Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Mọi thứ đều rất ổn cho đến khi bạn bước đến Tee phát bóng đầu tiên" - Seve Ballesteros

Góc nhìn

Chơi chậm tác động tâm lý người chơi như thế nào?

Chơi chậm tác động tâm lý người chơi như thế nào?

Chưa nói đến cách làm thế nào để cải thiện chơi chậm thì câu hỏi đặt ra việc chơi như 'rùa bò' tác động, ảnh hưởng đến tổng điểm của chính họ hay người xung quanh như thế nào? Liệu người chơi nhanh hơn có thấy nhiều thành công hơn người chơi chậm hơn không? Có quy tắc hoặc hướng dẫn chung nào nên được áp dụng rộng rãi cho người chơi ở mọi cấp độ không? PGA Tour có thể làm gì để tìm phương án hài hoà cho cả người chơi và người hâm mộ khi xem?

Có rất nhiều bộ môn trên thế giới đều có bấm giờ từ bóng rổ và đến bóng chày. Liên đoàn của những môn thể thao này cũng đã giải quyết một vấn đề tương tự liên quan đến việc chơi chậm. Kết quả? Triển khai đồng hồ tính giờ để giúp trò chơi trôi chảy hơn. Liệu Golf sẽ làm một cái gì đó tương tự? Liệu môn thể thao này có cần, hay tiếng kêu gọi chơi nhanh hơn chỉ là một chủ đề hiện tại sẽ biến mất trong những tháng hoặc năm tới?

Dưới đây là chia sẻ của HLV Top 100 của Golf cho ý kiến của họ về chơi chậm và để nghe suy nghĩ của họ về cách một người chơi gôn có thể cố gắng kiểm soát trò chơi tinh thần của họ. Hãy xem bên dưới câu trả lời của họ.

Làm thế nào một người có thể lịch sự yêu cầu bạn chơi tăng tốc trò chơi của mình?

Tina Tombs, Người sáng lập và Chủ tịch của Tina Tombs Golf (Câu lạc bộ Golf Arizona Biltmore): “Tôi không nghĩ rằng có một cách dễ dàng để yêu cầu ai đó tăng tốc trò chơi của họ trong suốt vòng đấu. Tuy nhiên, sau vòng đấu, có lẽ đó là thời điểm tốt nhất để đưa ra một cử chỉ tử tế trong suy nghĩ của bạn để góp ý tăng tốc độ chơi."

“Một vài ý tưởng có thể là gợi ý rằng người chơi chậm nên tính toán dự đoán cú đánh tiếp theo và chuẩn bị sẵn gậy trong tay, hoặc mang theo tất cả các lựa chọn gậy khả thi của họ cho cú đánh tiếp theo. Những lời khuyên khác có thể dành cho họ để bắt đầu thói quen của mình trong khi những người chơi khác đang thực hiện các cú đánh của họ; bao gồm việc đọc khoảng cách đo và chuẩn bị sẵn cây gậy để đánh trong tay. Điều này sẽ tăng tốc độ chơi của họ khi đến lượt.”

Steve Bosdosh, Người sáng lập Học viện Golf Steve Bosdosh (Câu lạc bộ Golf PB Dye): “Đó là một chủ đề rất nhạy cảm. Tôi có xu hướng nhắc nhở khéo 'Chúng ta đang tụt lại phía sau do chơi chậm, và chúng ta cần bắt kịp nhóm phía trước.'

“Bằng cách này, tôi không chọn bất kỳ người chơi nào trong nhóm của mình và khi tôi sử dụng thuật ngữ 'chúng tôi', nó bao gồm cả bản thân tôi. Bạn phải hoàn thành vòng chơi với các đối tác chơi của mình và bạn không muốn điều đó quá khó chịu. Người chơi có xu hướng nắm bắt ý tưởng nhắc nhở đó một cách nhanh chóng.”

Người chơi có thể thực hiện những bài tập tinh thần nào khi thời gian giữa các lần đánh bóng dài hơn bình thường?

Tombs: “Chỉ cần biết ơn môi trường và những thứ xung quanh bạn. Quan sát và lắng nghe tiếng chim, lắng nghe âm thanh, có thể ngồi trên túi của bạn và nhắm mắt lại; chỉ cần tận hưởng khoảnh khắc và hít thở. Luôn có mặt để giúp bản thân thư giãn và sẵn sàng cho cú đánh của bạn.

Bosdosh: “Bạn thực sự phải nói chuyện với chính mình và nói những điều như 'chỉ tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát'. Hãy kỷ luật bản thân để tránh xa sự xao nhãng hoặc những cú đánh hỏng do đối tác chơi chậm. Hầu hết mọi người khó có được kết quả tốt nếu bị lo lắng, sốt ruột về những cú đánh tiếp theo của mình”

Có gợi ý nào để giúp những người chơi chậm hơn tăng tốc thói quen của họ không?

Tombs: “Những người chơi chậm thường có thói quen chậm bởi vì họ chuẩn bị tất cả cho cú đánh rất chậm. Hầu hết các nguyên tắc cơ bản để thực hiện cú đánh cần nắm rõ và thực hiện các thói quen tốt trước khi chuẩn bị sẽ rút ngắn nhiều thời gian"

Bosdosh: “Kỹ thuật chơi và tâm lý cũng tác động nhiều đến tốc độ. Kỹ thuật không nắm vững thì đánh tệ và mất nhiều thời gian xử lý. Tâm lý lo lắng và nghĩ nhiều quá mức cũng gây ra tình trạng tương tự. Hãy đứng vào tự tin và swing trôi chảy. Bạn đơn giản là hãy thực hiện cú đánh tự tin nhất để 'tránh cố gắng quá sức'!

Gale Peterson, Huấn luyện viên Ưu tú (Câu lạc bộ Gôn Sea Island): “Đi đến điểm phát bóng đầu tiên với hai quả bóng gôn, điểm phát bóng và bút đánh dấu bóng trong túi, điều này sẽ giúp bạn không bị lục lọi túi của mình ở điểm phát bóng đầu tiên. Tiếp theo, hãy sẵn sàng bước vào phát bóng và chơi khi đến lượt của bạn. Ngừng nói khi đến giờ chơi của bạn; bạn luôn có thể kết thúc cuộc trò chuyện sau khi bạn đánh xong. Cuối cùng, sau khi thực hiện cú đánh của bạn, hãy nhảy lên xe và cần hình dung ra cây gậy và chuẩn bị cho cú đánh tiếp theo" 

Nếu bạn thấy mình là người chơi chậm hơn bình thường trong nhóm, làm thế nào bạn có thể giữ bình tĩnh nếu cảm thấy bị áp lực?

Bosdosh: “Một lần nữa, hãy nói chuyện với chính mình, củng cố sự tích cực. Cố gắng thực hiện những thay đổi mà không sợ kết quả tệ. Ngoài ra, sẽ rất khôn ngoan nếu bạn tự nhủ rằng hãy học hỏi điều gì đó tích cực từ vòng đấu và cố gắng khiến bản thân cảm thấy tốt hơn một chút cho lần chơi tiếp theo.”

Peterson: “Thời điểm cần phải tăng tốc là khi di chuyển giữa các cú đánh, đi bộ hay chạy xe nhanh chóng, điều này khuyến khích tốc độ nhanh hơn. Người chơi thường bị tụt lại phía sau khi họ vội vã trong một cú đánh, rồi thành ra lại toàn cú đánh tệ”

Tình huống thực tế: Tôi có một cú putt Eagle, nhưng một trong những bạn cùng chơi của tôi đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận Green — tôi nên đánh hay đợi cho đến khi mọi người đến khu vực gạt bóng?

Tombs: “Tôi luôn chờ đợi. Đó là nghi thức đầu tiên của Golf!

Bosdosh: “Tôi phải đợi! Tôi không muốn có bất kỳ sự phân tâm nào trong tâm trí mình khi tôi đang thực hiện quá trình thực hiện cú putt eagle của mình. Việc đối tác của bạn chơi như thế nào nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, vì vậy hãy giúp đỡ anh ấy, nhưng khi đến lượt bạn đánh bóng, hãy tập trung!”

Cuối cùng, những phương pháp tinh thần nào bạn đề xuất cho người chơi để giữ sự tập trung khi chơi một vòng chậm hơn bình thường?

Tombs: “Hãy cố gắng hít thở và ở trong hiện tại. Luyện tập và tập lại bài tập này trong các buổi luyện tập của bạn hoặc vào buổi tối và buổi sáng trước mỗi hiệp. Bên cạnh đó luôn tạo một thói quen tốt, chuẩn bị sẵn sàng cho mỗi cú đánh của bạn".

“Mục tiêu là đưa tâm trí của bạn đến trạng thái vui vẻ và thoải mái; sẽ giúp chơi nhanh và hiệu quả. Giữa các cú đánh, hãy để tâm trí của bạn ở nơi khác. Có thể nghĩ về nơi yêu thích của bạn, chẳng hạn như bãi biển, và vui chơi trong khi chờ đợi.”

Bosdosh: “Tôi thích thực hiện nhiều động tác duỗi người giãn cơ với gậy và thực hiện các bài tập khác nhau trong thời gian chờ đợi. Điều này tạo ra những cảm giác khác nhau về những gì tôi đang cố gắng thực hiện với cú swing của mình và giúp tôi thả lỏng. Tôi đang cố gắng sử dụng thời gian chơi chậm để trở nên tốt hơn.”

Tiến sĩ Morris Pickens, Chuyên gia Tâm lý học Thể thao và Nâng cao Hiệu suất của Trung tâm Hiệu suất Gôn Sea Island: “Học cách thư giãn tốt hơn. Một trong những cách bạn có thể làm là không cầm gậy trong tay nếu bạn biết sẽ phải chờ lâu. Nếu bạn không cầm gậy trong tay, bạn hiểu thời gian này là thư giãn với bạn bè. Nếu bạn có một cây gậy trong tay, bạn hiểu nó là đang chờ đợi.

“Bạn càng học cách thư giãn, bạn càng có thể tập trung cao hơn vào quả bóng — đó là lúc bạn cần nó nhất. Nếu bạn dành cả ngày để suy nghĩ giữa các cú đánh thì bạn sẽ không có năng lượng tinh thần để tập trung đi một cuộc chơi cả ngày”

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi