Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

Một cú đánh bóng thẳng tắp luôn là một sự may mắn.” – Jack Nicklaus

Câu chuyện

Francesco Molinari: người đàn ông lớn lên từ mảnh đất của thiên thần và ác quỷ

Francesco Molinari: người đàn ông lớn lên từ mảnh đất của thiên thần và ác quỷ

Vượt qua một Jordan Spieth hiện đang là đương kim vô địch đầy sức trẻ và nhiệt huyết, một Tiger Woods dày dặn kinh nghiệm với một vòng 3 xuất sắc và sự khắc nghiệt của giải major The Open, Francesco Molinari vượt lên trên tất cả để lần đầu tiên vô địch một giải major không chỉ cho riêng mình, mà còn cho cả quê hương đất nước.

Sinh ra và lớn lên ở Turin, Ý - thành phố với bề dầy lịch sử của thời kỳ La Mã. Người ta coi đây là vùng đất của thiên thần và ác quỷ, nơi có dòng năng lượng lớn và mạnh trên trái đất giao nhau. Do nằm ở ranh giới giữa đen và trắng, Turin được cho là thành phố nơi mà cái tốt và xấu đều được cân bằng, có thiên thần và cũng có cả ác quỷ sinh sống. Có lẽ điều này phản ánh khá rõ trên trang phục truyền thống của đội bóng đá nổi tiếng thế giới với biệt danh bà đầm già thành Turin - Juventus. Phải chăng chính trong con người của Francesco Molinari đã ẩn chứa một nguồn năng lượng nào đó vô cùng bí hiểm, cũng đầy ma thuật và để một ngày anh đã làm được điều mà thiên thần và ác quỷ cũng phải nể phục.

TurinItalia01

Turin, Italia

Năm 1995 tại St Andrews, mọi người đã nghĩ rằng Costantino Rocca sắp mang về cho nước Ý một chức vô địch Major sau khi xuất sắc hoàn thành hố 18 với một cú putt. Nỗ lực phi thường đó đã khiến golfer người Mỹ John Daly phải phân định thắng thua với Costantino tại một vòng play-off nữa. Đáng tiếc thay, may mắn đã không đứng về phía người Ý.

Rocca1

Huyền thoại người Ý Costantino Rocca có cú gạt hố 18 xuất sắc để phân định thắng thua ở loạt playoff The Open 1995 với John Daly (Ảnh: Getty Images)

Nhưng nỗ lực của Costantino không hề vô ích, chính điều đó đã truyền ý nghĩ cho Francesco Molinari trong golf không có gì là không thể. Để rồi, sau 23 năm chờ đợi và trông mong, người Ý đã có Major đầu tiên của mình.

“Thật tuyệt vời khi được được ngồi cạnh chiếc Claret Jug” Francesco Molinari chia sẻ trong cuộc họp báo sau chiến thắng. “Tôi nhìn tất cả những cái tên có trên chiếc cúp và họ đều là những golfer xuất sắc trong lịch sử - điều đó khiến việc được ở trên này càng trở nên ý nghĩa.”

TheOpen2018WinnerFrancesco07

 Francesco Molinari chắc chắn khiến người anh Edoardo cảm thấy tự hào về kỳ tích anh mang về cho đất nước (Ảnh: Getty Images)

Sinh ra ở Turin, Molinari và anh trai Edoardo cùng nhau vượt qua hệ thống các giải trẻ và nghiệp dự ở Ý. Sau đó đến năm 2004 khi đã có cho mình 2 danh hiệu Italian Amateur Championship, anh quyết định chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp. Trong cùng năm, Francesco nhanh chóng giành được một vị trí để thi đấu tại các giải đấu thuộc European Tour.

Sau 2 năm thi đấu chuyên nghiệp, anh đã có danh hiệu European Tour đầu tiên tại ngay quê nhà ở giải Telecom Italy Open 2006. Trong thời gian tiếp theo, Francesco có một phong độ cực kì ổn định. Với 9 lần vào top-10 trong năm 2009, trong đó bao gồm 2 lần về nhì tại Hồng Kông và Bồ Đào Nha, sát cánh với anh trai Edoardo để mang về chức vô địch World Cup 2009 diễn ra ở Thẩm Quyến - Trung Quốc. Francesco có 19 lần liên tiếp vượt qua nhát cắt trong năm 2010.

molinaribro

Edoardo Molinari ôm Francesco khi cả hai mang về chức vô địch World Cup 2009, Thẩm Quyến - Trung Quốc (Ảnh: Getty Images)

Tháng 10 năm 2010, Francesco xuất sắc vượt qua Lee Westwood để mang về danh hiệu World Golf Championships đầu tiên tại HSBC Champions. Dường như, người Ý đã có lý do để tin vào một chức vô địch Major chỉ còn là vấn đề thời gian.

Giống như với những gì Rocca – người đã truyền cảm hứng cho anh khi giúp tuyển châu Âu vô địch giải Ryder Cup 1997. Mặc dù anh để thua Tiger Woods với tỷ số khá đậm 4&3 ở Ryder Cup 2010 nhưng tuyển châu Âu vẫn chiến thắng với tỷ số 14,5-13,5. Vào năm 2012, Francesco gặp lại Tiger Woods cũng tại Ryder Cup khi được bắt cặp thi đấu với nhau ở lượt trận single match cuối cùng. Anh đã xuất sắc cầm hòa Tiger Woods và mang vê nửa điểm để giúp tuyển châu Âu tiếp tục giữ cúp Ryder Cup ở lại lục địa già. 

molinaribro05

Francesco và anh trai Eduado nâng cúp tại Ryder Cup 2010 (Ảnh: Getty Images)

Nhưng trong sự nghiệp của anh, không phải lúc nào cũng là màu hồng. Molinari trải quả 4 năm trắng tay sau khi vô địch giải Open de España. Dù đến năm 2016, anh trở thành người Ý đầu tiên vô địch 2 lần giải quốc gia vào, nhưng người Ý lại sợ rằng họ sẽ lại phải tiếp tục chờ đợi một thời gian dài nữa cho một chiếc cúp Major. Thời gian trôi qua, 2017, Francesco Molinari đã chứng mình rằng mình sở hữu những gì cần thiết cho một chức vô địch major khi anh có một cuộc so gậy nghẹt thở với Justin Thomas ở vòng chung kết PGA Championship. Golfer người Mỹ sau đó đã lên ngôi quán quân tại Quail Hollow. Molinari xếp đồng hạng 2 chung cuộc.

Tại The Open 2018, chúng ta đã được thấy nhiều người gục ngã. Dustin Johnson và Justin Thomas không vượt qua nổi nhát cắt, Jordan Spieth sụp đổ ở vòng cuối. Từ tốn nhưng chắc chắn, một Francesco tuổi 35 với kĩ thuật và kinh nghiệm có được sau 13 năm chơi chuyên nghiệp, bước vào giải đấu lâu đời và khắc nghiệt nhất. Điều anh còn thiếu lúc này chỉ là một danh hiệu Major. Francesco Molinari, anh bình tĩnh vượt vòng 1 và 2 với số gậy lần lượt là 70 – 72, sau đó thi đấu tuyệt vời ở vòng 3 và 4 với số gậy là 65 – 69. Kết thúc ở điểm số chung cuộc -8 để có một chiến thắng xứng đang với sự chờ đợi. 

Trở thành nhà vô địch The Open 2018, anh tỏ lòng biết ơn đến Costantino Rocca, gia đình và đội ngũ huấn luyện viên: “Chức vô địch này quả là một điều khó tin. Hi vọng rằng sẽ có rất nhiều những đứa trẻ khác xem tivi ngày hôm nay cũng như cái cách mà tôi đã xem Costantino đến rất gần với chiến thắng tại St Andrews.”

TheOpen2018WinnerFrancesco01

Francesco Molinari cùng anh trai mang về chiếc cúp World Cup cho nước Ý. Chính anh đã tự tay vẽ quốc gia mình lần đầu tiên lên bản đồ Major thế giới. Có lẽ Costantino Rocca cũng mỉm cười đầy tự hào với chính những gì Molinari đã làm được.  Không biết danh hiệu Major tiếp theo khi nào sẽ đến với người Ý nhưng có một Francesco Molinari đã tiên phong mở con đường. Chắc chắn chiến thắng của anh là nguồn cảm hứng cho tất cả các tay golf trẻ mong muốn khao khát chinh phục đỉnh cao ở đấu trường golf lớn. 

Golfedit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi