Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Tôi luôn muốn fairway càng hẹp càng tốt, bởi tôi không muốn chỉ mình tôi phải đánh bóng từ khu vực cỏ Rough" - Seve Ballesteros

Câu chuyện

Fanny Sunesson: Nữ Caddy nổi tiếng và đầy quyền lực của Sir Nick Faldo

Fanny Sunesson: Nữ Caddy nổi tiếng và đầy quyền lực của Sir Nick Faldo

Đứng cạnh Nick Faldo trong những năm 1990, Fanny Sunesson đã đưa huyền thoại người Anh này đến với 4 danh hiệu major. Sau đó cô còn chuyển sang làm việc với các ngôi sao Châu Âu khác như Sergio Garcia hay cùng người đồng hương Henrik Stenson tại World Match Play Championship 2007 và Players Championship 2009. Sunesson đã truyền cảm hứng cho cả một thế hệ phụ nữ sau bắt đầu bước theo con đường của cô, từ cựu caddy chuyên nghiệp Meaghan Francella và Michelle Simpson cho đến Brittany Henderson.

Fanny1

Fanny Sunesson sinh năm 1971, nữ caddy nối tiếng đã phụ tá cho Sir Nick Faldo trong giai đoạn 1990-1999 

Nơi mọi việc bắt đầu

Sau gần hai thập kỷ ở trên đỉnh, thật khó để tin rằng Sunesson khi bắt đầu làm caddy chỉ với mong muốn đó là “một cơ hội để nhìn thế giới.” Nhưng mọi điều đã thay đổi vào cuối năm 1989 khi Faldo, một trong những golfer hàng đầu lúc đó, quyết định muốn có một ai đó bên cạnh cũng chuyên tâm như mình. Sunesson, trước đó đã từng hỗ trợ golfer người Tây Ban Nha Jose Rivero và golfer người Anh Howard Clark ở European Tour đã có được cơ hội này. Chỉ sau vài tháng ở vị trí mới của mình, cô gái đến từ vùng Gothenburg đã được đặt chân đến Augusta National để tham dự Masters năm 1990.

Fanny04

The Masters 1990, danh hiệu Major đầu tiên mà Sunesson và Nick Faldo cùng nhau đạt được (Ảnh: Getty Images)

“Nó như một câu chuyện cổ tích vậy, một giấc mơ cho các golfer,” Sunesson kể lại với đài CNN trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi. “Những kiến trúc và không khí ở đó – thật tuyệt vời khi được ở đó, và được làm caddy cho nhà đương kim vô địch thì cũng không tồi chút nào.”

Faldo sau khi vượt qua Raymond Floyd tại vòng playoff đã dành được danh hiệu The Masters thứ hai trong sự nghiệp, và điều đó đồng nghĩa với việc Sunesson đã trở thành caddy nữ đầu tiên trong lịch sử có được danh hiệu major. Chỉ 3 tháng sau đó, cặp đôi này thêm The Open vào bộ sưu tập ở ngôi nhà của golf tại St Andrews.

Sunesson bật khóc khi cô nhớ về lúc đi bộ đến hố 18 bên cạnh Faldo.

“Khi chúng tôi hoàn thành cú đánh tại tee của hố 18, chúng tôi biết chắc rằng chiến thắng đã nằm trong tay,” Sunesson nhớ lại. “Tôi rất biết ơn với điều mà Nick đã làm khi đang đi: anh ấy quay lại và nói với tôi ‘hãy thưởng thức khoảnh khắc này!’. Và rồi đó là một trong những vòng đấu xuất sắc nhất của Nick Faldo mà Sunesson được chứng kiến.

Fanny03

Fanny Sunesson trên con đường trở thành caddy huyền thoại (Ảnh: Getty Images)

Sunesson lớn lên tại Karlshamn và đã có giấc mơ chơi golf chuyên nghiệp từ rất sớm. Những tham vọng đó dù có thể không được hiện thực hóa nhưng việc được làm việc cùng với Faldo chắc hẳn bù đắp được cho những thất vọng kia.

Một danh hiệu The Open nữa trong 2 năm sau đó  - năm 1992, trước khi có danh hiệu Major thứ 4 cùng nhau tại The Masters 1996. 

Tuy nhiên Sunesson chưa bao giờ hết hi vọng.

Có lẽ khoảnh khắc đáng nhớ nhất với Fanny Sunesson là danh hiệu Major thứ 4 mà cô và Nick đạt được là ở The Masters 1996. Màn sụp đổ không tưởng của"cá mập trắng" Greg Norman dù dẫn trước 6 gậy ở vòng cuối đã gián tiếp dâng chiến thắng đến cho Nick Faldo. Huyền thoại golf người Anh đã có danh hiệu The Masters thứ 3 và là Major thứ 6 trong sự nghiệp. Đó cũng là danh hiệu major cuối cùng mà Nick Faldo có được. 

“Trong lịch sử, chúng tôi thua chỉ đúng 1 lần trong các lần đối đầu với Greg,” cô kể lại.

Norman sau đó đã không giữ được phong độ và kết thúc ngày vượt par 6 gậy với tổng số 78 gậy, trong đó thì Faldo đã có một ngày hoàn hảo với 67 gậy, hoàn thành hố cuối cùng với birdie để mang về danh hiệu major thứ 6 và cũng là cuối cùng.

Fanny07

Nick Faldo vượt qua Greg Norman tại vòng chung kết The Masters 1996 (Ảnh: Getty Images)

“Người ta sẽ nói Nick thắng có phần may mắn khi Norman đánh quá tệ và tự thua. Nhưng để đánh 67 gậy trong ngày chung kết The Masters đâu phải dễ. Với tôi đó là vòng đấu xuất sắc nhất của Nick Faldo. Đương nhiên là Greg Norman đã để đánh mất phong độ không thể tin nổi”.

faldo-master

Fanny Sunesson chúc mừng chiến thắng The Masters của Sir Nick Faldo năm 1996 (Ảnh: Getty Images)

Nick Faldo cũng rất tôn trọng Fanny Sunesson và không bận tâm đến giới tính, Faldo tán dương Sunesson là điều kì diệu nhất trong sự nghiệp của ông.

“Fanny Sunesson làm caddy cho tôi thì không có gì phải bàn cãi,” Faldo trả lời CNN Living Golf. “Chúng tôi dễ trò chuyện và trao đổi với nhau. Sunesson rất chuyên nghiệp, dành ra 8 tiếng để đọc toàn bộ yardage book, vì vậy mà tôi có toàn bộ các thông tin cần thiết. Cô luôn sẵn sàng nhắc nhở những khán giả gầy ồn ào hay quẫy nhiễu khi tôi đang tập trung thi đấu.  Chúng tôi đã có một mối quan hệ tốt.”

Bên cạnh đó, tiền thưởng cũng là một điều rất “lớn” khác với Sunesson. Việc làm caddy đã mang về cho cô khoảng 1 triệu bảng Anh.

Nhưng những gì cô có được với Faldo mới là điều quan trọng nhất – điều mà tồn tại đến bây giờ.“Tôi nghĩ chúng tôi là một đội rất ăn ý,” cô nói. “Chúng tôi làm việc rất hợp; như thể chúng tôi là một người có chung suy nghĩ vậy.”

Fanny05

Fanny Sunesson chụp ảnh cùng gia đình Nick Faldo tại The Open 1990 (Ảnh: Getty Images)

Với Sunesson, hiện tại vẫn là caddy nữ duy nhất ở trong Caddy Hall of Fame, nghĩ rằng có lẽ một ngày nó đó sẽ có nhiều người khác làm được những gì cô đạt được, nhưng sẽ có một điều không bao giờ thay đổi. “Bạn biết đó, chúng tôi vẫn là bạn tốt của nhau đến ngày hôm nay,” Sunesson nói. “Anh ấy như một người anh trai của tôi vậy.”

Golfedit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi