Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Chẳng ai nhớ người về nhì cả.” – Jack Nicklaus

Góc nhìn

Jon Rahm: Người theo đuổi lịch sử, di sản và huyền thoại

Jon Rahm: Người theo đuổi lịch sử, di sản và huyền thoại

Jon Rahm ngước lên trời, gửi nụ hôn gió cho SEVE ở bên kia thế giới khi phát biểu chiến thắng ở câu lạc bộ Augusta National. Ảnh: Masters.com

Tình yêu golf xuất phát từ Ryder Cup và người hùng Seve Ballesteros

Jon Rahm sinh ra và lớn lên Barrika, Biscay - một trong những nơi sở hữu bãi biển đẹp nhất của Tây Ban Nha. Nhưng Rahm không phải trở thành một tay lướt sóng mà là một golfer với nhiều ước mơ hoài bão. Jon Rahm cho biết anh chơi rất nhiều môn thể thao khi còn tuổi thanh thiếu niên trong đó có bóng đá (đương nhiên rồi), canoing, Jai alai, golf và cả KungFu. Rahm là một người hâm mộ phim võ thuật khi còn nhỏ, và khi một trong những người bạn của anh ấy bắt đầu tập Kung Fu, anh ấy đã tham gia.

Như bao nhiêu golfer nổi tiếng thế giới mà chúng ta biết đến, câu chuyện bắt đầu về golf của họ đều xuất phát từ những người cha. Ông Edorta Rahm, người chẳng bao giờ chơi hay xem golf cho đến khi Tây Ban Nha lần đầu tiên có quyền đăng cai giải Ryder Cup năm 1997, Rahm mới 3 tuổi. Người hùng đất nước và cũng là người hùng thần tượng sau này của Rahm - Seve Ballesteros làm đội trưởng đã giúp tuyển châu Âu có chiến thắng kịch tính 14.5-13.5 trước tuyển Mỹ. Chính sự kiện này mà Jon Rahm đã chính thức ghi nhận rằng, nó đã đưa gia đình anh đến với golf. Và chàng trai sinh năm 1994 bắt đầu chơi golf khi 6-7 tuổi. 

RahmFamily

Jon Rahm và cha mẹ trong một lần đến St Andrews. Ảnh: GettyImages

Phải đến năm 13 tuổi, Jon Rahm mới có huấn luyện viên để theo học một cách nghiêm túc. Người đó là một HLV địa phương Eduardo Celles. Ngay trong lần đầu tiên làm việc anh ấy đã khuyến khích Rahm nên backswing ngắn lại. Rahm giải thích rằng anh ấy đã phải vật lộn với độ chính xác khi đánh bóng do đó Celles đề nghị rút ngắn đường đưa gậy về sau để kiểm soát nhiều hơn và cho đến ngày nay, Rahm là một trong những người có backswing ngắn nhất trên Tour. Nhưng một lý do khác khiến Rahm lại càng phù hợp với điều chỉnh này bởi một dị tật bẩm sinh từ bé. Theo lời kể, bàn chân của anh ấy bị xoay 90 độ vào trong khi mới sinh nên bác sĩ phải bẻ mắt cá chân để sửa, điều này khiến cho chân của anh ấy bị ngắn lại hơn 1,5 cm. Những cử động mắt cá chân phải bị hạn chế khiến cho anh khó có thể vươn được gậy tốt nhiều về sau, nếu có thì bóng đi rất chệch choạc. 

Hành trình golf nghiệp dư và giúp đỡ từ gia đình Mickelson

Khi còn là một người chơi golf nghiệp dư, Jon Rahm thể hiện sự vượt trội khi đại diện cho Tây Ban Nha ở các cấp độ khác nhau. Anh là thành viên của đội tuyển quốc gia giành chức vô địch Giải đồng đội nam châu Âu 2011 và Giải đồng đội nghiệp dư châu Âu 2014. Tại Eisenhower Trophy 2014,  anh ấy nhận phần thưởng cá nhân danh giá.

Jon Rahm với bước ngoặt sang Mỹ vào đại học bang Arizona nhờ học bổng nhưng với vốn tiếng Anh là bằng không. Anh trai của Phil Mickelson, Tim, là huấn luyện viên golf nam của Sun Devils vào thời điểm đó, và đã chiêu mộ Rahm người có rất ít lời đề nghị. Nhưng Jon Rahm phải đảm bảo điều kiện tốt tiếng Anh nên anh đã phải gấp rút thi SAT và xác minh trình độ của mình trước khi đủ điều kiện thi đấu vào mùa thu. Jon Rahm đã học tiếng anh bằng các lời bài hát của Kendrick Lamar và Eminem. Theo học lấy bằng Cử nhân Nghệ thuật về Truyền thông nhưng Jon Rahm là một tay golf xuất sắc khi giành được 11 danh hiệu ở các giải đấu gôn trường đại học, đứng thứ hai trong lịch sử trường học, chỉ sau chính Phil Mickelson - người giúp đỡ anh trong giai đoạn đầu đến Mỹ. 

Rahmteam

Jon Rahm quá vượt trội khi còn chơi golf nghiệp dư ở Đại Học. Ảnh: GettyImages

Rahm đã giành được Giải thưởng Ben Hogan vào năm 2015 và 2016, là tay golf đầu tiên hai lần giành được giải thưởng này. Anh được PGA TOUR mời tham dự giải Phoenix Open 2015 với tư cách là một tay golf nghiệp dư và suýt chút nữa vô địch khi kém người chiến thắng 3 gậy. Vào ngày 1 tháng 4 năm 2015, Rahm trở thành tay golf thứ 28 trở thành tay golf số 1 trong Bảng xếp hạng Golf Nghiệp dư Thế giới. 

Chinh phục những danh hiệu lớn một cách xuất sắc

Chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2016 sau US Open, Jon Rahm tham dự sự kiện đầu tiên là Quicken Loans National và về thứ 3 của giải. Anh chỉ mất chưa đầy 1 năm để mang chiến thắng PGA Tour đầu tay ở Farmers Insurance 2017. Kể từ đó đến nay anh Rahmbo đều giành ít nhất 1 chức vô địch ở mỗi năm. Đỉnh cao đó là danh hiệu US Open 2021 và The Masters 2023. Anh là golfer Tây Ban Nha đầu tiên vô địch US Open và là golfer châu Âu đầu tiên sở hữu US Open và The Masters. Ở hệ thống DP World Tour, Jon Rahm với chức vô địch giải cuối mùa 2022 để trở thành tay golf sở hữu nhiều Rolex Series nhất với 5 danh hiệu. 

RahmboDP

Jon Rahm vô địch DP World Tour Championship 2022. Ảnh: GettyImage

Về số tiền kiếm được, Jon Rahm đã chạm gần mức tổng thưởng 50 triệu đô la sau khi lên ngôi The Masters với tấm séc 3,24 triệu đô la. Riêng trong năm 2023, golfer 28 tuổi người Tây Ban Nha cũng đã mang về 3 chức vô địch PGA Tour gồm Sentry TOC, AMEX, Genesis Invt. 

Yêu Golf nồng cháy nhưng gia đình mới là số 1

‘Nếu có ai đó dí súng vào người và hỏi lựa chọn, thì đương nhiên đó là gia đình' - Jon Rahm phát biểu rất rõ ràng với báo giới như vậy. Jon Rahm gặp vợ mình, Kelley Cahill, tại Bang Arizona—nơi cô tham gia đội điền kinh và ném lao. Họ kết hôn vào tháng 12 năm 2019 tại Bilboa, Tây Ban Nha. Chính Rahm là người nhờ thiết kế nhẫn cưới riêng từ một người bạn là thợ kim hoàn. Hiện tại Jon Rahm đang vô cùng hạnh phúc với vợ và 2 người con trai là Kepa và Eneko. Kepa đều được mẹ bế ra sân trong chức vô địch US Open 2021 của bố và The Masters 2023. Riêng năm 2023 thì Kepa có thêm em là Eneko. 

RahmFamily1

Jon Rahm cùng vợ và hai con trai chụp ảnh sau chức vô địch American Express 2023. Ảnh: GettyImages

Tinh thần của SEVE trong mọi chiến thắng

Jon Rahm có chiến thắng thuyết phục ở The Masters 2023, anh vượt qua một trong những siêu golfer săn Major là Brooks Koepka - người lúc này đã thuộc biên chế của LIV Golf. Cả hai đều dành sự tôn trọng lẫn nhau và chính Brooks Koepka và cả LIV Golf đều dành lời chúc với chính anh sau chiến thắng lịch sử. Nhưng với Rahm người luôn nói: “Nếu không chơi vì chiến thắng thì không chơi" và luôn nhắc đến người hùng, thần tượng thủa niên thiếu của mình trong mỗi lần nâng cúp là huyền thoại quá cố Seve Ballesteros. Anh từ chối khoản tiền kếch xù từ LIV Golf, anh chẳng quan tâm đến nó bởi chinh phục danh hiệu, theo đuổi lịch sử và những di sản của Tour của chính Seve đã làm được mới là mục đích của anh. Bản thân Jon Rahm rất thẳng thắn khi nói anh không chơi 54 hố và không có lát cắt bởi đó không phải là giải golf. Anh muốn được cạnh tranh với những người giỏi nhất. Nhưng Jon Rahm cũng rất công bằng khi nói, cảm ơn LIV Golf mà chính PGA Tour đã phải thay đổi thích nghi theo tốt hơn. Và anh sẽ luôn trung thành và theo những hệ thống lâu đời cùng với những giá trị đã được xây dựng hàng trăm qua.

RahmwinMasters

Jon Rahm cảm ơn tới người hùng SEVE tại lễ đăng quang The Masters. Ảnh: Masters.com

Khi mà thi đấu với chính mình, bỏ qua sự ganh đua vô hình của PGA Tour với LIV Golf, Jon Rahm lên ngôi The Masters như một điều mà người ta gọi “sự lựa chọn của Chúa'. Rahm mặc áo xanh, ngước lên trời và anh đã nghĩ đến người Tây Ban Nha đầu tiên sở hữu Green Jacket là Seve. Không những thế khao khát của anh được thể hiện cách đây 10 năm với 1 dòng note nhỏ: ‘Tôi sẽ vô địch The Masters’ và giấc mơ đó đã thành hiện thực. Với tài năng xuất chúng cùng tinh thần thi đấu của Seve trong người, Jon Rahm chắc chắn muốn chinh phục nhiều danh hiệu lớn nữa. Anh còn trẻ nhưng chắc chắn đã là huyền thoại của Tây Ban Nha - niềm tự hào của đất nước mình.

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi