Hữu Nghĩa
15 Huỳnh Ngọc Thanh Bình Nông Trung Hiếu
16 Nguyễn Vy Minh Nguyễn Quang Huy
17   Phạm Minh Hồng
18   Dương Quốc Tuynh

Qua bảng danh sách trên có thế thấy tuyển Miền Nam năm 2017 vẫn có 11 golfer thi đấu chính thức của năm 2016, và bổ sung thêm 7 nhân tố thi đấu mới, gồm các golfer Lê Đình Anh, Lê Hồng Sơn, Lê Hữu Nghĩa, Nông Trung Hiếu, Nguyễn Quang Huy, Phạm Minh Hồng, Dương Quốc Tuynh.

Tuyền miền Bắc:

Stt Tuyển miền Bắc
2016 2017
1 Lê Hùng Nam (C) Lê Hùng Nam (C)
2 Nguyễn Văn Chung (VC) Nguyễn Văn Chung (VC)
3 Đinh Hồng Phong Đinh Hồng Phong
4 Hoàng Quân Hoàng Quân
5 Trần Thế Cường Trần Thế Cường
6 Thái Trung Hiếu Thái Trung Hiếu
7 Võ Văn Đường Võ Văn Đường
8 Đoàn Văn Nam Đoàn Văn Nam
9 Hà Ngọc Hoàng Lộc Hà Ngọc Hoàng Lộc
10 Trần Bình Quang Huy Trần Bình Quang Huy
11 Nguyễn Văn Tám Nguyễn Văn Tám
12 Nguyễn Quốc Hùng Hà Thế Mạnh
13 Đỗ Việt Hùng Lê Đức Kỳ
14 Vũ Tuấn Phương Lê Khả Tuyên
15 Nguyễn Hồng Hải Phạm Tiến Dũng
16 Phan Văn Đức  Nguyễn Quốc Mến
17   Nguyễn Minh Tuấn
18   Nguyễn Văn Tài

Theo bảng trên có thể thấy tuyển Miền Bắc cũng giống tuyển miền Nam khi vẫn có 11 golfer nóng cốt của năm 2016, và bổ sung thêm 7 nhân tố mới.

Thể thức thi đấu:

Đây là giải đấu thi đấu theo thể thức Match Play (đấu hố). VGA Union Cup năm 2017 sẽ trải qua tổng cộng 28 trận đấu trong đó vòng 1 Foursome (8 trận), vòng 2 Fourball (8 trận) và vòng chung kết Single Match (12 trận). 

Sân thi đấu:

VGA Union Cup 2017 sẽ thi đấu trên sân golf Links FLC Sầm Sơn. Đây là một sân golf 18 hố tuyệt đẹp trải dọc 2,4km theo bờ biển và một bên là hạ lưu sông Mã. Sân được xây dựng bởi nhà thiết kế golf hàng đầu thế giới Nicklaus Design và đơn vị quản lý sân golf tiêu chuẩn quốc tế Flagstick. Đây là sân golf có thể coi là 'sân nhà' của tuyển miền Bắc khi họ có điều kiện thi đấu ở đây nhiều hơn so với tuyển miền Nam. 

Những đánh giá chung

Thời tiết:

Giải năm nay diễn ra từ ngày 24-26/3 ở Sầm Sơn Thanh Hóa, theo lịch biểu đây đúng vào dịp xuân phân nên năng lượng mặt trời chiếu sáng tăng lên mạnh mẽ làm cho mặt đệm (đất, rừng, biển, ao, hồ) nóng lên đáng kể. Không khí càng nóng, bốc hơi nhiều gây ra sự xáo trộn chuyển động đối lưu mạnh mẽ, hình thành mây. Hơi nước sẽ trở thành hạt nước trong mây làm bầu khí quyển oi bức hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, trong giai đoạn này, nhiệt độ có thể sẽ bắt đầu tăng cao, bên cạnh sức gió của tổ hợp sân Links phần nào gây nên sự khó khăn. Các golfer nên chủ ý tăng cường uống nhiều nước điện giải, ăn nhiều hoa quả.

Lịch sử:

Năm 2016, tuyển miền Nam đã có những lợi thế tương đối tốt khi dẫn trước 7,5-4,5 sau 2 vòng foursome, fourball nhưng đã để thua ngược ở vòng single match khi để thua 8/12 trận. Tuyền miền Bắc đã chiến thắng với tỷ số sát nút 12,5-11,5. Như vậy có thể thấy tuyển miền Nam có phần "nhỉnh" hơn ở thi đấu cặp đôi, nhưng tuyển miền Bắc lại 'mạnh' hơn ở cá nhân thi đấu đối đầu. Theo phân tích của cựu tổng thư ký VGA ông Nguyễn Ngọc Chu về thất bại của tuyển miền Nam rằng: "gót chân Asin của tuyển Miền Nam nằm ở việc bố trí cặp đấu và thứ tự xuất phát. Nếu áp dụng chiến thuật 'Điền Kỵ đua ngựa' tức là chọn 1 đối thủ giỏi thi đấu với 1 đối thủ được xem là dưới cơ hơn ở nhưng trận đầu tiên sẽ giúp tuyển miền Nam có tâm lý tốt hơn ở vòng Single Match". Bên cạnh đó không thể không nhắc tới những trận đấu khó tin nhất của của golfer Thái Trung Hiếu. Anh bị dẫn trước 4 UP sau 13 hố, chỉ cần thêm một hố thua hay hai hố hòa là thất bại, nhưng anh đã thắng cả năm hố còn lại để đưa về điểm thứ hai vô cùng quý giá cho tuyển Miền Bắc. Nhưng chiến thắng này không phải là ngẫu nhiên bởi ở trận đấu thứ 4, golfer Đinh Hồng Phong đã ghi năm birdie liên tiếp, điều mà chỉ có các tuyển thủ Tour Player mới có được, nhưng lại xảy ra ở Union Cup. Chính những điểm thắng quan trọng này và những hệ quả tâm lý kéo theo đã tác động mạnh lên kết quả các trận đấu khác.

Lợi thế của hai đội tuyển:

Tuyển miền Bắc: cá nhân nổi bật, nhiều nhân tố bí ẩn 

Nhìn vào danh sách của tuyền miền Bắc, có thể thấy một số các golfer nòng cốt của tuyển tham dự giải vô địch đối kháng quốc gia vào cuối năm ngoái 2016. Như đội trưởng Lê Hùng Nam, phó đội trưởng Nguyễn Văn Chung, Thái Trung Hiếu, Trần Thế Cường, Đoàn Văn Nam và Nguyễn Quốc Mến. Thành tích tốt nhất thuộc về golfer Lê Hùng Nam khi về Á Quân giải đấu này khi để thua trước tài năng trẻ số 1 Việt Nam Trương Chí Quân. Có thể nói với kinh nghiệm thi đấu ở Match Play, đội trưởng Lê Hùng Nam và đội Phó Nguyễn Văn Chung có thể sẽ 'cân nhắc' cùng với những golfer này sẽ  thi đấu nhiều trận hơn ở VGA Union Cup 2017. 

Tuyển miền Nam: ổn định, đội hình kết dính và thi đấu cẩn trọng.

Danh sách thi đấu của tuyển miền Nam vẫn cho thấy một sự ổn định về đội hình hơn khi chỉ có thêm 7 sự lựa chọn mới. Đội trưởng năm nay của tuyển miền Nam là golfer Nguyễn Ngọc Khôi, một trong những golfer có rất nhiều kinh nghiệm thi đấu. Anh từng đại diện cho Việt Nam tham dự giải Ho Tram Open 2015, có rất nhiều giải thưởng ở nhiều giải đấu. Khác với đội trưởng Andrew Hùng Phạm có phần trầm tính thì đội trưởng Nguyễn Ngọc Khôi được đánh giá có phần quyết đoán hơn, và chắc chắn chiến thuật thi đấu năm nay sẽ khác. Một sự cẩn trọng và tỉ mỉ hơn về chiến thuật sẽ được tuyển miền Nam xem xét kỹ càng, đặc biệt là ở thể thức Single Match tuyển miền Bắc đã cho thấy khả năng kiểm soát tâm lý vào trận 'tốt hơn' tuyển miền Nam. Danh sách của tuyển miền Nam năm nay thiếu vắng một sự lựa chọn được coi là 'khắc tinh' của tuyển miền Bắc đó là golfer Tăng Nhơn Phú. Người từng loại rất nhiều các golfer mạnh ở giải đối kháng quốc gia VMC 2016, trong đó có golfer Nguyễn Văn Chung (đội phó) ở loạt playoff. Tăng Nhơn Phú chỉ chịu thua trước golfer Lê Hùng Nam ở trận bán kết, và không thể có huy chương đồng khi để thua dễ dàng golfer Đoàn Văn Nam ở trận tranh 3-4.

Với golf, phong độ cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nên lợi thế nhưng trong thi đấu matchplay cần sự ổn định về tâm lý, tuân thủ chiến thuật, đoàn kết đồng lòng từ chỉ đạo của đội trưởng. Bên cạnh đó nắm chắc luật và biết 'tận dụng' những sơ hở trong thi đấu, người chơi cũng có thể thắng đối thủ của mình mà không cần phải tốn nhiều sức. Đã có những tranh cái về luật khi thi đấu trong thời gian gần đây, việc cần sự can thiệp của trọng tài là yếu tố cần thiết nhưng 'tránh' lạm dụng quá mức bởi có thể làm mất đi tính hấp dẫn, trọn vẹn của giải đấu. Không những thế thi đấu Match Play trọng tài không can thiệp vào trận đấu kể cả khi nhìn thấy golfer thực hiện hành vi sai luật, điểm khác biệt với thi đấu Stroke Play. 

Có lẽ còn quá sớm để đi đến một nhận xét đánh giá về đội hình của 2 đội và những dự đoán, song Match Play là một thể thức thi đấu có nhiều yếu tố bất ngờ, bởi nó sẽ loại bỏ đi những số gậy thừa không cần thiết từng là điểm yếu của người chơi ở thể thức Stroke Play. Nhưng chiến thuật và tâm lý thi đấu sẽ là hai nhân tố quyết định không nhỏ đến chiến thắng của 2 đội. Trên hết với tinh thần golf, nâng cao phong trào thi đấu golf chúng ta tin rắng VGA Union Cup tiếp tục là một giải đẹp về hình ảnh cũng như người chơi, thi đấu trung thực, tôn trọng lẫn nhau để luôn là điểm sáng trong lòng của cộng đồng golf Việt.

Golfedit.com

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi