Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Tôi không tin bác sĩ bởi rất giống golfer. Họ đều có các câu trả lời khác nhau cho cùng một vấn đề của bạn" - Seve Ballesteros

Câu chuyện

Gần 3 tỷ đô la tiền 'đi đêm' của Ả Rập đang gây chia rẽ PGA TOUR

Gần 3 tỷ đô la tiền 'đi đêm' của Ả Rập đang gây chia rẽ PGA TOUR

Dustin Johnson - nhiều lần lên ngôi ở Saudi International
Ảnh: GettyImages

1,5 tỷ bảng tương đương gần 3 tỷ đô la Mỹ là số tiền quá 'khủng' để Super Golf League có thể làm mọi giải đấu nhưng dường như chưa đủ để ''mua chuộc'' các golfer hàng đầu ở PGA TOUR hay DP World Tour chuyển sang thi đấu. Một phần đến từ sự ngăn cản và chế tài áp đặt của 2 hệ thống lâu đời trên, một phần đến từ những thứ đang bị coi là thiên về chính trị cũng như tiền bạc mà mất đi giá trị của thể thao truyền thống. Cuộc đua về tiền trước sau cũng sẽ bị kiệt quệ và chỉ có giá trị cốt lõi mới lâu bền.

Sportsmail gần đây đã tiết lộ thông tin, Bryson DeChambeau được SGL đề nghị 135 triệu đô la để thi đấu ở hệ thống của họ. Tuy nhiên ngay lập tức nhà vô địch US Open 2020 phản bác và cho rằng đó là chuyện bịa đặt. Nhưng Phil Mickelson cho biết hầu hết tất cả các golfer trên Tour đều đã được SGL bằng cách này hay cách khác và không rõ có thỏa thuận ngầm nào được thực hiện. Phát biểu đáng chú ý nhất của The Lefty trên GolfDigest gần đây đó chính là những chỉ trích về việc thiếu minh bạch trong sự dụng truyền thông hình ảnh cá nhân của vận động viên mà PGA TOUR đang làm. Nhà vô địch 6 major còn cho biết, PGA TOUR từng đòi '1 triệu đô la' tiền bản quyền hình ảnh của chính anh ấy khi Phil tổ chức The Match. Bản thân the Lefty thấy đó là việc vô lý và đang cho thấy PGA TOUR có nhiều vấn đề về vận hành trong 3 thập kỷ qua. Phil Mickelson vốn dĩ là kẻ không nói ít và tiện việc của SGL đang nổi lên lại càng khiến golfer 51 tuổi này chỉ trích gay gắt PGA TOUR. Không biết có phải khi mà Phil đang dần không còn thi đấu tốt ở hệ thống này, ngoài chiến thắng bất ngờ ở PGA Championship 2021 đã dẫn đến nhiều kìm nén muốn bộc bạch. Ý kiến của Phil nhận nhiều ý kiến tuy nhiên phần lớn là im lặng nhưng Brooks Koepka đã lên tiếng. Cựu số 1 thế giới cho rằng: Phil là kẻ quá tham lam. Anh ấy cần xem lại những gì đã có được trong sự nghiệp. Việc đòi hỏi của Phil thực sự là có nhiều điều phi lí. Trong hơn 30 năm trên Tour, Phil Mickelson kiếm hơn 90 đô la thưởng và hơn 700 triệu từ các hợp đồng quảng cáo, sử dụng hình ảnh bên lề. 

SaudiIntl22Greg

Phil Mickelson (trái) trò chuyện cùng Greg Norman ở sự kiện Saudi International 2022
Ảnh: GettyImages

Hiện tại SGL đang tập trung vào các lão tướng của làng golf như Lee Westwood, Padraig Harrington. Nhưng một trong những tay golf huyền thoại đang đứng sau mọi chuyện này là 'cá mập trắng' Greg Norman. Golfer người Úc hiện là gương mặt đại diện cho LIV Golf Investments - tổ chức đứng sau giải đấu Saudi Arabia’s Super Golf League. Theo báo cáo, tập đoàn đã và đang đẩy nhiều tiền mặt vào Asian Tour khi đạt thỏa thuận 10 năm tài trợ trong đó có sự kiện Saudi International vừa kết thúc với sự tham gia của hơn 30 golfer đến từ PGA TOUR. Greg Norman không muốn bỏ qua tham vọng đẩy mạnh SGL trở thành một hệ thống mới toàn cầu và mang đến nhiều lợi ích hơn cho golfer. Bản thân huyền thoại cá mập trắng này liên tục chỉ trích PGA TOUR trước đây và việc SGL xuất hiện lại càng có cái cớ rõ ràng.

Những tranh cãi gần đây đặc biệt là việc quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê Út muốn bơm tiền mạnh vào golf để quảng bá thêm hình ảnh Quốc Gia đang khiến nhiều giải đấu golf bị lung lay. Mặc dù vậy, giới chuyên gia cũng như nhiều golfer hàng đầu trong đó có cả Tiger Woods đều không mấy mặn mà với Super Golf League. Tiger nói: "Tôi vẫn chưa muốn đến đó. Đấy vẫn là một chặng đường dài". Hay Bryson DeChambeau: "Tôi không phải là một chính trị gia. Tôi muốn chơi golf và là người chơi giỏi nhất". Sẽ còn rất nhiều khó khăn với SGL mặc dù họ có rất nhiều tiền. Có thể với nhiều môn thể thao khác khá dễ nhưng với Golf - một môn đề cao cái tôi, đẳng cấp và quý ông thì tiền sẽ vẫn cần phải có cách tiếp cận khác. Nhưng sự có mặt của SGL ở mặt tích cực nào đó sẽ đem đến sự phổ cập sâu rộng hơn nữa của golf đến nhiều quốc gia, trong đó châu Á nơi khá lép vế về Golf đang được đầu tư hơn rất nhiều.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi