Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi lạ lùng. Tôi mất gần 40 năm mới phát hiện ra rằng tôi không có khả năng chơi golf” - Ted Ray

Câu chuyện

Chuyện giờ mới kể của Cựu PTTK VGA về việc thành lập HĐ Trọng tài Golf Quốc Gia

Chuyện giờ mới kể của Cựu PTTK VGA về việc thành lập HĐ Trọng tài Golf Quốc Gia

Bốn năm trôi qua nhanh, HĐTT và thành viên của mình ngày càng lớn mạnh, đã đóng góp công sức trí tuệ vào sự phát triển đội ngũ trọng tài trong cả nước và thành công của các giải gôn nghiệp dư, chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, HĐTT đã tổ chức nhiều lớp huấn luyện, đào tạo phổ biến luật gôn cho cộng đồng.

Là người trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng, hình thành của HĐTT, nhân dịp sinh nhật lần 4, tôi xin chia sẻ vài câu chuyện xung quanh sự ra đời của Hội đồng Trọng tài golf Việt Nam.

HĐTT RA ĐỜI TRONG BỐI CẢNH NÀO?

Vào những năm sau 2010, đội ngũ trọng tài Việt nam rất ít, manh múm và hoạt động tự phát, không có định hướng phát triển rõ ràng. Trọng tài cấp độ 3 được vài người, các cấp độ thấp hơn cũng ít. Hoạt động đào tạo trong nước rất hiếm hoi. Năm 2015, VGA gửi các trọng tài đầu tiên sang Thái Lan và Malaysia kết hợp cùng Hiệp hội Golf Malaysia và Hiệp hội golf Thái Lan để đào tạo chứng chỉ R&A Level 2. Trong năm 2016, VGA đã tự tổ chức lớp đào tạo Luật Golf Level 1 (do các trọng tài level 2 và level 3 trong nước giảng dạy). Sau đó có cử các trọng tài có trình độ tham dự cấp độ cao nhất Level 3 tại Anh Quốc do R&A tổ chức.Ngoài ra, VGA cũng đã tổ chức thành công khóa Luật và trọng tài cấp độ 2 đầu tiên trong tháng 10/2017 tại sân Tân Sơn Nhất và đã đào tạo được thêm 11 trọng tài có chứng chỉ cấp độ 2, tháng 04/2018 tổ chức khóa Luật và trọng tài Level 2 tại miền Bắc và cấp thêm 8 chứng chỉ cấp độ 2. Hoạt động trọng tài trong cộng đồng diễn ra khá sôi nổi với các hoạt động tự đào tạo, thành lập câu lạc bộ trọng tài để có nơi sinh hoạt chuyên môn và hành nghề.

Những năm này, với tư cách là Phó Tổng thư ký VGA, tôi đứng ra tổ chức các giải vô định quốc gia hằng năm của VGA với tư cách là giám đốc điều hành, Vũ Nguyên, trọng tài cấp độ 3, Chánh văn phòng VGA đóng vai trò phụ trách chuyên môn, về trọng tài. VGA mời các trọng tài viên tham gia làm trọng tài giải với một khoản phí thù lao nhất định. Tuy nhiên, tại giải Vô địch Quốc gia (VAO) 2016 ở Đà lạt, sau khi giải kết thúc đã có sự cố xảy ra khi có một số cá nhân đăng đàn MXH chỉ trích, đưa ra nhiều thông tin không chính xác về giải, ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân tôi và VGA. Đã có một CLB trọng tài do một số người thành lập tuy nhiên chỉ là dạng CLB nhưng không thuộc VGA. Bởi rất nhiều người cho rằng, nếu trọng tài thuộc đơn vị là VGA  thì bị coi là “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Tôi thấy kỳ lạ cho suy nghĩ này. Luật về gôn chỉ có của R&A và của sân (địa phương), đâu phải của VGA. Sang giải VAO 2017 tổ chức tại Quy Nhơn, vấn đề trọng tài trở thành vấn đề được quan tâm khi VGA thiện chí mời các trọng tài trong CLB luật đó tham gia nhưng bị từ chối. Tôi đã tính tới khả năng mời trọng tài từ Malaysia sang để điều hành công tác trọng tài, nhưng sau đó mọi chuyện được giải quyết ổn thỏa. Tuy nhiên đến mùa giải 2018, những người điều hành trong CLB golf đã cấm các trọng tài thành viên tham dự các giải của VGA. Giọt nước tràn ly và đây chính là thời điểm một quyết định quan trọng đã được mở ra và tôi tin đó chính là một lựa chọn đúng đắn: Thành lập Hội đồng Trọng tài Quốc Gia.

DuyCanh1

Ông Trần Duy Cảnh, cựu phó TTK Hiệp hội Golf Việt Nam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

HỘI ĐỒNG TRỌNG TÀI GOLF VIỆT NAM RA ĐỜI

Trước yêu cầu thực tế nêu trên, nhu cầu thành lập một cơ quan chuyên môn về trọng tài của VGA  đã trở nên chín muồi và cấp bách. Tôi hỏi Vũ Nguyên, mình có nhân sự để đứng ra thành lập cơ quan trọng tài được không. Nguyên nói: có. Tôi liền báo cáo Chủ tịch và Tổng Thư ký. Các anh bật đèn xanh cho làm. Các hoạt động được tôi cùng Vũ Nguyên thực hiện với tốc độ chóng mặt trong một đơn vị khá chậm chạp về chuyện giấy tờ hành chính như VGA. Tôi lo các chuyện các chuyện giấy tờ, ý kiến của lãnh đạo, cơ cấu tổ chức và nhân sự. Nguyên lo nói chuyện với anh em sau khi thống nhất với tôi. Về nhân sự, mời các anh em trẻ, cấp độ 3, có tinh thần cống hiến cho cộng đồng, cho VGA một cách vô tư, đặc biệt là có khả năng kết nối, đoàn kết và phát triển phong trào. Vũ Nguyễn và Bạch Cường Khang là đại diện trẻ trung, giỏi giang rất phù hợp. Khi đó tôi không biết Khang là ai nhưng tin vào những lời của Vũ Nguyên.

Tên của tổ chức này cũng làm tôi suy nghĩ nhiều, Ban Trọng tài hay Hội đồng Trọng tài? Tôi thấy nếu để Ban thì chỉ thấy nó là một tổ chức giúp việc cho lãnh đạo hiệp hội, khó có thể tập hợp được đội ngũ trọng tài bên ngoài. Họ không muốn là một thành phần của Ban, một đơn vị của VGA, thường do Ban Tổng thư ký chi phối. Mong muốn của tôi cũng như của lãnh đạo VGA là nó phải là nơi tập hợp, nơi sinh hoạt chuyên môn của anh em trọng tài của cả nước. Và cả trong các quan hệ đối ngoại nữa. Trong chừng mực nào đó, bộ máy và hoạt động của nó nên khá độc lập với Ban Tổng thư ký thì mới có cơ hội phát triển được. Tôi quyết định lựa chọn tên gọi là Hội đồng Trọng tài Golf Việt nam sau khi nghiên cứu các mô hình khác nhau, kể cả bên Liên đoàn Bóng đá Việt nam. Phải có chữ Việt Nam trong tên Hội đồng. Mở ngoặc một chút, có anh trong Ban Tổng thư ký phản đối cái tên này sau đó, gọi điện thoại cho tôi liên tục, khá nhức đầu. Chủ tịch và Phó Chủ tịch lần lượt là Vũ Nguyên và Bạch Cường Khang. Tôi trình kế hoạch và tài liệu cho lãnh đạo, các anh duyệt ngay. Ban Chấp hành họp thông qua vào ngày 15 tháng 1 năm 2019. Sau đó, ngày 25 tháng 2 năm 2019, Chủ tịch VGA ra quyết định thành lập. Lịch sử trọng tài gôn Việt nam sang trang mới.

VĨ THANH

Cuộc sống nhiều khi diễn ra một cách tình cờ hoặc đầy cố ý. Thật ra, nếu không có những biến cố ở VAO 2016, 2017 và những ứng xử, suy nghĩ thiếu xây dựng có lẽ Hội đồng Trọng tài golf Việt nam khó được thành lập. Nhu cầu thị trường là có thật nhưng cần những chất xúc tác để nó phải ra đời đúng thời điểm. Là luật sư nên tôi có suy nghĩ và làm việc khá quyết liệt, hoàn toàn vì cái chung, đặc biệt được lãnh đạo tin tưởng hầu như tuyệt đối nên tôi đã được thực hiện một trong những quyết định có tính bản lề. 

Rời xa VGA đã mấy năm, quan sát sự phát triển vượt bậc của Hội đồng Trọng tài golf Việt nam, của đội ngũ trọng tài, trong lòng thấy vui vui vì những đóng góp nhỏ bé của mình.

Nhân dịp sinh nhật 4 năm, xin chúc Hội đồng Trọng tài Golf Việt Nam ngày càng phát triển, thực sự là ngôi nhà chung của cộng đồng trọng tài Việt nam, đóng góp ngày càng nhiều cho phong trào gôn Việt Nam.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi