Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Trong một đợt thống kê gần đây ghi nhận thì 80% golfer là gian lận, riêng 20% còn lại thì là nói dối” - Bruce Lansky

Câu chuyện

Những lần phong hiệp sĩ và sự thay đổi của thế giới Golf dưới thời Nữ hoàng Elizabeth II

Những lần phong hiệp sĩ và sự thay đổi của thế giới Golf dưới thời Nữ hoàng Elizabeth II

Nữ hoàng Elizabeth II, là nguyên thủ quốc gia nổi tiếng nhất thế giới với thời gian trị vì dài nhất của Anh, qua đời trong bình yên tại lâu đài Balmoral ở Aberdeenshire, Scotland, vào thứ Năm ngày 8/9. Hưởng thộ 96 tuổi. Kể từ khi lên nắm quyền năm 1952 ở tuổi 25, sau khi vua cha George VI qua đời, Nữ hoàng luôn là một phần trong thế giới golf, thậm chị bà chưa từng cầm gậy golf ngày nào. 

“Sau khi lên trị vì năm 1952, Nữ hoàng đồng thời vinh dự nhận vai trò bảo trợ cho CLB golf Hoàng Gia The Royal and Ancient Golf Club ở St Andrews. Đây như là một phong tục trị của các Quân Vương kể từ thời vua HM King William IV năm 1834,” - Câu lạc bộ golf Hoàng Gia St Andrews viết ra trong thông cáo trước sự ra đi của Nữ hoàng.

Kể từ khi Nữ hoàng Elizabeth II lên trị vì, Golf thế giới cũng có nhiều sự khác biệt

Từ năm 1949 khi còn là công chúa, tới năm 1954, Sam Snead và Ben Hogan là hai golfer thống trị sau thời kỳ chiến tranh thế giới thứ 2. Cũng đồng thời khi đó, 13 nữ golfer sáng lập ra tổ chức LPGA năm 1950, Tour đấu thay thế cho hiệp hội Women’s Professional Golf Association. Huyền thoại Frances Ouimet, người đã vô địch giải Hoa Kỳ mở rộng vào năm 1913 và là người đầu tiên không phải là người Anh được bầu làm Đội trưởng của Câu lạc bộ Golf Hoàng gia và Cổ đại của St Andrews, một năm sau khi vua George VI qua đời. Giải US Open được truyền hình trên kênh quốc gia lần đầu tiên năm 1954, hai năm sau khi bà đăng cơ. 

Huyền thoại quá cố Arnold Palmer, người mất vào tháng 9 năm 2016, đã không có được chiến thắng chuyên nghiệp đầu tiên cho đến năm 1955 tại Canada Open. Ba năm sau, năm 1958, Amen Corner của Augusta ra đời thì đó là lúc Arnold Palmer lần đầu tiên vô địch giải Masters. Cây viết chuyên về gôn của Sports Illustrated, Herbert Warren Wind, đã đưa ra thuật ngữ cho dải lỗ nổi tiếng - Số 11, 12 và 13 tại Augusta National - vào năm đó.

Kể từ đó đến nay, thế giới chơi gôn đã trải qua một quá trình phát triển dường như liên tục và nhanh chóng, trong đó có sự bùng nổ công nghệ vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 - cán graphite thậm chí không xuất hiện cho đến những năm 1970. Nữ hoàng Elizabeth trị vì từ thời Sam Snead, Arnold Palmer, Jack Nicklaus cho đến những năm tháng vinh quang của Tiger Woods và nay đang lời thời của Rory McIlroy - siêu sao người Bắc Ai Len.

Những lần phong tước hiệp sĩ cho những golfer ưu tú

Trong thời kỳ trị vì của mình, Nữ hoàng đã trao bốn tước hiệp sĩ cho những người chơi nổi bật. Tước hiệp sĩ được trao cho những công dân ưu tú đã đạt được thành tích đáng kể, mở rộng ra ngoài dân sự không chỉ trong quân sự trong thời chiến. Họ được xếp vào hàng Xuất sắc nhất của Đế quốc Anh. Nữ hoàng cũng là chủ quyền của Hội và giám sát tất cả các cuộc hẹn với lời khuyên và khuyến nghị cho chính phủ 

Những người được phong tước hiệp sĩ trong triều đại của nữ hoàng Elizabeth II là:

  • Sir Henry Cotton (1988): Tay golf xuất sắc nhất của vương quốc Anh trong thế hệ của mình. Cotton vô địch The Open năm 1934,1937 và 1948. Cotton nhận tước hiệp sĩ trước khi mất vào năm 1987, mặc dù lễ vinh danh được tổ chức chính thức voà năm 1988. 
  • Sir Bob Charles (1999): Golfer đầu tiên thuận tay trái vô địch Major, The Open 1963. Golfer New Zealand vô địch hơn 70 danh hiệu toàn cầu, trong đó có 2 lần khi 71 tuổi. Hiện tại Sir Bob đang 86 tuổi. 
  • Sir Nick Faldo (2009): Cựu số 1 thế giới với 6 danh hiệu Major, trong đó có 3 lần lên ngôi The Open. Sau khi giải nghệ, Faldo trở thành nhà phân tích golf trên truyền hình. Sir Faldo hiện tại cũng nghỉ cả vai trò làm BLV vào năm nay 2022. 
  • Dame Laura Davies (2014): Davies được coi là golfer nữ thành tích nhất của Anh và vẫn đang hoạt động trong LPGA Tour và Ladies European Tour. Davies tham gia vào golf vào hai hệ thống này vào các năm 1988 và 1985. Cô là người chơi gôn đầu tiên, dù là nam hay nữ, vô địch các giải đấu ở năm châu lục trong một năm. Davies có 4 danh hiệu Major trong sự nghiệp.

Vua Charles lên ngôi, một người cũng chơi golf

Con trai của Nữ hoàng, Charles, trở thành Vua Charles III sau khi người mẹ Elizabeth qua đời. Ông trở thành vị vua già nhất trong lịch sử nước Anh ở tuổi 73.

Theo thông lệ đối với vị vua trị vì từ năm 1834, Charles dự kiến sẽ trở thành người bảo trợ tiếp theo của The R&A. Ông là người con cả trong số 4 người con do Nữ hoàng Elizabeth sinh ra và người chồng quá cố của bà, Hoàng thân Philip. Vua Charles được cho là thỉnh thoảng tham gia trò chơi này.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi